Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 30/12/2011 15:9'(GMT+7)

Tổng kết công tác cộng tác viên dư luận xã hội

Ngày 30/12, Viện Nghiên cứu dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cộng tác viên dư luận xã hội năm 2011 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2012. Các đồng chí: Chu Văn Đạt, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phạm Chiến Khu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu dư luận xã hội và Vũ Hào Quang, Viện phó chủ trì hội nghị.

Năm 2011, với sự cộng tác chặt chẽ của mạng lưới cộng tác viên, Viện nghiên cứu dư luận xã hội đã kịp thời phản ánh cho Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương và lãnh đạo cấp trên dư luận của các tầng lớp cán bộ, đảng viên và nhân dân về các sự kiện, hiện tượng, vấn đề xã hội quan trọng, nhạy cảm diễn ra trong nước và trên thế giới. Đó là các sự kiện, hoạt động đối nội và đối ngoại lớn của Đảng và Nhà nước, những sự kiện có liên quan đến an ninh, quốc phòng, trật tự, an toàn xã hội, những vấn đề có liên quan đến đời sống, công việc sản xuất, kinh doanh của các tầng lớp cán bộ, đảng viên và nhân dân, các tệ nạn, biểu hiện tiêu cực xã hội, những biến động chính trị trên thế giới.

Toàn cảnh hội nghị


Công tác kiện toàn tổ chức, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho mạng lưới cộng tác viên cũng đã được đẩy mạnh. Triển khai thông báo của Ban Bí thư về “Đề án tăng cường năng lực điều tra xã hội học, nắm bắt dư luận xã hội” đạt được một số kết quả bước đầu. Đã có 3 địa phương (Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ) thành lập được Phòng nghiên cứu dư luận xã hội. Hầu hết các ban tuyên giáo Tỉnh uỷ, thành uỷ, các ban ngành Trung ương đã phân công cán bộ làm cộng tác viên của Viện, mở rộng mạng lưới xuống cơ sở, duy trì đều đặn việc nắm bắt và phản ánh dư luận xã hội. Viện cũng đã phối hợp với Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành phố tổ chức nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ công tác nghiên cứu, nắm bắt dư luận xã hội. Bên cạnh đó, Viện đã phối hợp với Ban Tuyên giáo thành phố Hà Nội, tỉnh Vĩnh Phúc, Hưng Yên triển khai dự án “Quyền trẻ em”, phối hợp với Mặt trận Tổ q uốc và Ban Tuyên giáo các tỉnh Thái Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Đồng Nai triển khai thực hiện dự án “Giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người khuyết tật”.

Phương hướng nhiệm vụ chung về công tác cộng tác viên năm 2012 của Viện nghiên cứu dư luận xã hội sẽ tập trung kiện toàn mạng lưới cộng tác viên đảm bảo tính đại diện cho các cơ quan, các tổ chức, các tầng lớp, nhóm xã hội. Xây dựng hoàn hiện mạng lưới cộng tác viên ở các địa phương, nhất là các tỉnh, thành phố đã thành lập phòng dư luận xã hội. Chú trọng bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn cho đội ngũ cộng tác viên các cấp. Đổi mới phương pháp nắm bắt, tổng hiợp thông tin, đặc biệt với các thông tin nhạy cảm. Mạng lưới cộng tác viên ở địa phương chủ động nắm bắt dư luận trên địa bàn, báo cáo với lãnh đạo các cấp có liên quan, đồng thời tham mưu giúp lãnh đạo địa phương giải quyết, định hướng dư luận xã hội.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Chu Văn Đạt nhấn mạnh Viện nghiên cứu dư luận xã hội đã làm khá tốt công tác cộng tác viên trong năm vừa qua, góp phần quan trọng vào công tác tư tưởng của Đảng. Đồng chí cũng đánh giá công tác bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho các cộng tác viên, tạo nên hiệu quả của công tác dư luận xã hội.

Sang năm 2012, đồng chí Chu Văn Đạt đề nghị Viện nghiên cứu dư luận xã hội và mạng lưới cộng tác viên cần nắm bắt, tổng hợp dư luận xã hội đúng và đủ, tránh cả hai xu hướng phiến diện hay tô hồng, cần phản ánh chính xác và kịp thời dư luận xã hội.

Tại hội nghị tổng kết, Viện nghiên cứu dư luận xã hội đã khen thưởng cho 10 tập thể và 3 cá nhân đã có những thành tích xuất sắc trong công tác năm 2011.



TH

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất