Thứ Tư, 2/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 15/1/2011 18:35'(GMT+7)

Tổng kết Điện ảnh Việt Nam 2010

NSƯT Đặng Xuân Hải, Chủ tịch Hội Điện ảnh VN đã nhận xét: “Trong năm 2010, gắn với các ngày lễ kỷ niệm 2010 và Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, hoạt động điện ảnh VN đã có nhiều khởi sắc”.

Số lượng phim Điện ảnh của các thể loại (truyện, tài liệu, khoa học, hoạt hình) được nhà nước đầu tư sản xuất gia tăng, trong khi hãng phim và công ty truyền thông tư nhân cũng tích cực tham gia vào hoạt động sản xuất và phát hành phim khiến thị trường điện ảnh trong nước (đặc biệt tại TP Hồ Chí Minh) trở nên sôi động.

Trong sáng tác, đội ngũ người làm phim trẻ có năng lực, trình độ và kỹ năng tác nghiệp chuyên nghiệp đang dần khẳng định. Bắt đầu xuất hiện những nhà làm phim độc lập với tư duy sáng tác hiện đại, cách thức phản ánh hiện thực khá gai góc.

Xu hướng hợp tác quốc tế trong sản xuất phim (đặc biêt với các nhà làm phim người Việt Nam ở nước ngoài) đang gia tăng và có ảnh hưởng khá tích cực đến dời sống sáng tác và sản xuất điện ảnh nói chung. Các nhà làm phim Việt Kiều mặc dù cái nhìn về hiện thực trong nước có khi còn thiếu thực tế, nhưng mang tinh thần nhân văn tích cực. Phương thức biểu đạt nghệ thuật khá hiện đại và kĩ năng tác nghiệp mang dấu ấn chuyên nghiệp của họ mang đến những xung năng sáng tạo mới mẻ cho nghệ thuật điện ảnh. Tuy nhiên cũng có những mặt trái lộ diện trong dòng sáng tác này như hiện tượng cạnh tranh, vi phạm quyền tác giả.

Liên hoan phim quốc tế lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam mặc dù còn nhiều những bất cập do thiếu kinh nghiệm tổ chức sự kiện, nhưng đã tích cực góp phần tăng cường cơ hội giao lưu và quảng bá Điện ảnh nước nhà.

Hoạt động sản xuất phim truyền hình cực kỳ sôi động do các công ty truyền thông tư nhân tích cực tham gia xã hội hóa lĩnh vực này. Tuy nhiên chất lượng phim truyền hình không tỷ lệ thuận với chiều gia tăng số lượng sản phẩm, một số phim do tư nhân sản xuất chất lượng yếu kém vẫn được phát sóng.

Trong năm 2010 Hội đã kết nạp thêm 59 hội viên mới (chủ yếu ở khối làm phim truyền hình) nâng tổng số hội viên Hội điện ảnh Việt Nam là 1550 người phân bổ trong 35 chi hội cơ sở trên toàn quốc.

Hội Điện ảnh vẫn luôn đầu tư sáng tác vừa trên phương diện rộng nhằm khuyến khích phong trào sáng tác chung, vừa tập trung đầu tư có chiều sâu cho những kịch bản triển vọng, đến thời điểm này Hội đã đầu tư ban đầu cho 369 kịch bản các loại thể và công trình nghiên cứu – lý luận – phê bình điện ảnh, trong đó có 176 kịch bản phim truyện, 150 Kịch bản phim tài liệu và khoa học, 04 công trình. Trong năm 2010 Hội đã tổ chức các trại sáng tác tại Tam Đảo, Đải Lải, Vũng Tàu.

Về công tác lý luận – phê bình điện ảnh, Hội đã tổ chức các cuộc hội thảo và tọa đàm chuyên đề: “Khuyến khích sáng tác và trách nhiệm nghệ sỹ” (tại Hà Nội Tp HCM); toạ đàm “Điện ảnh Việt Nam hội nhập quốc tế” và hội thảo “Lịch sử Điện ảnh cách mạng Nam Bộ”.

Lễ trao giải Cánh Diều Vàng 2010, giải thưởng hàng năm của Hội sẽ được tổ chức vào 15/3 tại Tp Hồ Chí Minh – Ngày truyền thống của Điện ảnh VN.

Nhà văn Đ.K.C

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất