Thứ Năm, 3/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 16/10/2010 14:16'(GMT+7)

Trao giải cuộc thi “Thơ về Hà Nội”

Lễ trao giả cuộc thi sáng tác "Thơ về HÀ Nội"

Lễ trao giả cuộc thi sáng tác "Thơ về HÀ Nội"

Tối ngày 15/10/2010, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội đã long trọng diễn ra lễ trao giải cuộc thi “Thơ về Hà Nội”. Cuộc thi là một hoạt động rất có ý nghĩa thiết thực kỷ niệm Thủ đô Hà Nội tròn 1000 năm tuổi được Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội phối hợp với Hội nhà văn Việt Nam, Tuần báo Văn nghệ tổ chức.

Đến tham dự buổi lễ có các đồng chí: Phạm Quang Nghị - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành Ủy Hà Nội;  Hồng Vinh – Phó Thường trực Hội Phê bình LLVHNTTW; Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp VHNT Việt Nam; đại diện các Bộ, Ban ngành TW và địa phương, đông đảo các nhà thơ, những người yêu thơ cùng các cơ quan thông tấn đã tới đưa tin về sự kiện này.

Được khởi xướng từ tháng 8 năm 2008, tính đến thời điểm hạn cuối nhận các tác phẩm gửi về (tháng 8 năm 2010), Ban tổ chức cuộc thi “Thơ về Hà Nội” đã nhận được hơn 20000 bài thơ của hơn 2500 tác giả chuyên và không chuyên ở mọi lứa tuổi, tầng lớp từ mọi miền Tổ quốc, các kiều bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế . Mỗi bài thơ là một một sắc thái, cảm xúc riêng của mỗi nghệ sĩ những tựu chung ở tất cả 20000 tác phẩm đó là một tình yêu nồng nản với Thủ đô Hà Nội. Một Hà Nội nên thơ, anh hùng trong bom đạn chiến tranh của những năm kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, rồi lại đó một Hà Nội hào hoa, kinh kỳ của đất cố đô xưa chợt vươn mình trong thời đại mới. Ta bắt gặp trong thơ những góc phố nhỏ của những Hàng Ngang, Hàng Đào; những gánh hàng rong, những tiếng chổi tre đêm thâu, hay tiếng leeng keng của tàu điện của Hà Nội xưa, đén cuộc sống bộn bề tất bật của phố phường hôm nay. Tất cả các tác phảm gửi về cuộc thi tiếp tục lấy nguồn cảm hứng hào sảng về Thăng Long – Hà Nội đã được bối đắp không ngừng qua biến thiên thời gian. Hơn 20000 bài thơ gửi về đã tô thắm, khắc họa hình ảnh về một Hà Nội hào hoa, thanh lịch.

                                       Giải Tư
                                         Giải Ba
                                        Giải Nhì

    Đ/c Phạm Quang Nghị trao giải Nhất cho nữ nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai






Kết thúc cuộc thi, Ban giám khảo gồm nhiều nhà văn nhà, thơ uy tín đã tuyển chọn ra được 210 bài thơ xuất sắc nhất tổng hợp trong tập sách “Thơ về Hà Nội”. Tập thơ đã đem đến cho độc giả những cung bậc cảm xúc mới mẻ, những góc nhìn tinh tế, những suy tư sâu sắc, những gam màu tươi sáng về một Hà Nội trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Và đặc biệt, trang thơ nào cũng tâm huyết, cũng mang nặng một tình yêu sâu sắc với Hà Nội. Thi ca dù là khúc tâm tình rất riêng tư, dù những kỷ niệm thầm kín sâu lắng, những niềm vui hay dự cảm chung, tất cả đều soi bóng của thời đại.

Ban Tổ chức đã chọn ra được những tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải. Giải nhất được trao cho  nữ tác giả Nguyễn Phan Quế Mai với chùm 3 bài thơ: “Hà Nội”, “Những ngôi sao hình quang gánh”“Ta phố”.

- Giải nhì được trao cho 03 tác giả Đoàn Mạnh Phương ( Sống chậm trong thành phố của mình, Một ngày); Khuất Bình Nguyên (Thị xã Sơn Tây, Về Nhị Khê nhớ Nguyễn Trãi); Đặng Huy Giang với chùm 2 bài thơ Những sân ga chiến tranh Hà Nội những năm 2000.

- Giải ba được trao cho 07 tác giả : Khánh Chi, Hoàng Quý, Lương Hữu Quang, Đàm Khánh Phương, Nguyễn Việt Chiến, Nguyễn Hoàng Sơn, Huỳnh Minh Tâm.

- Giải tư được trao cho 12 tác giả đặc biệt có một tác giả nước ngoài cũng được nhận giải thưởng lần này là ông T. Possenbell với bài thơ Lại ở giữa lòng Hà Nội

Bài và ảnh:
Tuấn Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất