Chủ Nhật, 22/9/2024
Thế giới
Thứ Ba, 10/6/2014 10:0'(GMT+7)

Tổng thống Ấn Độ đánh giá cao mối quan hệ với Trung Quốc

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái) trong cuộc gặp với người đồng cấp Ấn Độ Sushma Swaraj (Nguồn: Reuters)

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái) trong cuộc gặp với người đồng cấp Ấn Độ Sushma Swaraj (Nguồn: Reuters)


Tổng thống Mukherjee nói rằng Ấn Độ và Trung Quốc "có những mối quan hệ tuyệt vời," chuyến thăm của Ngoại trưởng Vương Nghị sẽ tăng cường hơn nữa những mối quan hệ này. 

Ông Mukherjee cho biết có sự đồng thuận chính trị tại Ấn Độ về việc duy trì mối quan hệ hợp tác và gần gũi với Trung Quốc và chính phủ mới tại Ấn Độ sẽ cố gắng đưa quan hệ Trung-Ấn vào con đường phát triển ổn định. 

Ông cũng nhắc lại sự hợp tác giữa Ấn Độ và Trung Quốc trong nhiều diễn đàn quốc tế, trong đó có Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB)…trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính. 

Về phần mình, ông Vương Nghị mô tả Tổng thống Mukherjee như một người bạn cũ của Trung Quốc, người đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển quan hệ 2 nước. 


Ông Vương Nghị nhấn mạnh rằng Trung Quốc và Ấn Độ - với tư cách là 2 nước láng giềng, 2 thị trường, 2 nền kinh tế lớn và 2 nền văn minh cổ - phải làm việc cùng nhau vì hòa bình, thịnh vượng của thế giới. 

Là láng giềng lớn nhất của nhau, điều cần thiết là 2 nước phải củng cố và tìm kiếm những tiến bộ mới trong quan hệ song phương.

Theo AFP, phát biểu của ông Vương được đưa ra sau 45 phút hội đàm với tân Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi với mong muốn cải thiện quan hệ giữa hai quốc gia có tranh chấp về biên giới cũng như tranh giành ảnh hưởng với các quốc gia láng giềng trong khu vực.

Trước cuộc gặp, ông Modi cũng đã có phát biểu nhấn mạnh rằng ông có ý định theo đuổi chính sách ngoại giao cứng rắn hơn so với chính phủ tiền nhiệm theo đường lối trung tả của đảng Quốc đại, đồng thời không né tránh đối đầu khi cần thiết./.

Vietnam+
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất