Thứ Năm, 3/10/2024
Thế giới
Thứ Tư, 18/7/2012 16:40'(GMT+7)

Tổng thống Mỹ chỉ định đại sứ mới tại Ápganixtan và Pakixtan

Tổng thống Mỹ chỉ định đại sứ mới tại Afghanistan và Pakistan

Tổng thống Mỹ chỉ định đại sứ mới tại Afghanistan và Pakistan

Thông cáo của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Ôbama đã chỉ định ông Risớt Ônxơn (Richard Olson), cựu Đại sứ của Mỹ tại Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE), giữ cương vị Đại sứ tại Pakixtan và ông Giêm Cunninhham (James Cunningham), nhân vật thứ hai của Đại sứ Mỹ ở Cabun (Kabul), làm Đại sứ tại Ápganixtan.

Hai quyết định bổ nhiệm trên sẽ phải được Thượng viện thông qua. Hai đại sứ Mỹ đảm nhận chức trách trong bối cảnh Mỹ chuẩn bị rút lực lượng khỏi chiến trường Ápganixtan vào năm 2014, một quá trình chuyển giao ảnh hưởng sâu sắc đến mối quan hệ vốn nhiều sóng gió với Pakixtan.

Ông Ônxơn có 30 năm kinh nghiệm trong ngành ngoại giao Mỹ và đã từng làm đại sứ của Mỹ tại UAE nhiệm kỳ 2008-2011. Tháng trước, chính khách này còn làm việc cho đại sứ quán Mỹ tại Cabun với vai trò của một điều phối viên các vấn đề kinh tế và phát triển, một nhiệm vụ quan trọng của Oasinhtơn (Washington) nhằm chuẩn bị cho quá trình rút quân của Mỹ tại quốc gia Nam Á này. Ông Cunninhham từng làm đại sứ của Mỹ tại Ixraen, tổng lãnh sự tại Hồng Công (Trung Quốc) và Phó Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc.

Tháng năm vừa qua, Đại sứ Mỹ tại Pakixtan Camerôn Muntơ (Cameron Munter) đã từ chức sau những tranh cãi liên quan việc lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Ôxama bin Lađen (Osama bin Laden) tại Pakixtan cùng các vụ không khích nhầm dân thường và binh lính Pakixtan, khiến mối quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng. Mới đây, hồi đầu tháng này, Ngoại trưởng Hilari Clintơn (Hillary Clinton) lên tiếng xin lỗi Pakixtan về vụ không kích tại khu vực biên giới gần Ápganixtan khiến 24 binh lính thiệt mạng. Pakixtan và Mỹ đã nhất trí mở lại tuyến đường viện trợ quan trọng cho lực lượng quốc tế đồn trú tại Ápganixtan đi qua Pakixtan.

Trong khi đó, hai tuần sau khi ông Muntơ từ chức, đại sứ Mỹ tại Ápganixtan Rian Crốccơ (Ryan Crocker) cũng tuyên bố từ chức vì lý do sức khỏe.

Giới chức Mỹ tin rằng Pakixtan có quan hệ với các tổ chức Hồi giáo cực đoan tại Ápganixtan, chủ yếu là mạng lưới khủng bố Haqqari sau khi Mỹ rút quân khỏi đây và điều này sẽ ảnh hưởng đến ổn định, an ninh trong khu vực. Chính quyền Ôbama vẫn khẳng định nước này sẽ tiếp tục "để mắt" đến Ápganixtan và khẳng định quốc gia Nam Á này là đồng minh chiến lược của mình không thuộc NATO. Theo bản thỏa thuận được ký giữa Tổng thống Ôbama và người đồng cấp Hamít Cadai (Hamid Karzai), quân đội Mỹ sẽ tiếp tục đồn trú tại nước này đến năm 2024 để đào tạo cho lực lượng quân đội Ápganixtan chống lại lực lượng Hồi giáo cực đoan./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất