Thứ Bảy, 12/10/2024
Thế giới
Chủ Nhật, 11/9/2011 13:27'(GMT+7)

Tổng thống Mỹ Obama kêu gọi nâng cao cảnh giác

 Theo Nhà Trắng, ông Obama đã triệu tập nhóm trợ lý về an ninh quốc gia để xem xét lại những nỗ nhằm "giảm thiểu những mối đe dọa tiềm ẩn của khủng bố" và các biện pháp nhằm tăng cường an ninh cho lễ tưởng niệm các vụ khủng bố 11/9, đồng thời hối thúc các trợ lý theo dõi "một cách sát sao" tất cả những thông tin tình báo được cho là đáng tin cậy về mối đe dọa của khủng bố nhằm vào lễ tưởng niệm vụ 11/9.

Tổng thống Obama nhấn mạnh nước Mỹ sẽ không nới lỏng những nỗ lực chống khủng bố trong những tuần và những tháng tiếp theo sự kiện trên và việc đảm bảo an toàn cũng như an ninh cho người dân Mỹ sẽ phải là một ưu tiên hàng ngày đối với tất cả các bộ và các ngành.

Cùng ngày, phát biểu tại Trường Cao đẳng Pháp lý chống Tội phạm John Jay ở quận Manhattan của thành phố New York nhân lễ tưởng niệm 10 năm ngày xảy ra các vụ khủng bố 11/9, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố mối đe dọa khủng bố mới nhất "không làm cho bất cứ người Mỹ nào ngạc nhiên" mà là "sự nhắc nhở người Mỹ phải tiếp tục cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa cực đoan bạo lực."

Ngoại trưởng Hillary đã công bố một chiến lược liên kết ngoại giao và giúp đỡ phát triển quốc phòng trong quá trình can dự thế giới của Chính quyền Mỹ. Bà cho biết, Chính phủ Mỹ đã thông qua sắc lệnh thành lập Trung tâm Thông tin Chống Khủng bố Chiến lược nhằm phá hủy các kế hoạch tuyên truyền thánh chiến và ngăn chặn những kế hoạch tuyển mộ thành viên mới của mạng lưới al-Qaeda.

Bên cạnh nỗ lực trên, Mỹ cũng sẽ thành lập một Diễn đàn Chống Chủ nghĩa Khủng bố Toàn cầu bên lề các hội nghị của Đại hội đồng Liên hợp quốc vào cuối tháng 9 này.

Diễn đàn này, do Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ làm chủ tọa, sẽ tập hợp gần 30 nước nhằm thực hiện mục tiêu giúp đỡ các nước giải quyết mối đe dọa cũng như những nơi trú ẩn của bọn khủng bố trên lãnh thổ của họ và tìm kiếm các giải pháp hiệu quả để chống chủ nghĩa cực đoan bạo lực.

Trong thông điệp đặc biệt kỷ niệm 10 năm thảm kịch khủng bố tại nước Mỹ, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki- moon đã kêu gọi người dân trên toàn thế giới đồng lòng chống khủng bố.

Ông Ban Ki-moon khẳng định các vụ khủng bố không chỉ nhằm vào một quốc gia đơn lẻ mà chúng là cuộc tấn công chống lại chính con người, chống lại những giá trị toàn cầu về hòa bình và phẩm giá mà Liên hợp quốc được lập ra để thúc đẩy và bảo vệ.

Ông cũng khẳng định đó là lý do mà Liên hợp quốc đoàn kết với Mỹ và với tất cả những người dân và quốc gia bị ảnh hưởng. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đại Hội đồng Liên hợp quốc cũng luôn đứng về phía các nước lên án bất cứ vụ tấn công khủng bố nào xảy ra và đòi hỏi công lý phải được đền đáp.

Nhắc lại vụ tấn công khủng bố nhằm vào tòa nhà của Liên hợp quốc tại Nigeria cách đây hai tuần, Tổng Thư ký Liên hợp quốc chính cơ quan đa phương này cũng là mục tiêu của chủ nghĩa khủng bố như bất cứ dân tộc hay quốc gia nào trên thế giới.

Ông nhấn mạnh thách thức này ảnh hưởng tới toàn bộ thế giới và Liên hợp quốc quyết tâm bày tỏ sự tưởng nhớ tới những nạn nhân của loạt vụ khủng bố cách đây 10 năm bằng lời kêu gọi tất cả các nước đồng lòng trong cuộc chiến tìm kiếm công lý, thúc đẩy hòa bình và xây dựng một lương lai tốt đẹp hơn, an ninh hơn cho các thế hệ mai sau./.


Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất