Thứ Ba, 24/9/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 26/1/2018 8:55'(GMT+7)

Tổng Thư ký NATO: Thổ Nhĩ Kỳ có quyền tự vệ tại miền Bắc Syria

Binh sỹ và xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ được triển khai tại khu vực Afrin, Syria ngày 22/1. (Nguồn: THX/TTXVN)

Binh sỹ và xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ được triển khai tại khu vực Afrin, Syria ngày 22/1. (Nguồn: THX/TTXVN)

Trong một thông cáo báo chí, ông Stoltenberg cho biết tất cả các quốc gia đều có quyền tự vệ với điều kiện hành động này phải được thực hiện một cách cân xứng và có kiểm soát.

Tuy nhiên, hành động của Ankara đã khiến một số nước thành viên NATO lo sợ rằng cuộc chiến chống những kẻ khủng bố Hồi giáo cực đoan tại Syria có thể bị ảnh hưởng.

Ông Stoltenberg tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo cho các đồng minh NATO trong tuần này về chiến dịch quân sự tại miền Bắc Syria. Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nước thành viên NATO phải gánh chịu nhiều nhất các hậu quả của nạn khủng bố.

Ngày 20/1, Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ (TAF) chính thức bắt đầu chiến dịch quân sự mang tên "Cành ô liu" trong khu vực Afrin, miền Bắc Syria, tiến hành các cuộc không kích và pháo kích dữ dội vào chiến tuyến của lực lượng Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG).

Thổ Nhĩ Kỳ coi YPG là một nhóm khủng bố có quan hệ với đảng Công nhân người Kurd (PKK), đã bị chính quyền Ankara đặt ra ngoài vòng pháp luật. PKK nằm trong danh sách đen của Thổ Nhĩ Kỳ và các nước đồng minh phương Tây.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Đức tuyên bố lợi ích về an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được xem xét trong các giải pháp cho cuộc xung đột tại miền Bắc Syria hiện nay. Tuy nhiên, theo Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel, hiện không thể trả lời cho câu hỏi liệu cuộc khủng hoảng hiện nay có thể giải quyết bằng biện pháp chính trị hay không.

Ông Gabriel nhấn mạnh: "Cùng với Pháp, chúng tôi đảm bảo rằng sẽ tính đến các lợi ích an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, các giải pháp chính trị chỉ có thể tính đến khi các cuộc xung đột vũ trang ngừng lại. Tôi đã nhắc lại điều này nhiều lần với phía Thổ Nhĩ Kỳ"./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất