Thứ Năm, 5/12/2024
Nhịp cầu Tuyên giáo
Thứ Tư, 3/12/2014 21:40'(GMT+7)

TP. Hồ Chí Minh: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả thiết thực

Đồng chí Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố phát biểu tại Hội nghị.

Đồng chí Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố phát biểu tại Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Trương Văn Lắm, Giám đốc Sở Nội vụ Thành phố cho biết: Công tác cải cách hành chính của Thành phố năm 2014 được triển khai thực hiện đồng bộ, chất lượng được nâng cao nhằm phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn; hầu hết các chương trình cải cách hành chính đề ra trong năm đều được triển khai và hoàn thành trên các lĩnh vực cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính… Chính vì thế, công tác cải cách hành chính của Thành phố có nhiều điểm sáng và được triển khai nhân rộng trong cả nước.

Đáng chú ý là, đến nay các sở ngành trên toàn Thành phố và 24 quận huyện, 322/322 phường, xã, thị trấn đã áp dụng cơ chế “một cửa” trong cải quyết các thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp; có 24 quận huyện và 7 sở ngành tham gia cung cấp tình trạng hồ sơ hành chính cho người dân qua hệ thống “một cửa điện tử”. Cơ chế một cửa liên thông tiếp tục được nâng cao với 24 ủy ban nhân dân quận, huyện triển khai quy trình liên thông hoàn chỉnh giữa ủy ban nhân dân quận, huyện và ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn trên lĩnh vực đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh và đăng ký mã số thuế đi vào nền nếp.

Với việc triển khai hệ thống liên thông văn bản điện tử cho 124 đơn vị cho thấy, công tác ứng dụng công nghệ thông tin và các phần mềm vào trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước ở Thành phố tiếp tục đem lại nhiều tiện ích, góp phần đáp ứng nhu cầu thực tế khi giải quyết công việc phục vụ người dân, doanh nghiệp, cũng như công tác điều hành, quản lý. Nhất là việc hệ thống đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đang được triển khai tại quận 1, 2, 3, 9 như một giải pháp hữu ích tác động tích cực vào công tác cải cách hành chính của địa phương; dự kiến vào năm 2015 hệ thống này sẽ được hoàn thiện, nhân rộng cho các cơ quan hành chính trên địa bàn Thành phố.

Tại Hội nghị, cùng với việc đánh giá những kết quả đạt được, hạn chế, yếu kém trong công tác cải cách hành chính của địa phương, các đại biểu đã cho rằng, trước yêu cầu thực tế công tác cải cách hành chính trên địa bàn Thành phố vẫn còn gây phiền hà cho nhân dân và doanh nghiệp, nhất là các lĩnh vực liên quan đến nhiều ngành. Điều đáng nói là, thái độ phục vụ của cán bộ công chức thể hiện trong lúc giải quyết công việc có tiến bộ hơn nhưng cũng còn hiện tượng né tránh, sợ trách nhiệm, gây trở ngại trong việc thực hiện chương trình cải cách hành chính. Các đại biểu tập trung thảo luận và đi đến thống nhất những giải pháp, nhiệm vụ trong tâm của năm 2015 là: Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính một cách đồng bộ trên các lĩnh vực, theo đó chú trọng lấy việc tăng cường kỷ luật kỷ cương, công khai minh bạch các quy định của Nhà nước về thủ tục hành chính và bố trí cán bộ, công chức, viên chức đủ phẩm chất, năng lực theo yêu cầu công việc làm khâu đột phá trong cải cách hành chính. Song song đó, gắn với kiểm soát thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước.

Phát biểu kết luận và chỉ đạo, đồng chí Lê Hoàng Quân đã đánh giá cao sự nỗ lực và những kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính ở các đơn vị, địa phương trên toàn Thành phố. Tuy nhiên, đồng chí Lê Hoàng Quân cho rằng, thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính giữa các cơ quan hành chính nhà nước, giữa các ngành, các cấp và trong nội bộ từng cơ quan hành chính nhà nước chưa thực hiện nghiêm túc và chưa có sự quan tâm đúng mức, hành vi nhũng nhiễu vẫn còn. Vì vậy, cần phải nghiêm khắc, cương quyết đấu tranh với những hành vi tiêu cực trong hệ thống chính trị, trong bộ máy công quyền của Thành phố; nghiêm khắc chấn chỉnh thái độ thiếu trách nhiệm của cán bộ, công chức gây phiền hà cho nhân dân, gây trì trệ trong công việc và có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, làm sao phục vụ tốt hơn cho nhân dân, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để công tác cải cách hành chính ngày càng phục vụ nhân dân, doanh nghiệp… tốt hơn, đồng chí Lê Hoàng Quân yêu cầu, các ngành, các cấp làm tốt việc rà soát các quy định, thủ tục hành chính đang là rào cản đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, để kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, thực hiện và giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính. Đẩy mạnh hơn nữa trong công tác chỉ đạo, điều hành; thực hiện nghiêm túc việc xây dựng chương trình cải cách hành chính định kỳ hàng năm; phân công cụ thể các cơ quan, đơn vị, phòng, ban chuyên môn thực hiện. Đồng chí Lê Hoàng Quân lưu ý, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính chỉ là phương tiện thực hiện, điều quan trọng nhất vẫn là tình cảm, trách nhiệm, là tinh thần, thái độ của đội ngũ cán bộ, công chức thực thi công vụ./.

Lâm Quân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất