Chủ Nhật, 22/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 2/12/2014 15:4'(GMT+7)

Ninh Bình: Kỷ niệm 185 năm “mở đất” Kim Sơn

Đại tướng Trần Đại Quang, tặng hoa chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Kim Sơn.

Đại tướng Trần Đại Quang, tặng hoa chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Kim Sơn.

Ngày 2/12, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình tổ chức kỷ niệm 185 năm thành lập (1829-2014) và 60 năm giải phóng huyện Kim Sơn (1954-2014).Dự

Lễ kỷ niệm có Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương và tỉnh Ninh Bình.

Cách đây đúng 185 năm (năm 1829), được sự đồng ý của triều Nguyễn, Doanh Điền sứ Nguyễn Công Trứ với nhãn quan chính trị, kinh tế, xã hội và nhân văn sâu sắc, thức thời và khoa học, đã cùng với các vị chiêu, nguyên, thứ mộ, bằng những chính sách cụ thể để yên nghiệp dân nghèo, phát huy được sức mạnh tổng hợp của nhân dân, thực hiện thành công công cuộc khẩn hoang, lập ra huyện Kim Sơn với 14.600 mẫu ruộng, chia thành 7 tổng, 60 lý, ấp, trại, giáp với 1.260 dân đinh.

Trong gian nan vất vả của công cuộc chinh phục thiên nhiên khắc nghiệt và chiến đấu bảo vệ cuộc sống, ở bất cứ giai đoạn nào, hoàn cảnh nào, nhân dân Kim Sơn dù lương hay giáo vẫn luôn phát huy tinh thần đoàn kết, anh dũng, tạo nên sức mạnh cộng đồng, chung lưng đấu cật, giúp đỡ lẫn nhau, bát cơm sẻ nửa, manh áo mặc chung.

Nét đẹp truyền thống đó đã sớm hình thành từ những buổi đầu của công cuộc khẩn hoang lịch sử, trải qua những thăng trầm của từng giai đoạn cách mạng, được kế thừa và phát triển, kết tinh thành những đặc trưng riêng có trong văn hóa, lịch sử và con người Kim Sơn.Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ vĩ đại, bản lĩnh kiên cường, bất khuất của nhân dân Kim Sơn được phát huy mạnh mẽ, làm nên những chiến công vang dội trong cuộc kháng chiến chống Pháp, góp phần quan trọng tiến tới giải phóng huyện Kim Sơn ngày 30/6/1954 và trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Là vùng đất có điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho phát triển kinh tế, đặc biệt là kinh tế nông nghiệp và kinh tế biển, Kim Sơn đã phát huy tiềm năng, thế mạnh để từng bước tiến bộ vươn lên. Đảng bộ, quân và dân Kim Sơn đã tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận dụng phù hợp với điều kiện của địa phương, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng và xây dựng Đảng
.

Kinh tế của huyện liên tục tăng trưởng, bình quân đạt 12%/năm, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, sản xuất nông nghiệp phát triển toàn diện, kinh tế biển phát triển vượt bậc, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ngày càng tăng, thu ngân sách trên địa bàn hằng năm đều tăng khá và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Lĩnh vực văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ. Bộ mặt đô thị và nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp. An sinh xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, quốc phòng được tăng cường. Hệ thống chính trị luôn được củng cố ngày càng vững chắc. Phương thức lãnh đạo của Đảng bộ ngày càng được đổi mới theo hướng chặt chẽ về nguyên tắc, mở rộng dân chủ, gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, vì nhân dân phục vụ. Hiệu lực, hiệu quả điều hành của chính quyền các cấp được nâng lên.


Nhìn lại chặng đường 185 năm qua, tự hào với những thành quả của công cuộc khai hoang mở đất, quai đê lấn biển, mở làng lập ấp của cha ông, các thế hệ người Kim Sơn càng cảm phục và tri ân các vị tiền bối, bằng ý chí quật cường, bằng khát vọng xây dựng cuộc sống, với tinh thần đoàn kết thống nhất, đã cống hiến sức lực, tài năng, trí tuệ, hy sinh mồ hôi, xương máu, xây dựng, bảo vệ và phát triển vùng đất mới để có được Kim Sơn như ngày hôm nay.


Lãnh đạo huyện Kim Sơn khẳng định quyết tâm mạnh mẽ trong tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2014. Trước hết, tích cực làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII; tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất, trong đó chú trọng phát triển nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ưu tiên các nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế biển.


Cùng với đó là đẩy mạnh các hoạt động văn hóa xã hội, giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân và đảm bảo an sinh xã hội. Làm tốt công tác quân sự quốc phòng địa phương, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Phát động các phong trào thi đua lập thành tích cao nhất mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Ất Mùi và chào mừng Đại hội Đảng các cấp, xây dựng quê hương Kim Sơn thực sự giàu về kinh tế, đẹp về văn hóa, mạnh về quốc phòng, an ninh, xứng đáng với tên gọi “Núi Vàng - Kim Sơn” như khát vọng bao đời của đất và người Kim Sơn./.

(VGP)

 


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất