Thứ Năm, 3/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 31/12/2010 20:58'(GMT+7)

TP.Hồ Chí Minh: Kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Indonesia

Tại buổi lễ, ông Lương Văn Lý, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam– Indonesia TP HCM chúc mừng quan hệ ngoại giao giữa hai nước đã không ngừng phát triển trong hơn nửa thế kỷ qua. Đây là mối quan hệ bạn bè truyền thống, láng giềng hữu nghị mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Soekarno dày công xây dựng, vun đắp. Việt Nam luôn xem Indonesia là đối tác chiến lược quan trọng trong khu vực, mong muốn tăng cường, phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện với Indonesia trên cơ sở song phương cũng như trong khuôn khổ hợp tác khu vực và quốc tế. Cùng với quan hệ chính trị tốt đẹp, những năm qua, kim ngạch thương mại hằng năm giữa hai nước đạt hơn 2 tỷ USD, mặc dù vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của hai bên nhưng đã có nhiều tiến bộ, năm sau cao hơn năm trước.

Từ năm 2001-2009, xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia tăng 26%/năm và xuất khẩu từ Indonesia sang Việt Nam cũng tăng 30%/năm. Hai bên cũng tích cực trao đổi, phối hợp trên nhiều vấn đề quốc tế và khu vực. Hàng năm Indonesia cung cấp cho Việt Nam một số học bổng ngắn hạn, trung hạn và dài hạn trên các lĩnh vực văn hóa và ngôn ngữ, đồng thời trao đổi các đoàn nghệ thuật, tổ chức nhiều chương trình giao lưu văn hóa thể thao, góp phần tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Bambang Tarsanto, Tổng lãnh sự Indonesia tại TP HCM nói: “Nếu chúng ta nhìn vào mối quan hệ lịch sử truyền thống thì mối quan hệ giữa hai nước rất mật thiết như giữa những người anh em, cùng đấu tranh, hỗ trợ nhau trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa thực dân và thúc đẩy phát triển đất nước cũng như trong khu vực. Mối quan hệ giữa hai quốc gia ngày càng khăng khít hơn trong nhiều lĩnh vực hợp tác. Chúng ta đã có cam kết mạnh mẽ dựa trên các chính sách, với niềm tin vào hiệu quả các lần đối thọai nhằm tạo nên nền hòa bình và thịnh vượng. Chúng ta luôn ủng hộ lẫn nhau trong các diễn đàn khu vực và quốc tế. Đặc biệt, cùng là thành viên của ASEAN, chúng ta có nền tảng, tiếng nói chung trong việc tạo lập một cộng đồng ASEAN có những đóng góp tích cực cho hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng không chỉ trong khu vực Đông Nam Á mà còn trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và cả trên thế giới”./.

(Theo: VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất