Thứ Năm, 26/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Hai, 18/6/2012 8:6'(GMT+7)

TP. Hồ Chí Minh: Nâng cao bản lĩnh chính trị và đạo đức nghề nghiệp trong hoạt động báo chí

Tham dự cuộc Tọa đàm có các đồng chí Tổng biên tập, Phó Tổng biên tập, Ban biên tập và Thư ký của các chi hội nhà báo trên địa bàn, cùng đông đảo các phóng viên chính trị của các cơ quan báo chí tại Thành phố.

Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh có hơn 40 đơn vị cơ quan báo chí với trên 1.560 nhà báo được cấp thẻ và trên 1.600 hội viên Hội Nhà báo Việt Nam đang tham gia vào các hoạt động báo chí.

Qua thực tiễn hoạt động báo chí trên một địa bàn sôi động với nhiều hoạt động phong phú diễn ra hằng ngày, hằng giờ, lực lượng báo chí TP. Hồ Chí Minh đã từng bước khẳng định được vai trò của mình, tạo ra sự tin cậy trong công chúng, là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thành phố và là diễn đàn tin cậy của người đọc, người nghe, người xem...

Các ý kiến trao đổi tại Tọa đàm đều đồng tình với nhận định: Báo chí trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh trong những năm qua đã không ngừng phát triển về số lượng, nâng cao chất lượng, đặc biệt luôn chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, rèn luyện đạo đức và nghiệp vụ Nhà báo trong quá trình tác nghiệp; phát huy có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của báo chí.

Chỉ tính riêng lực lượng báo chí của TP. Hồ Chí Minh, từ năm 2004 đến nay, đã có hơn 600 phóng viên - biên tập viên (PV-BTV) được tham gia các lớp đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn lý luận chính trị. Trong số đó có 391 nhà báo được đào tạo trung cấp và cao cấp chính trị, nâng tổng số nhà báo đã được đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị lên 1.277 người, chiếm 81,8%.

Công tác phát triển Đảng trong các cơ quan báo chí của Thành phố cũng luôn được quan tâm. Thực hiện Chỉ thị 16-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, đa số các cơ quan báo chí của Thành phố đã quan tâm tới công tác phát triển Đảng trong đội ngũ PV-BTV. Qua 6 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 16-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, từ các lớp phát triển Đảng, tính đến nay đã kết nạp được 218 đảng viên là các PV-BTV báo chí, trong đó có 91 đảng viên nữ. Công tác phát triển Đảng trong các cơ quan báo chí Thành phố luôn được Đảng bộ, Chi bộ các cơ quan báo chí quan tâm và tạo điều kiện thông qua các kế hoạch, chương trình cử các nhà báo tham gia các lớp bồi dưỡng; khuyến khích các nhà báo đủ phẩm chất, năng lực tự nguyện xin vào Đảng theo đúng trình tự, thẩm quyền. Các cơ quan như Báo Tuổi Trẻ, Sài Gòn giải phóng, Đài HTV, VOH... là những đơn vị luôn có nhiều thành tích về công tác phát triển Đảng và đào tạo chính trị cho đội ngũ cán bộ PV-BTV trong những năm qua.

Tuy nhiên, cũng còn một số cơ quan báo chí chưa có sự quan tâm đúng mức và thường xuyên của cấp ủy cũng như Ban biên tập trong công tác đào tạo bồi dưỡng lý luận chính trị và phát triển Đảng. Vẫn còn hiện tượng, có những nhà báo dù chú tâm phấn đấu, tích cực tham gia học các lớp đối tượng Đảng, song vì cấp uỷ và Ban Biên tập không quan tâm, nên nhiều năm vẫn chưa được làm thủ tục kết nạp. Bên cạnh đó, cũng còn một bộ phận nhà báo chưa có định hướng tích cực trong quá phấn đấu, rèn luyện bản lĩnh chính trị và nâng cao phẩm chất đạo đức nghề nghiệp...

Phát biểu tại cuộc Tọa đàm, đồng chí Mã Diệu Cương, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo TP. Hồ Chí Minh hoan nghênh Hội Nhà báo Thành phố và hai tạp chí của Hội và của Ban Tuyên giáo Thành uỷ đã tổ chức một cuộc Toạ đàm có ý nghĩa thiết thực. Bên cạnh nâng cao chất lượng nghiệp vụ, thì bản lĩnh chính trị và phẩm chất của người làm báo Cách mạng Việt Nam luôn mang tính thời sự đối với người làm báo, đồng thời luôn cần thiết cho sự nghiệp báo chí của TP. Hồ Chí Minh nói riêng và lực lượng báo chí cả nước nói chung./.

Phạm Hà Tĩnh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất