Thứ Tư, 25/9/2024
Pháp luật
Thứ Hai, 21/9/2009 13:58'(GMT+7)

Trái với chức phận, đi ngược lại lợi ích dân tộc

Trong bài giảng của mình, ngày 23-7, linh mục Nguyễn Văn Phượng cho rằng: "Sự bất công tràn lan trên quê hương, đất nước của chúng ta, sự đàn áp dã man, vô lương tâm của chế độ Cộng sản trên quê hương đất nước của chúng ta"... Ngày 1-8, linh mục Nguyễn Văn Khải rao giảng: "Chúng tôi thấy rằng chính quyền Đồng Hới rất dã man, đàn áp giáo dân và linh mục dã man... Vì vậy, chúng ta phải hiểu việc ở Giáo xứ Tam Tòa cũng là việc của Thái Hà, chúng ta cầu nguyện, yêu cầu Nhà nước, chính quyền chấm dứt hành động bạo lực để đàn áp các giáo dân và linh mục"...

Những linh mục Nhà thờ Thái Hà nhân danh ai mà dám rao giảng những điều bịa đặt, đi ngược lại giáo lý, đạo lý, vô lương và trắng trợn đến như vậy? Nhân danh Chúa ư? Còn nhớ, năm 1945, khi Cách mạng Tháng Tám thành công, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có thư gửi linh mục và đồng bào công giáo Việt Nam. Trong thư Người nhấn mạnh: "Cách đây một nghìn chín trăm bốn mươi nhăm năm trước, một vị thánh nhân là Đức Chúa Jêsu ra đời. Suốt đời hy sinh phấn đấu cho tự do, cho dân chủ, từ ngày giáng sinh đến nay đã gần 2000 năm, nhưng tinh thần thân ái của Ngài chẳng những không phai nhạt mà lan tỏa ra khắp, thấm vào đã sâu". Tinh thần thân ái mà Chúa Jêsu đã răn dạy, tinh thần Đại đoàn kết toàn dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã bồi đắp và xây dựng luôn được đồng bào các dân tộc Việt Nam, bất kể theo tín ngưỡng, tôn giáo nào, hễ là "con Rồng, cháu Tiên" đều chung sức, chung lòng gìn giữ, phát huy.

Rõ ràng là Chúa đâu có dạy các chủ chăn kích động con chiên, chống đối chính quyền, phá vỡ sự bình yên, gây hận thù dân tộc mà quên đi tình bác ái, đức hy sinh, quên đi nghĩa vụ của mỗi công dân là phải gắng sức xây dựng quê hương ngày càng ấm no, giàu đẹp?

Vậy họ nhân danh Giáo hội, lấy giáo lý ra mà răn dạy các con chiên như thế chăng? Trong Thư chung 1980, để khẳng định đường hướng hoạt động của mình, Hội đồng Giám mục Việt Nam nêu rõ: "Là Hội Thánh trong lòng dân tộc Việt Nam, chúng ta quyết tâm gắn bó với vận mạng quê hương, noi theo truyền thống dân tộc hòa mình vào cuộc sống hiện tại của đất nước. Cộng đồng dạy rằng "Hội Thánh phải đồng tiến với toàn thể nhân loại và cùng chia sẻ một số phận trần gian với thế giới" (MV 40,2). Vậy chúng ta phải đồng hành với dân tộc mình, cùng chia sẻ một cộng đồng sinh mạng với dân tộc mình, vì quê hương này là nơi chúng ta được Thiên Chúa mời gọi để sống làm con của Người, đất nước này là lòng mẹ cưu mang chúng ta trong quá trình thực hiện ơn gọi làm con Thiên Chúa, dân tộc này là cộng đồng mà Chúa trao cho chúng ta để phục vụ với tính cách vừa là công dân, vừa là thành phần Dân Chúa. Lòng yêu nước của chúng ta phải thiết thực, nghĩa là chúng ta phải ý thức những vấn đề hiện tại của quê hương, phải hiểu biết đường lối, chính sách và pháp luật của Nhà nước và tích cực cùng đồng bào toàn quốc góp phần bảo vệ và xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, tự do và hạnh phúc".

Ngày 27-6-2009, khi tiếp xúc với Đoàn của Giáo hội Công giáo Việt Nam sang thăm, Đức Giáo hoàng Bê-nê-đic-tô XVI cũng đã dạy: "Các giáo dân công giáo phải làm sao tỏ ra bằng đời sống của họ dựa trên đức ái, sự lương thiện, việc quý trọng công ích, vì mỗi người công giáo tốt cũng là một công dân tốt. Để được như thế anh em hãy chú ý cẩn thận mà tạo cho họ được việc huấn luyện tốt trong khi cổ võ đức tin và trong mức độ văn hóa để họ có thể phục vụ hữu hiệu Giáo hội và xã hội".

Cứ theo những lời rao giảng bịa đặt của các vị linh mục Nhà thờ Thái Hà thì như đang hiện hữu trên đất nước Việt Nam một chế độ cường quyền, hà khắc, dã man và vô lương tâm, ở đó con người đang bị đàn áp không thương tiếc... và vì thế, đã đến lúc cần xóa bỏ? Sự thật là sau Cách mạng Tháng Tám, đặc biệt là trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ, oanh liệt của dân tộc, cùng với nhân dân cả nước, nhiều vị chức sắc, giáo dân đã chiến đấu, dũng cảm hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Sau khi giành được độc lập, đồng bào Công giáo cùng cả nước tích cực tham gia các phong trào thi đua, sống "tốt đời, đẹp đạo", "sống Phúc âm trong lòng dân tộc", giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo... và những thành tựu về xây dựng đất nước, phát triển kinh tế nói chung và tự do tín ngưỡng tôn giáo nói riêng của Việt Nam được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. Chính Đức Giáo hoàng Bê-nê-đic-tô XVI cũng đã khuyên dạy: "Anh em phải trở nên những gương khích lệ trong sứ vụ giám mục khi phục vụ dân tộc Việt Nam, một dân tộc mà tôi biểu lộ lòng trân trọng sâu xa". Rõ ràng, nếu một đất nước mà đầy ắp những "sự đàn áp dã man, vô lương tâm, chính quyền đánh đập không thương tiếc những dân thường"... như các linh mục Nhà thờ Thái Hà nói, thì sao có được sự trân trọng đến vậy?

Cũng như thế, về những sự kiện đã diễn ra tại Khu Chứng tích tội ác chiến tranh Tháp chuông Nhà thờ Tam Tòa (Quảng Bình), cũng bị bóp méo và làm sai lệch hoàn toàn trong những bài giảng của các linh mục Nhà thờ Thái Hà. Xin được nhắc lại, Nhà thờ Tam Tòa được UBND tỉnh Quảng Bình có quyết định công nhận là di tích lịch sử - văn hóa, chứng tích tội ác chiến tranh. Ngày 23-10-2008, UBND tỉnh Quảng Bình và Tòa Giám mục Vinh đã ký biên bản ghi nhớ, nêu rõ: "UBND tỉnh Quảng Bình và Tòa Giám mục thống nhất sẽ giữ nguyên và tôn tạo nhằm bảo vệ cũng như phục vụ việc nghiên cứu, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ". Việc ngày 20-7-2009, một số linh mục và giáo dân đã tổ chức dựng nhà trái phép tại khuôn viên Nhà thờ Tam Tòa là trái pháp luật, không những thế, một số giáo dân quá khích còn tấn công người thi hành công vụ, gây rối trật tự. Ngày 21-7-2009, Cơ quan CSĐT CA thành phố Đồng Hới đã khởi tố vụ án hình sự "Gây rối trật tự công cộng tại khu vực di tích, chứng tích chiến tranh Tam Tòa" và bắt khẩn cấp 7 đối tượng. Việc bắt giữ các đối tượng là đúng trình tự quy định của pháp luật, bước đầu các bị can đã thành khẩn khai báo hành vi vi phạm pháp luật, đồng thời xin được Nhà nước, pháp luật xem xét khoan hồng...

Rõ ràng, những lời giảng của các linh mục Nhà thờ Thái Hà đã trái với chức phận đã được Giáo hội và Hội đồng Giám mục Việt Nam quy định, là sự vu khống, bóp méo sự thật, với những mưu đồ đen tối, trái với đạo lý đoàn kết, tương thân, tương ái, uống nước nhớ nguồn của dân tộc.

Sau những vi phạm của một số giáo sỹ xứ Thái Hà trong vụ đòi đất trái pháp luật tại 178 Nguyễn Lương Bằng mà đứng đầu là linh mục chính xứ Vũ Khởi Phụng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có văn bản cảnh cáo 4 giáo sỹ Nhà thờ Thái Hà, trong đó nhấn mạnh: Không được thông tin tuyên truyền với những nội dung xuyên tạc, kích động, tung tin bịa đặt, lợi dụng, lôi kéo giáo sỹ, giáo dân vào các hoạt động vi phạm pháp luật. Thế nhưng, từ đó đến nay, một số linh mục Nhà thờ Thái Hà không chịu tỉnh ngộ, tiếp tục trượt sâu vào con đường sai trái, liên tục tổ chức các buổi cầu nguyện "hiệp thông" với các hành vi vi phạm pháp luật diễn ra trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Hẳn nhiều người chưa quên hình ảnh các linh mục, tu sĩ Nhà thờ Thái Hà như Vũ Khởi Phụng, Nguyễn Văn Thật, Nguyễn Ngọc Nam Phong, Nguyễn Văn Khải... dẫn đầu những đoàn giáo dân ngang nhiên tụ tập ở khu đất 178 Nguyễn Lương Bằng, gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nhiều ngày liền trên địa bàn TP Hà Nội. Khi những kẻ vi phạm pháp luật bị đưa ra vành móng ngựa xét xử, chính các linh mục Nhà thờ Thái Hà lại tiếp tục kích động, dẫn đầu hàng ngàn người bao vây phòng xử, hòng gây sức ép với chính quyền. Khi Dự án bô-xít ở Tây Nguyên được triển khai, các linh mục Nhà thờ Thái Hà lại công khai rao giảng kêu gọi chống lại chủ trương hợp tác đầu tư đúng đắn của Nhà nước... Núp dưới các chiêu bài đấu tranh đòi "công lý", "sự thật", các linh mục Nhà thờ Thái Hà ngày càng cố tình can dự trái phép vào các hoạt động chính trị, trái với chức trách, bổn phận của các linh mục; luôn tìm cách "hình sự hóa", "chính trị hóa", "quốc tế hóa" các vụ việc vi phạm pháp luật, không những chẳng làm trọn bổn phận công dân, nguy hiểm hơn, họ luôn tìm cách chia rẽ khối đoàn kết dân tộc, chia rẽ tôn giáo, chia rẽ giữa chính quyền với nhân dân... Nhưng dù núp dưới chiêu bài gì và điên cuồng đến đâu, hơn 6 triệu đồng bào Công giáo và hơn 80 triệu đồng bào cả nước vẫn luôn tỉnh táo, nhận rõ chân tướng của những kẻ lợi dụng dân chủ, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, hòng thực hiện các mưu đồ xấu xa.

Đảng và Nhà nước ta luôn tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Nhưng trước những hành vi vi phạm pháp luật ngày một nghiêm trọng của một số linh mục Nhà thờ Thái Hà, dư luận đòi hỏi cần phải nghiêm trị để bảo vệ chế độ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và nhân dân./.

(Theo: MINH TÂM/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất