(TG) - Sáng ngày 25/8, Bộ GTVT tổ chức lễ trao giải "Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ III năm 2021- 2022" và phát động giải “Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ IV năm 2022 - 2023”.
Sau 1 năm phát động, Giải Báo chí viết về ngành Giao thông vận tải lần thứ III (năm 2021 - 2022) đã có kết quả chính thức với 25 giải cá nhân và 3 giải tập thể.
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá “Giải Báo chí viết về ngành GTVT” ngày càng quy tụ được nhiều cơ quan thông tấn báo chí tham gia với nhiều bài viết dài kỳ, chất lượng, mang ý nghĩa lớn đối với ngành GTVT.
Thành công của cuộc thi thể hiện sự quan tâm của các tác giả, nhà báo, cơ quan báo chí đối với sự phát triển của ngành GTVT. Tất cả những bài báo đều phản ánh thực tế, thực trạng phát triển của hạ tầng giao thông, từ đó, đề xuất giải pháp để khắc phục hạn chế, góp phần chung tay cùng Bộ GTVT tạo nên hệ thống giao thông tốt nhất, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Ban giám khảo đã lựa chọn trao giải thưởng chính thức cho 25 tác phẩm báo chí, Ban tổ chức đã trao 2 giải nhất (mỗi trị giá 30 triệu đồng) cho tác phẩm: "Luật ngầm" nơi cửa khẩu; Thể loại: điều tra; Tác giả: Văn Thương và Nhóm phóng viên Báo Giao thông và tác phẩm: Hầm Hải Vân - Chuyện chưa kể đào con hầm dài nhất Việt Nam; Thể loại: Phóng sự; Tác giả: Hoàng Thái Lộc, Báo Tuổi trẻ. Ngoài ra còn có 3 Giải Nhì, 5 Giải ba và 15 Giải khuyến khích.
Ban Tổ chức cũng trao 3 giải tập thể cho 3 đơn vị có tác phẩm dự thi nhiều nhất gồm: Báo Bắc Giang; Thời báo tài chính và Tạp chí GTVT.
Tại lễ trao giải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã phát động Giải Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ IV năm 2022 - 2023. Bộ trưởng mong muốn, các tác phẩm báo chí dự giải sẽ phản ánh những thành tựu chung của ngành GTVT từ khi đất nước đổi mới đến nay; những sáng kiến, đề xuất, ý tưởng mới đóng góp vào công cuộc đổi mới, phát triển ngành GTVT; những tấm gương cá nhân, tập thể điển hình, có nhiều nỗ lực, cống hiến cho sự phát triển ngành GTVT…
Về cơ cấu giải thưởng, ban tổ chức sẽ trao 1 giải đặc biệt trị giá 50 triệu đồng; 1 giải nhất trị giá 30 triệu đồng; 2 giải nhì trị giá 15 triệu đồng; 5 giải ba trị giá 10 triệu đồng và 15 giải khuyến khích trị giá 5 triệu đồng. Cơ cấu giải thưởng có thể thay đổi dựa theo kết quả, chất lượng của tác phẩm.
|
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trao giải nhất cho các tác giả được nhận giải nhất.
Theo Ban Tổ chức, trong bối cảnh cả nước gồng mình chống dịch Covid-19, giải vẫn có sức lan tỏa lớn. Sau 1 năm phát động, đã có gần 230 tác phẩm (tăng khoảng 30 tác phẩm so với lần thứ II), trong đó có gần 100 loạt bài dài kỳ của hơn 40 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương gửi bài tham dự.
Qua sàng lọc, tuyển chọn, các tác phẩm dự giải đa phần đảm bảo đúng thể lệ, có chất lượng tốt, có góc nhìn tươi mới về những thành tựu của ngành GTVT từ khi đất nước đổi mới. Nhiều bài viết có những sáng kiến, đề xuất, ý tưởng mới đóng góp vào công cuộc phát triển ngành GTVT.
Điểm nhấn đáng chú ý của năm nay là nhiều tác phẩm phóng sự, ghi chép, điều tra được đầu tư công phu về chất lượng nội dung, không chỉ nêu thực trạng mà còn chỉ rõ được những hạn chế, bất cập, yếu kém và đề xuất những giải pháp có tính thuyết phục cao, thông qua những thông tin ghi nhận, điều tra từ chính hơi thở thực tế của các phóng viên, nhà báo.
Chủ đề liên quan đến đầu tư kết cấu hạ tầng, kết nối GTVT, nhất là các đề tài về đại công trường cao tốc Bắc - Nam tiếp tục chiếm số lượng tác phẩm lớn trong năm nay và có nhiều tác phẩm được đánh giá cao về chất lượng nội dung./.
Vân Khánh