Thứ Bảy, 28/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 29/8/2013 22:14'(GMT+7)

Trao giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ sáu

Ngày 29/8, tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia (Hà Nội) đã diễn ra lễ trao giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 6. Đây là giải thưởng thường niên nhằm vinh danh những tác giả, tác phẩm, công trình, hoạt động, ý tưởng có hàm lượng nghệ thuật cao gắn bó với các mặt đời sống Hà Nội,  thấm đượm một tình yêu Hà Nội ngàn năm văn hiến.

Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội là sáng kiến của gia đình cố danh hoạ Bùi Xuân Phái phối hợp với báo Thể Thao Văn Hoá. Hội đồng Giám khảo Giải thưởng Bùi Xuân Phái- Vì tình yêu Hà Nội bao gồm những nhà văn hóa, lịch sử có uy tín, đó là: Chủ tịch Hội Sử học Việt Nam - GS Phan Huy Lê; Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội - nhà báo Hồ Quang Lợi; Phó TGĐ Thông tấn xã Việt Nam-nhà báo Ngô Hà Thái;  Chủ tịch Hội VHNT Hà Nội - nhà thơ Bằng Việt; Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam-họa sĩ Trần Khánh Chương và KTS Đoàn Đức Thành.

Sáng lập từ năm 2008, bước sang năm thứ 6, Giải thưởng đã có tính đột phá hơn trước. Những bài dự thi đều là những đóng góp lớn lao, đầy tâm huyết hướng về con người và mảnh đất nghìn năm văn hiến. Năm nay, dựa trên sự tìm tòi, phát hiện của Ban tổ chức, Hội đồng giám khảo và của đông đảo công chúng; hàng loạt những tác giả, tác phẩm, việc làm, ý tưởng phù hợp với tiêu chí của giải thưởng “có hàm lượng nghệ thuật và khoa học cao, gắn bó với các mặt của đời sống Hà Nội và thấm đượm một tình yêu Hà Nội” đã được đưa vào danh sách dự kiến đề cử. 

Giải thưởng Bùi Xuân Phái- Vì tình yêu Hà Nội năm 2013 được trao cho tác giả và nhóm tác giả: Nhà nhiếp ảnh Quang Phùng (phần thưởng 20.000.0000 đồng) cùng kỷ niệm chương với đóng góp thầm lặng, bền bỉ để ghi lại những khoảnh khắc lịch sử của Hà Nội, cảnh sống đời thường của Thủ đô... Hàng ngàn bức ảnh có giá trị nghệ thuật cao của ông đã được giới thiệu trong triển lãm “Hoa rơi trên mặt hồ” và cuốn sách song ngữ “Dạo quanh hồ Gươm”.

Giải tác phẩm thuộc về
: “Nhà ngoại giao Anh John Ramsden và bộ ảnh Hà Nội những năm 1980”  (phần thưởng 5.000.000 đồng).

Giải Việc làm năm nay được trao cho hai công trình: “
Công trình tìm kiếm các bằng chứng lịch sử, tổ chức vinh danh các liệt sĩ Hà Nội hy sinh tại Chư Tan Kra (Kon Tum) của nhóm các cựu chiến binh Trung đoàn 209 và chính quyền thành phố Hà Nội; “Công trình sưu tầm các cổ vật và xây bảo tàng gốm cổ cho làng Kim Lan(Gia Lâm, Hà Nội) của nhóm “Tìm về nguồn cội của làng” (nhóm tác giả Nguyễn Văn Nhung, Nguyễn Việt Hồng, Nguyễn Văn Viện, Nguyễn Tiến Cung, Nguyễn Văn Lanh) và tiến sĩ người Nhật Bản Nishimura Masanari.

Giải Ý tưởng- Vì tình yêu Hà Nội được trao cho “
Dự thảo Đề án Bộ Quy tắc Ứng xử nhằm xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh với phần thưởng 5.000.000 đồng và kỷ niệm chương của Giải thưởng.

Trải qua 5 mùa giải, Giải thưởng được trao vào cuối tháng 8 đầu tháng 9 hàng năm đã trở thành “ngày hội” của những tình yêu Hà Nội, là “nhiệt kế” biểu thị tình yêu Thủ đô của các tầng lớp nhân dân gắn bó với mảnh đất ngàn năm văn hiến này.


Lê Xuân Thành

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất