Thứ Sáu, 27/9/2024
Môi trường
Chủ Nhật, 2/1/2011 18:5'(GMT+7)

Trẻ em Iraq: Dị dạng vì uranium nghèo trong bom đạn Mỹ

Những nạn nhân là trẻ em Iraq.

Những nạn nhân là trẻ em Iraq.

Nghiên cứu này được thực hiện đối với các gia đình có trẻ sơ sinh bị biến dạng nghiêm trọng ở Fallujah. Kết quả điều tra cho thấy tỷ lệ trẻ em sơ sinh bị dị tật cao gấp 11 lần mức bình thường và tăng cao bất thường trong năm 2010. Cứ trong số 547 trẻ sơ sinh thì có đến 82 em bị khuyết tật, 80 em bị chết yểu và 50 em bị sinh non.

Các nhà khoa học cho biết: “Rất nhiều chất gây ô nhiễm chiến tranh được biết đến có khả năng gây biến dạng cho phôi thai và thai nhi bình thường, chẳng hạn như các tác động tàn phá của chất độc da cam/dioxin đối với sức khỏe sinh sản của người Việt Nam”.

Hàng ngàn tấn bom đạn Mỹ ném xuống Iraq có chứa chất uranium nghèo.

Một nghiên cứu của Bộ Y tế Môi trường và Bộ Khoa học tại Iraq cũng cho thấy có những cộng đồng gần thành phố Najaf, Basra có tỷ lệ bệnh ung thư và dị tật bẩm sinh tăng cao. Cơ quan Nhân quyền Iraq hiện đang chuẩn bị hồ sơ về vụ kiện chống Anh và Mỹ trong việc sử dụng bom chứa uranium nghèo ở Iraq. Mỹ và Anh sử dụng hơn 2.000 tấn các loại bom đạn chứa uranium nghèo trong cuộc chiến tranh Iraq.

Các kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Iraq chỉ ra rằng, phóng xạ từ uranium nghèo đã làm gia tăng số trẻ em sinh ra bị dị tật bẩm sinh và mắc bệnh ung thư ở các tỉnh miền Nam Iraq - nơi bị hứng chịu nhiều trận bom uranium nghèo nhất. Và từ miền Nam, ảnh hưởng về môi trường sẽ dần lan rộng sang các tỉnh miền Trung và miền Bắc Iraq. Đó là chưa kể đến tác dụng về việc phóng xạ có thể thấm xuống đất và nước.

Quan điểm của Chính phủ Iraq là không chỉ tìm cách đòi bồi thường cho nạn nhân của những vụ đánh bom này mà còn buộc Mỹ - Anh có trách nhiệm trong việc làm giảm thiểu sự ảnh hưởng của uranium nghèo trong không khí, đất và nước.

Cũng nhắc tới tác hại của uranium nghèo, tờ Le Figaro cho biết trong 10 năm qua đã có 255 binh sĩ Ý chết vì tiếp xúc với uranium nghèo khi tham chiến tại Bosnia, Kosovo, vùng Vịnh…

Một Ủy ban điều tra thuộc Bộ Quốc phòng Ý cho biết, trong năm 2010 có 164 người chết và 2.536 người khác bị bệnh với các khối u ở phổi. Uranium nghèo là một sản phẩm phụ của quá trình làm giàu quặng phóng xạ để chế tạo các đầu đạn và thanh nhiên liệu hạt nhân. Nó chính là chất thải kim loại nặng gấp đôi chì và có độ phóng xạ bằng 60% so với uranium ở trạng thái tự nhiên./.

(Theo: SGGP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất