Thứ Ba, 1/10/2024
Pháp luật
Thứ Năm, 18/9/2008 7:56'(GMT+7)

Triển khai rộng hình thức giám sát giao thông bằng hình ảnh trên đường bộ

Theo báo cáo của Cục CSGT đường bộ, đường sắt, hệ thống giám sát giao thông bằng hình ảnh sử dụng công nghệ hoàn toàn mới, hệ thống này có khả năng thu thập hình ảnh về toàn bộ hoạt động của các phương tiện giao thông trên tuyến qua hệ thống các máy quay hình ảnh ở những điểm phức tạp trên đường, ghi nhận hình ảnh của các phương tiện đi không đúng phần đường, không chấp hành hiệu lệnh giao thông, chạy quá tốc độ, quá khổ, quá tải.

Trên cơ sở những hình ảnh cụ thể, hình ảnh động, đặc biệt là camera nhận dạng biển kiểm soát phương tiện, khi phương tiện vi phạm qua trạm thu phí, hệ thống camera sẽ nhận dạng và ra lệnh cho các thiết bị báo động như còi, đèn để cơ quan chức năng biết, có đầy đủ chứng cứ xử lý nghiêm hành vi sai phạm. Hệ thống camera cũng cho biết mật độ giao thông, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông hay sự cố ở bất kỳ địa điểm nào, vào bất kỳ thời điểm nào nhằm đưa ra hướng xử lý kịp thời cũng như phòng ngừa từ xa tình trạng ùn tắc giao thông thường xảy ra trên các tuyến quốc lộ hiện nay. Thiết bị này cũng giúp giảm đáng kể số lượng CSGT và giờ tuần tra trên đường.

Qua gần 2 tháng thực hiện thí điểm, lực lượng CSGT trên đoạn Pháp Vân – Cầu Giẽ đã phát hiện, kiểm tra, lập biên bản 1.709 trường hợp vi phạm, gồm 990 xe khách, 537 xe con, 168 xe tải, 14 xe máy với tổng số tiền phạt là 788 triệu đồng. Trong đó, số vụ vi phạm tốc độ chiếm 53%, đi không đúng phần đường 41%, vượt đèn đỏ 6%. Thí điểm cân tải trọng xe 20 trường hợp tại trạm thu phí Nam Cầu Giẽ phát hiện, xử lý 15 trường hợp quá tải từ 5 tấn trở lên.

Tiến tới xã hội hóa xây dựng hệ thống kiểm soát giao thông

Phó Thủ tướng đánh giá cao công tác triển khai cũng như kết quả của Hệ thống giám sát giao thông bằng hình ảnh trên tuyến Quốc lộ 1A ( đoạn Hà Nội – Ninh Bình) do Bộ Công an, Cục CSGT đường bộ, đường sắt và Tập đoàn Hải Châu Việt Nam phối hợp thực hiện trong 2 tháng qua. Phó Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh: “Tác dụng lớn nhất của hình thức kiểm soát giao thông này là sẽ nâng cao được ý thức của người tham gia giao thông – vấn đề lớn nhất trong bài toán đảm bảo TTATGT hiện nay, tránh được tình trạng đối phó, chỉ chấp hành giao thông khi có mặt lực lượng chức năng”.

Một số hình ảnh về ghi nhận của các camera trên
đường truyền về Trung tâm xử lý - Ảnh Cổng TTĐT Chính phủ



Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng lưu ý, do mới triển khai thí điểm nên phạm vi áp dụng những hình thức kiểm soát giao thông hiện đại và hiệu quả này còn ở phạm vi hẹp (hơn 100 km). Vì vậy, việc triển khai, nhân rộng mô hình này cần phải thực hiện càng sớm càng tốt, trước mắt là các tuyến quốc lộ có lưu lượng phương tiện đông và bức xúc về tai nạn, ùn tắc giao thông như Quốc lộ 1A đoạn Bình Thuận – Ninh Thuận, Hà Nội – Lạng Sơn, Quốc lộ 51,…

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an xây dựng một hệ thống thiết kế nhiều mô hình, tiêu chuẩn để từ đó đưa ra những hạng mục hạ tầng gắn với việc xây dựng hạ tầng đường bộ sau này. Đồng thời, xây dựng cơ chế xã hội hóa, kêu gọi đầu tư từ các thành phần kinh tế tương tự như Tập đoàn Hải Châu để thực hiện Đề án rộng khắp và nhanh chóng.

Biểu dương Tập đoàn Hải Châu đã đồng ý tặng và chuyển giao hệ thống giám sát bằng hình ảnh trị giá nhiều tỷ đồng này cho ngành công an, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Tập đoàn tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật và được hưởng chi phí vận hành, bảo dưỡng từ nguồn chi thường xuyên của Bộ Công an, phối hợp cùng Bộ Công an xây dựng các mô hình kiểm soát bằng hình ảnh phù hợp với các tuyến đường khác nhau, đăng ký bản quyền, ban hành hợp đồng mẫu để các nhà đầu tư khác cùng đầu tư, thực hiện./.



(Cổng Thông tin điện tử Chính phủ)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất