Thứ Hai, 23/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 15/11/2012 15:53'(GMT+7)

Triển lãm "Ảnh di sản Việt Nam" tại Đà Nẵng và Quảng Ninh

Ngày 14/11/2012, triển lãm ảnh về di sản Việt Nam đã được khai mạc tại Bảo tàng Hội An (thành phố Hội An, Quảng Nam).  Tiếp đó, ngày 15/11/2012, triển lãm về di sản Việt Nam đã được khai mạc tại tại khu du lịch Bãi Cháy, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh). Đây là một trong chuỗi hoạt động trưng bày của cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam, chào mừng kỷ niệm ngày Di sản văn hóa Việt Nam lần thứ 8 (23/11/2012), do Tạp chí Vietnam Heritage và Hội Di sản Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức.

Từ cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam (được phát động lần đầu tiên từ tháng 6/2012, thu hút sự tham gia của gần 200 tác giả chuyên và không chuyên về đề tài di sản thiên nhiên và di sản văn hóa Việt Nam, trong đó có nhiều tác giả là người nước ngoài), Ban tổ chức đã lựa chọn hơn 100 tác phẩm ảnh đặc sắc về thiên nhiên đất nước, con người Việt Nam từ gần 3.000 tác phẩm dự thi để trưng bày.

Không chỉ trưng bày những tác phẩm ảnh về vẻ đẹp của thiên nhiên về Vịnh Hạ Long, về văn hóa cồng chiêng, rừng ngập mặn; về con người, các phong tục tập quán và lễ hội, các nghề truyền thống, kiến trúc, sân khấu, những nét văn hóa, tập quán sinh hoạt của người dân nhiều vùng miền trong cả nước, giúp người xem thấy được những giá trị về tinh hoa văn hóa dân tộc, về cảnh quan thiên nhiên, môi trường,... triển lãm còn trưng bày bộ ảnh “Tây Nguyên màu xám” của tác giả Nguyễn Na Sơn về nạn chặt phá rừng, bộ ảnh tàn sát loài khỉ của tác giả Lê Hoài Phương như một tiếng kêu cứu về ý thức bảo tồn động vật, gìn giữ sự cân bằng sinh thái với thiên nhiên, với các góc nhìn đa dạng về di sản Việt Nam và những giá trị cần gìn giữ, bảo tồn. 

Bởi rằng, di sản văn hóa (vật thể và phi vật thể) là bộ phận quan trọng cấu thành môi trường sống của con người; là loại tài sản quý giá không thể tái sinh và không thể thay thế nhưng rất dễ bị biến dạng do tác động của các yếu tố ngoại cảnh (khí hậu, thời tiết, thiên tai, chiến tranh, sự phát triển kinh tế một cách ồ ạt, sự khai thác không có sự kiểm soát chặt chẽ... vì vậy, thông qua những tác phẩm ảnh trưng bày, triển lãm giúp người xem cảm nhận và thêm yêu cuộc sống, vẻ đẹp của thiên nhiên, của quê hương đất nước qua mỗi bức ảnh, cùng rung động với các tác giả trước cái đẹp từ cuộc sống, nếp sống, phong tục tập quán của người dân khắp các vùng miền, các công trình kiến trúc văn hóa vật thể hay những khoảnh khắc thăng hoa của nghệ thuật sân khấu truyền thống và đương đại. Đồng thời, qua triển lãm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành chức năng, của người dân về bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hóa, nhằm phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và ngược lại, phát triển phải kết hợp với bảo tồn di sản văn hóa dân tộc.

Triển lãm diễn ra tại Hội An từ nay đến hết ngày 23/11/2012 và tại Hạ Long đến hết ngày 25/11/2012./.

TM (tổng hợp)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất