Chủ Nhật, 13/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Ba, 6/5/2014 22:14'(GMT+7)

Triển lãm “Ký ức Điện Biên”

Triển lãm “Ký ức Điện Biêndo Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức  là hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ và hưởng ứng ngày Quốc tế Bảo tàng 18/5/2014 với chủ đề “Sưu tập bảo tàng tạo lập kết nối”.  Triển lãm nhằm ghi nhận và tôn vinh những đóng góp của các tầng lớp phụ nữ Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

60 năm đã trôi qua kể từ ngày 7/5/1954 lịch sử nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn âm vang mãi trong tâm trí các thế hệ con dân nước Việt. Góp phần vào chiến thắng vĩ đại của dân tộc có sự tham gia của nhân dân và các tầng lớp phụ nữ cả nước; tiêu biểu là các lực lượng dân công, y tế, văn công đã trực tiếp tải đạn, tải lương, cứu chữa, chăm sóc thương bệnh binh, đem điệu múa, lời ca để động viên khích lệ tinh thần chiến đấu của đồng bào và chiến sĩ ta trên mặt trận Điện Biên Phủ.

 

Chăn, màn, võng và cà mèn của các y sĩ Ngô Thị Tuyết An, Lê Thị Bích, Phùng Thị Tâm sử dụng trong chiến dịch

Thông qua những hồi ức của những người phụ nữ đã từng tham gia phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ, trưng bày “Ký ức Điện Biên” tái hiện sinh động niềm hân hoan, những phút giây hào hùng của quân dân ta trên chiến trường khi Điện Biên Phủ toàn thắng. Với họ, chiến thắng Điện Biên Phủ mãi là một sự kiện lịch sử trọng đại, một mốc son chói lọi của dân tộc, một kỳ tích vô song của quân, dân ta trong kháng chiến chống thực dân Pháp gắn với tên tuổi Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đó cũng là những ký ức không bao giờ phai về những tháng ngày gian khó, đồng bào, chiến sĩ ta đã anh dũng kháng chiến vượt mọi khó khăn gian khổ với tinh thần tất cả vì chiến dịch, cùng nhau chia ngọt sẻ bùi trong tình quân dân, tình đồng chí, đồng đội và tình yêu đôi lứa…Điện Biên Phủ sẽ sáng mãi trong khúc ca tự hào của mọi thế hệ con dân nước Việt, là hành trang để thế hệ trẻ Việt Nam kế thừa và phát huy, viết tiếp nên những trang sử vẻ vang của dân tộc ta trong thời kỳ mới.

Với hàng trăm câu chuyện, ảnh và hiện vật của các nhân chứng lịch sử được lựa chọn giới thiệu, triển lãm thể hiện chân thực cuộc sống, sinh hoạt, không khí náo nức và tinh thần “tất cả vì chiến dịch” của những những người mẹ, người chị năm xưa đã không quản ngại khó khăn gian khổ, cống hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân của mình cho đất nước.

Trưng bày để lại những ấn tượng dung dị, khó quên về những cô gái trẻ “phơi phới tuổi thanh xuân”, háo hức đi chiến dịch với tâm nguyện “hạnh phúc lớn nhất là được đóng góp sức mình cho Tổ Quốc”. Nhiều người là con gái đất Hà thành, xuất thân từ những gia đình khá giả nhưng đã “xếp bút nghiên” lên đường đi kháng chiến, vững vàng vượt qua thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao…

Những khía cạnh đời thường, những khoảng lặng của chiến tranh cũng được tái hiện sinh động qua những hồi ức, bức ảnh tư liệu quý giá và những kỷ vật về tình cảm yêu thương của đồng chí, đồng đội, đặc biệt là tình yêu đôi lứa của những chàng trai, cô gái - những chiến sĩ Điện Biên năm xưa. Đó là câu chuyện cảm động về “hoãn đám cưới để đi phục vụ chiến dịch” của y tá, chính trị viên Nguyễn Thị Hồng Minh; Đám cưới không có xe hoa, chỉ có xe tăng của y sĩ Nguyễn Thị Ngọc Toản…

Triển lãm “Ký ức Điện Biên” có tác dụng khơi dậy lòng tự hào dân tộc, động viên phụ nữ cả nước phát huy tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ, dám nghĩ, dám làm, đoàn kết, năng động, sáng tạo, đóng góp hiệu quả vào công cuộc đổi mới đất nước; Giáo dục các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ đã hy sinh xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tiếp tục củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng./.

Một số hình ảnh Triển lãm: "Ký ức Điện Biên" tại 36 Lý Thường Kiệt


   
   

Vân Khánh

 

 



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất