Thứ Sáu, 20/9/2024
Giới thiệu tác phẩm
Thứ Ba, 7/8/2012 15:21'(GMT+7)

Triển lãm tranh đồ họa các nước ASEAN tại Việt Nam

Từ trái qua: ông Vi Kiến Thành, họa sỹ Thành Chương và họa sỹ Lê Minh Tiếp có mặt tại buổi họp báo "Cuộc thi và triển lãm tranh đồ họa ASEAN 2012"

Từ trái qua: ông Vi Kiến Thành, họa sỹ Thành Chương và họa sỹ Lê Minh Tiếp có mặt tại buổi họp báo "Cuộc thi và triển lãm tranh đồ họa ASEAN 2012"

Cuộc thi tranh Đồ họa ASEAN 2012 dù diễn ra chỉ hơn hai tháng đã thu hút 245 tác phẩm của 162 tác giả (đa phần trẻ tuổi) đến từ 9 nước: Brunei, Indonesia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Lào, Malaysia và nước chủ nhà Việt Nam.

Ban tổ chức đã lựa chọn 130 tác phẩm của 77 tác giả để trưng bày, nhằm giới thiệu với công chúng không gian nghệ thuật Đông Nam Á phong phú, đa đạng, giàu bản sắc. Các tác phẩm đều được sáng tác trong vòng 5 năm trở lại đây, phong phú về chất liệu đồ họa với đầy đủ 5 kỹ thuật in của đồ họa như in phẳng, in lõm, in cao, in lưới và in đá.

Ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Ý tưởng về cuộc thi và triển lãm tranh đồ họa các nước ASEAN bắt đầu từ năm 2011 song phải đến thời gian này mới có thể triển khai. Đề tài của cuộc thi là đề tài tự do, đề tài mở, phát huy cao nhất sự sáng tạo của các họa sĩ.

Hội đồng thẩm định chấm tác phẩm tham gia cuộc thi và triển lãm đã mời các nghệ sĩ uy tín chuyên về thể loại Đồ họa, đã có nhiều đóng góp cho nghệ thuật Việt Nam như các họa sĩ Lê Huy Tiếp, Thành Chương, Ngô Anh Cơ, Nguyễn Đức Hòa, Nguyễn Nghĩa Phương, Vũ Đình Tuấn...

Theo đánh giá của họa sĩ Lê Huy Tiếp- Chủ tịch Hội đồng giám khảo của cuộc thi, các tác phẩm trong triển lãm rất sáng tạo, cốt lõi nghệ thuật đồ họa là đường nét nên ít tác phẩm trừu tượng, hầu hết các tác phẩm thể hiện chủ đề từ hiện thực đến siêu thực và đều có suy nghĩ cá nhân độc đáo..., thể hiện sự sôi động của nền nghệ thuật các nước Đông Nam Á.

Thú vị, vui và bổ ích- Đó là cảm nhận của họa sĩ Thành Chương- thành viên BCH Hội Mỹ thuật VN về cuộc thi này. Họa sĩ Thành Chương cho rằng, cuộc thi là cơ hội quí giá để các họa sĩ VN hiểu rằng mình đang đứng ở đâu.


Tác giả Thái Lan Aonrudee PornChame, sinh viên năm cuối đại học mỹ thuật
với tác phẩm Chuyển động của tự nhiên đoạt giải nhất cuộc thi

Qua cuộc thi và triển lãm có thể thấy rằng, các nghệ sĩ ở nước bạn sử dụng nhiều kỹ thuật đồ họa phong phú hơn Việt Nam: khắc gỗ phá mảng, in lito, đồ họa vẽ tay, in cảm quang (sử dụng ánh sáng), in trên đá, trên toan, trên lụa, trên vải và cả trên vỏ cây. Bên cạnh đó, về chủ đề, họ cũng phóng khoáng, thoải mái hơn, tạo nên được nhiều chiều cảm nhận.

Tranh Đồ họa ở Việt Nam coi trọng về nội dung, nhưng kỹ thuật vẫn nôm na, giản dị. Tranh của các họa sĩ nước ngoài diễn tả được nhiều thứ rất chi tiết mà vẫn giải quyết về mặt không gian rất hiệu quả, bên cạnh sắc thái sáng tối đậm nhạt vẫn biểu đạt tốt. Trong tranh, các vấn đề mà nghệ sĩ của nước bạn nêu ra rất giản dị, gần gũi và đi được vào chiều sâu cảm nhận của người xem.

Theo các họa sĩ "gạo cội" của ngành đồ họa VN, kỹ thuật đồ họa rất phức tạp. Qua cuộc thi và triển lãm này có thể thấy, ở một góc độ nào đó, Việt Nam đang "bị chậm" về kỹ thuật đồ họa.


Tác giả Phạm Khắc Quang (Việt Nam) giành giải nhì với tác phẩm "Tứ Phủ"


Hội đồng nghệ thuật đã chọn 17 tác phẩm của 17 tác giả để Với cuộc thi và triển lãm này (khai mạc vào chiều 6/8 cùng ngày và kéo dài đến 16/8), BTC mong muốn họa sĩ Việt Nam cũng như công chúng Việt Nam hiểu hơn về ngôn ngữ tạo hình, kỹ thuật, nội dung… qua các tác phẩm, đồng thời cũng hiểu hơn nền nghệ thuật của các nước bạn phát triển đến đâu và nghệ sĩ Việt Nam hiểu mình đang đứng ở vị trí nào trong khối ASEAN trao tặng giải thưởng của cuộc thi. Giải Nhất kèm theo giải thưởng 30 triệu đồng được trao cho tác phẩm "Sự chuyển động của thiên nhiên số 2" của nữ tác giả còn rất trẻ người Thái Lan là Aonrudee PornChame. Trong số 2 giải Nhì có một tác phẩm của Việt Nam là "Tứ phủ" của tác giả Phạm Khắc Quang; một giải Nhì còn lại thuộc về tác giả người Thái Lan. Ngoài ra còn có 4 giải Ba và 10 giải Khuyến khích. Các họa sỹ Việt Nam đã giành được 6 giải thưởng trong cuộc thi này. Những tác phẩm đoạt giải của các họa sĩ Việt Nam cho thấy yếu tố kỹ thuật đưa vào tác phẩm khá tốt.

Với cuộc thi và triển lãm này (khai mạc vào chiều 6/8 cùng ngày và kéo dài đến 16/8), BTC mong muốn họa sĩ Việt Nam cũng như công chúng Việt Nam hiểu hơn về ngôn ngữ tạo hình, kỹ thuật, nội dung… qua các tác phẩm, đồng thời cũng hiểu hơn nền nghệ thuật của các nước bạn phát triển đến đâu và nghệ sĩ Việt Nam hiểu mình đang đứng ở vị trí nào về lĩnh vực đồ họa trong khối ASEAN.            

Giá trị của các giải thưởng tương đương với giải thưởng cho các tác phẩm của Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc.

Cùng với 17 giải chính thức của Ban tổ chức, Hội Mỹ thuật VN cũng chọn trao giải của Hội cho 4 tác phẩm. Hai hội đồng này làm việc độc lập với nhau.

Triển lãm tranh đồ họa các nước ASEAN 2012 diễn ra đến hết ngày 16/8 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Nhân dịp này, Bộ VHTTDL xuất bản một cuốn sách về Triển lãm Tranh đồ họa ASEAN 2012. Mỗi tác giả sẽ tham gia cuộc thi sẽ được nhận một cuốn sách này./.

- Mai Hồng -

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất