Thứ Tư, 2/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 31/12/2010 9:55'(GMT+7)

Triển lãm Việt Nam – Cuba: 50 năm đoàn kết hợp tác và phát triển

Đ/c Lê Tiến Thọ phát biểu khai mạc triển lãm ảnh

Đ/c Lê Tiến Thọ phát biểu khai mạc triển lãm ảnh

Tới dự khai mạc triển lãm có đại diện của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch, Đại sứ quán Cuba cùng đông đảo các đồng chí đã từng công tác, học tập tại Cuba và bạn bè quốc tế.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Lê Tiến Thọ, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch khẳng định: Trong nhiều thập kỷ qua, tình cảm đoàn kết, thuỷ chung, gắn bó thắm thiết giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam và Cuba là mối quan hệ mẫu mực, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Fidel Castro, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân hai nước dày công vun đắp. Việt Nam không bao giờ quên tình cảm tốt đẹp, sự ủng hộ, giúp đỡ chí tình mà lãnh đạo và nhân dân Cuba dành cho Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Quan hệ ngoại giao giữa hai nước đã đạt những bước phát triển tích cực trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, thương mại và văn hoá dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản hai nước.

Đồng chí tin tưởng rằng, triển lãm ảnh là dịp hai nước cùng nhìn lại mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác song phương trên lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, giáo dục, củng cố và phát triển từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giáo từ năm 1960 đến nay.

Cắt băng khai mạc triển lãm

Triển lãm “Việt Nam – Cuba: 50 năm đoàn kết, hợp tác và phát triển” trưng bày gần 100 bức ảnh theo hai nội dung: quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam – Cuba; Đất nước con người Cu Ba góp phần khẳng định thêm tình hữu nghị hợp tác giữa hai đất nước.

Cách đây 50 năm, sau khi cách mạng Cuba thành công, ngày 2/12/1960, Chính phủ Cộng hoà Cuba và Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hoà thiết lập quan hệ ngoại giao, mở ra một mốc mới hữu nghị giữa hai dân tộc. 50 năm qua, tình hữu nghị giữa hai Đảng, nhà nước, nhân dân hai nước trở thành một biểu tượng tình đoàn kết, tình anh em chiến đấu, thuỷ chung. Câu nói nổi tiếng của Fidel Castro “ Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” là nguồn động viên trong những năm đấu tranh thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam.

Bằng hành động, Cuba đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ về chính trị kịp thời, năng động và hiệu quả. Tháng 12 năm 1961, Cuba là nước đầu tiên công nhận Mặt trận Giải phóng Miền nam Việt Nam. Tháng 9 năm 1963, Uỷ ban Cuba đoàn kết với Việt Nam được thành lập đã động viên, tập hợp lực lượng và tổ chức các tầng lớp nhân dân Cuba vào các hoạt động phong phú ủng hộ cuộc chiến đấu của nhân dân Việt Nam.

Tháng 7 năm 1967, Cuba là nước đầu tiên thiết lập cơ quan đại sứ quán trong vùng giải phóng miền Nam Việt Nam, đem lại nguồn cổ vũ động viên quý báu cho các chiến sỹ quân giải phóng. Tháng 9 năm 1973, Chủ tịch Fidel Castro đến Quảng Trị, trở thành nguyên thủ quốc gia đầu tiên thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam.

Một góc ảnh triển lãm


Từ năm 1975, Việt Nam và Cuba lại sát cánh bên nhau trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Hàng đoàn cán bộ, kỹ sư, bác sỹ, công nhân, kỹ thuật viên…Cuba đã lao động tình nguyện ở Việt Nam. Cuối năm 1982, Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Cuba - Việt Nam được ký kết tại La Habana, mở thêm những trang sử mới của mối quan hệ Việt nam – Cuba trên mọi lĩnh vực, chính trị, kinh tế, văn hoá, khoa học - kỹ thuật….

Sự củng cố và phát triển mối quan hệ Việt Nam – Cuba là một trong những nhân tố góp phần bảo vệ, duy trì và phát triển chủ nghĩa xã hội ở hai nước trong những năm qua. Quan hệ Việt Nam – Cuba xứng đáng là tấm gương mẫu mực đã được thể hiện và thử thách qua nhiều thời kỳ, năm tháng lịch sử và trở thành niềm tự hào của nhân dân hai nước.

Thanh Hà

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất