Thứ Sáu, 20/9/2024
Thế giới
Thứ Năm, 14/8/2014 11:1'(GMT+7)

Triều Tiên nêu đề xuất mới làm dịu căng thẳng tại Đông Bắc Á

Tổng thống Indonesia Yudhoyono (phải) gặp Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su Yong. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tổng thống Indonesia Yudhoyono (phải) gặp Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su Yong. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu trước báo giới sau hội đàm, Ngoại trưởng Natalegawa xác nhận ông đã nhận được một đề xuất "rõ ràng, cụ thể" từ phía Triều Tiên để truyền tải tới "bên khác," nhưng từ chối thông báo chi tiết nội dung đề xuất này. 


Theo ông, đề xuất này của Bình Nhưỡng mang tính xây dựng và sẽ rất hữu ích để cân nhắc, có thể tạo động lực mới nhằm làm giảm căng thẳng trong khu vực. 


Trong một bình luận khác, Ngoại trưởng Natalegawa đã ám chỉ "bên khác" là 5 nước tham gia vòng đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga và Mỹ. Ngoài ra, quan chức ngoại giao này cũng bác bỏ khả năng Jakarta làm trung gian giúp nối lại vòng đàm phán sáu bên về phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.


Chuyến thăm Indonesia của Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su Yong diễn ra sau chuyến thăm chính thức Bình Nhưỡng của ông Natalegawa hồi năm ngoái. Rời Jakarta, ông Ri Su Yong tới Singapore. 


ng ngày, Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Bộ Tư lệnh mặt trận Tây Nam của Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) ngày 13/8 đã chỉ trích quân đội Hàn Quốc nã pháo về phía các tàu cá của nước này một ngày trước đó. 


Theo KCNA, hành động khiêu khích quân sự này (của Hàn Quốc) đã diễn ra theo kế hoạch được "sắp đặt trước" nhằm tìm cách đánh lạc hướng dư luận khỏi các vụ bê bối trong nước và là cái cớ để Seoul tiến hành cuộc tập trận chung với Mỹ mang tên "Người bảo vệ tự do Ulchi."


Tuy nhiên, quân đội Hàn Quốc cho rằng ngày 12/8, họ chỉ bắn một vài phát cảnh cáo về phía một tàu cá của Triều Tiên vượt qua Đường Ranh giới phía Bắc (NLL). Tàu này sau đó đã rút về./. 

(Vietnam+)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất