Thứ Hai, 23/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Hai, 26/12/2011 15:15'(GMT+7)

Trọn nghĩa quê hương, ấm tình đồng đội

Cùng đi với chúng tôi trên cung đường quanh co, uốn lượn mềm mại như một dải lụa vắt ngang những triền đồi khi thoai thoải dốc, lúc lại dựng vút như tường thành, Thượng tá Vũ Thành Nam, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Kim Bôi chia sẻ: “Có đi mới thấy được cuộc sống khó khăn, vất vả của bà con mình ở vùng sâu, vùng xa. Nhưng cái khó ở đây là do nhận thức của người dân còn hạn chế, phong tục tập quán, nếp sinh hoạt còn lạc hậu, cổ hủ… đã trở thành một rào cản rất lớn trong việc tạo ra sự thay đổi trong nếp nghĩ, nếp sống của người dân”.

Sau khi triển khai thực hiện thí điểm mô hình xây dựng Làng Văn hóa quốc phòng, từ năm 2009 đến nay đã tạo ra một sự thay đổi toàn diện không chỉ ở các xóm, vùng hưởng lợi từ Chương trình, Đề án mà còn tác động tích cực đến các xã, xóm vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn xung quanh. Ở huyện Kim Bôi, ban đầu chỉ có xóm Bãi Tam, nhưng đến nay cả 17/17 xóm của xã Đú Sáng đã thi đua xây dựng nếp sống mới, cải tạo môi trường cảnh quan nông thôn, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tập trung phát triển kinh tế gia đình, từng bước xóa nghèo... Cũng như xã Đú Sáng, sau khi được chọn làm điểm xây dựng mô hình Làng Văn hóa quốc phòng, người dân xóm Nội, xã Độc Lập và xóm Mon, xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, đã thay đổi tư duy, tích cực tham gia xây dựng củng cố hạ tầng xã hội, cải tạo môi trường nông thôn, di rời đàn gia súc, gia cầm ra khỏi gầm nhà sàn; tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tập trung nâng cao hiệu quả sản xuất. Để làm được điều đó, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Kỳ Sơn đã chủ động xây dựng kế hoạch tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành, đoàn thể phối hợp thực hiện; đồng thời huy động sức mạnh và trí tuệ tập thể, kết hợp công tác huấn luyện dã ngoại, với tinh thần “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng vận động”. Nhờ vậy, hàng trăm mét đường giao thông đã được cứng hóa, hàng chục nhà tiêu hợp vệ sinh được xây dựng... làm thay đổi cơ bản bộ mặt nông thôn của những thôn xóm trước đây vốn là địa bàn khó khăn.

Phát huy vai trò là chỗ dựa vững chắc cho nhân dân, trong những năm qua, cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang tỉnh Hòa Bình đã có nhiều chương trình, việc làm cụ thể, thực chất hướng về nhân dân, xây dựng, củng cố vững chắc mối quan hệ đoàn kết giữa quân với dân, đặc biệt là triển khai sâu rộng để Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” có sức lan tỏa lớn. Ngoài mô hình xây dựng Làng văn hóa quốc phòng ở các xã đặc biệt khó khăn, các Chi, Đảng bộ quân sự các cấp còn nhận đỡ đầu 25 học sinh nghèo hiếu học vượt khó trên địa bàn tỉnh. Nguồn kinh phí hỗ trợ cho các em hàng tháng được trích từ một phần lương của cán bộ chiến sỹ và nguồn tăng gia sản xuất của đơn vị.

Bên cạnh đó, hoạt động quyên góp, ủng hộ người nghèo của lực lượng vũ trang các cấp tiếp tục được duy trì và phát huy hiệu quả. Năm 2011, Lực lượng vũ trang các cấp của tỉnh Hòa Bình đã huy động được 34.689 ngày công tham gia xây dựng, sửa chữa và phát quang 76,3km đường giao thông; huy động hơn 100 phương tiện các loại, 250 rọ sắt, hơn 1.000 cọc tre làm mới 6 cống và bảo dưỡng, nâng cấp các công trình giao thông phục vụ dân sinh. Lực lược đã thực hiện tốt, có hiệu quả các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thăm hỏi gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh như: Bàn giao 2 ngôi nhà tình nghĩa; tặng hơn 500 xuất quà trị giá 261 triệu đồng; trích 27 triệu đồng từ số tiền quyên góp được để mua 1.380kg gạo tặng 138 gia đình chính sách, hộ nghèo; ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” 97 triệu đồng, quỹ “Ngày vì người nghèo” gần 100 triệu đồng; tặng 62 sổ tiết kiệm và tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 295 lượt người với tổng trị giá hơn 55 triệu đồng.

Có thể nói, những việc làm, hành động thiết thực vì nhân dân của lực lượng vũ trang tỉnh Hòa Bình đã thực sự tạo được sự gắn kết giữa quân với dân, qua đó tích cực xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân ngày càng vững chắc, từng bước chiến thắng “giặc nghèo”./.

Vũ Hà

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất