Thứ Sáu, 4/10/2024
Thế giới
Chủ Nhật, 1/7/2012 11:51'(GMT+7)

Trung Mỹ và EU ký hiệp định thương mại

Lãnh đạo các nước tham dự SICA chụp ảnh chung sau lễ ký kết (Ảnh Reuters)

Lãnh đạo các nước tham dự SICA chụp ảnh chung sau lễ ký kết (Ảnh Reuters)

Trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Hệ thống Hội nhập Trung Mỹ (SICA) lần thứ 39 tổ chức tại thủ đô Tegucigalpa của Honduras, Ngoại trưởng các nước Trung Mỹ và Ủy viên thương mại Liên minh châu Âu (EU) Karel de Gucht hôm qua đã ký Hiệp định Đối tác kinh tế song phương trước sự hiện diện của tổng thống các quốc gia thành viên SICA. 

Phát biểu sau lễ ký kết, Tổng thống Lobo nói: “Đây là một bước rất quan trọng đối với chúng ta. Hiệp định này sẽ củng cố mối quan hệ giữa Liên minh châu Âu và các nước Trung Mỹ. Chúng tôi biết điều này sẽ mở ra một thị trường đầy cơ hội. Chúng ta có thể chia sẻ những mục tiêu chung và thúc đẩy nền kinh tế của chúng ta. Hiệp định này sẽ cho phép chúng ta trao đổi hàng hóa và có một thị trường mở”

Sau nhiều năm đàm phán, Hiệp định Đối tác kinh tế giữa khu vực Trung Mỹ và EU sẽ có hiệu lực ngay sau khi quốc hội các bên tham gia thông qua. Theo tinh thần của văn bản này, hai bên thỏa thuận thành lập khu vực tự do thương mại, cắt giảm thuế quan đối với tất cả các loại hàng hóa trao đổi giữa hai khối và tiến hành đối thoại chính trị thường xuyên, trong đó tập trung vào vấn đề di cư.

Giới chuyên gia khu vực cho rằng Hiệp định Đối tác Trung Mỹ - EU sẽ giúp tăng gấp đôi kim ngạch trao đổi thương mại song phương trong vòng vài năm tới./.

Theo VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất