Thứ Hai, 7/10/2024
Kinh tế
Thứ Hai, 14/2/2011 14:36'(GMT+7)

Trung Quốc lại là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới

Một khu nhà chọc trời ở Thượng Hải - Ảnh : Wikipedia

Một khu nhà chọc trời ở Thượng Hải - Ảnh : Wikipedia

 

Các số liệu cho thấy vào thời điểm kết thúc năm 2010, GDP của Nhật đạt mức 5,474 nghìn tỉ USD, trong khi của Trung Quốc là gần 5,8 nghìn tỉ USD.

Xuất khẩu của Nhật Bản cũng sụt giảm 0,3% so với quý 3-2010. Đây là lần đầu tiên GDP của Nhật bị sụt giảm trong suốt 15 tháng qua. Nguyên nhân do xuất khẩu và nhu cầu của người tiêu dùng trong nước đều giảm, theo các nhà phân tích.

“Nguyên nhân chính của đợt sụt giảm lần này là do các biện pháp kích thích kinh tế của chính phủ đã hết hiệu lực và các đơn đặt hàng xuất khẩu giảm” - BBC dẫn lời chuyên gia kinh tế Takeshi Minami thuộc Viện nghiên cứu Norinchukin.

Nền kinh tế Nhật sẽ tiếp tục phục hồi bất chấp đợt sụt giảm này, dù sự phục hồi sẽ rất nhỏ đến mức “người dân sẽ không thật sự nhận ra”, cũng theo ông Minami.

Trong khi đó, với mức tăng trưởng hiện tại, một số nhà phân tích dự báo Trung Quốc sẽ trở thành nền kinh tế hàng đầu thế giới, vượt mặt Mỹ trong vòng một thập kỷ tới.

Nguyên nhân, theo ông Duncan Innes-Ker thuộc mạng phân tích và tư vấn kinh tế (EIU) trụ sở tại Bắc Kinh, do Trung Quốc chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng để thu hút các nhà đầu tư trong những năm qua. Người tiêu dùng cũng bắt đầu tìm kiếm hàng hóa rẻ hơn từ các nền kinh tế như Trung Quốc, thay vì lựa chọn hàng xuất khẩu của Nhật Bản.

Xinhua dẫn lời Bộ trưởng kinh tế và chính sách tài chính Nhật Kaoru Yosano cho biết ông hoan nghênh việc Trung Quốc một lần nữa trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Một nền kinh tế Trung Quốc phát triển sẽ làm tăng nhu cầu đối với hàng hóa Nhật Bản tại Trung Quốc và giúp phục hồi nền kinh tế Nhật mau chóng hơn, theo tờ New York Times.

Tuy nhiên, các nhà phân tích khẳng định tăng trưởng GDP không cho thấy cái nhìn toàn cảnh về nền kinh tế của hai nước. Thu nhập bình quân đầu người của Nhật cao gần gấp 10 lần so với Trung Quốc (40.000 so với 4.500) và nhiều người dân Trung Quốc ở nông thôn vẫn sống ở mức nghèo khổ.

Theo Tuổi trẻ

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất