Thứ Sáu, 27/9/2024
Khoa học, công nghệ
Thứ Ba, 30/11/2010 10:38'(GMT+7)

Trung Quốc muốn sở hữu hệ thống S-400 của Nga

Sau chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov đến Trung Quốc 2 tuần trước đây, Trung Quốc đã đưa ra những đề xuất trong lĩnh vực hợp tác quân sự với Nga. Theo quan chức giấu tên của Bộ Quốc phòng Nga, phía Trung Quốc đã đưa ra đơn đặt hàng các động cơ hàng không loại 117C (phương án cải tiến của động cơ Al-31F, dùng để thử nghiệm máy bay tiêm kích Su-35) và các hệ thống tên lửa phòng không S-400. Ngoài ra, còn một loại trang thiết bị kỹ thuật nữa mà phía Trung Quốc quan tâm đó là máy bay vận tải – quân sự Il-476.

Theo các nguồn tin trên, về vấn đề đặt hàng các động cơ 117C, phía Nga sẵn sàng đáp ứng với các yêu cầu của Trung Quốc. Còn việc xuất khẩu hệ thống tên lửa phòng không S-400 chỉ có thể được thực hiện sau năm 2017 bởi vì ngành công nghiệp của Nga hiện nay chưa đủ khả năng để sản xuất nhiều loại hệ thống này. Đến thời điểm này, hệ thống S-400 sẽ chỉ đủ để trang bị cho các lực lượng vũ trang Nga.

Quan chức Bộ Quốc phòng Nga cho biết, từ năm nay với sự hỗ trợ vay vốn ngân hàng nhà nước và bảo trợ quốc gia, Nga sẽ đầu tư vốn để xây dựng ba nhà máy mới thuộc Tập đoàn “Almaz-Antei” – nhà máy Obukhov ở St Petersburg, nhà máy mới trên cơ sở nhà máy Nizhegorod tại Nizhny Novgorod và nhà máy Avitek tại Kirov.

Nếu các kế hoạch này được hoàn thành sớm hơn thì đơn đặt hàng của Trung Quốc có thể được xem xét vào năm 2017. Còn việc bán Il-476 sẽ được thực hiện sớm hơn - vào năm 2011 dự kiến sẽ lắp ráp mẫu thử nghiệm loại máy bay này và bắt đầu sản xuất hàng loạt có thể sau 3-4 năm nữa. Trung Quốc được coi như là một trong những nhà đặt hàng đầu tiên Il-476.

Ngày 9/11, tại Bắc Kinh đã tổ chức cuộc họp lần thứ 15 của Uỷ ban Liên chính phủ Nga – Trung về hợp tác kỹ thuật quân sự. Tham gia cuộc họp này có Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov và Phó Chủ tịch Quân uỷ Trung ương Trung Quốc Quách Bá Hùng. Hai bên đã ký biên bản xác định phương hướng phát triển quan hệ hai nước trong thời gian tới trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự. Trước hết, là việc thực hiện các hợp đồng cung cấp phụ tùng cho hệ thống phòng không, máy bay và thiết bị hải quân, cũng như chế tạo các sản phẩm quân sự cho phía Trung Quốc trong khuôn khổ các công trình thiết kế - thử nghiệm.

Theo Bee

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất