Thứ Sáu, 20/9/2024
Dân số, gia đình, trẻ em
Thứ Hai, 21/9/2015 13:58'(GMT+7)

Trung thu 2015 với sắc màu văn hóa Cần Thơ

Mỗi dịp Trung thu, Bảo tàng DTHVN muốn giới thiệu những sắc màu văn hóa khác nhau của các địa phương, tộc người để công chúng nói chung và trẻ em nói riêng có dịp làm quen, tìm hiểu, khám phá và trải nghiệm nhằm mở mang những hiểu biết về văn hóa. Năm nay văn hóa sông nước Cần Thơ là điểm nhấn trong hoạt động Tết Trung thu tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam. Bên cạnh các trò chơi dân gian quen thuộc, các em có dịp tham gia nhiều hoạt động khám phá văn hóa vùng sông nước Cần Thơ, với những trò chơi dân gian như: nhập khỉ, gánh lúa qua cầu, quay ốc của người Khơme; làm quen và tìm hiểu văn hóa ẩm thực Nam Bộ qua trình diễn một số món ăn và các loại bánh truyền thống của vùng đất phương nam. Nhưng hoạt động văn nghệ dân gian sôi động sẽ được các nghệ nhân đến từ Cần Thơ trình diễn, giới thiệu như: dù kê, múa lâm thôn, sari ca keo và múa lân của nhóm Việt Anh Đường sẽ mang đến cho công chúng những sắc màu mới.

Hoạt động giao lưu của nghệ nhân địa phương với công chúng tham quan như: hướng dẫn một số động tác múa, hát và sử dụng nhạc cụ truyền thống …sẽ giúp công chúng hiểu sâu sắc hơn các loại hình văn hóa được trình diễn. Đặc biệt đến với chương trình Trung thu năm nay, du khách không chỉ được thưởng thức các đặc sản như: bánh xèo, bánh gừng, bánh tét lá cẩm, cốm dẹp, bún nước lèo, bún cá của người Khowme ở Cần Thơ mà còn có cơ hội trực tiếp được giao lưu với bà Mười Xiềm – nghệ nhân làm bánh xèo nổi tiếng từng tham gia trình diễn tại Lễ hội đời sống dân gian Smithsonian, Hoa Kỳ. Du khách được nghe bà chia se Bà chia sẻ bí quyết cách làm làm bánh tét lá cẩm, bánh xèo và kinh nghiệm nấu một số món ăn ở Nam Bộ… Cùng với  đó, cốm vòng một đặc sản nổi tiếng của Thăng Long – Hà Nội, giữa thời tiết thu tháng Tám do nghệ nhân làm cốm cổ truyền mang đến chương trình sẽ làm cho Tết Trung thu tại Bảo tàng thêm giàu hương vị và nồng ấm.

Ngoài ra, những hoạt động trò chơi Trung thu thể hiện sự khéo tay như: nặn tò he, nặn hoa quả bột, cắt tỉa hoa quả và bày mâm cỗ Trung thu; làm các loại đèn hình ông sao, đèn con thỏ, đèn kéo quân, trình diễn làm cốm, làm bánh dẻo, nghe kể chuyện sự tích Trung thu và chơi các trò chơi dân gian nhiều vùng miềm... hy vọng đem đến cho các em nhiều điểu bổ ích và thú vị.

Thông qua những hoạt động đa dạng với nhiều mảng màu phong phú đó, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam mong muốn truyền tải đến công chúng trẻ tuổi những giá trị văn háo đặc sắc, cảm nhận và tự hào với di sản văn hóa của cha ông, qua đó khích lệ ý thức gìn giữ và bảo tồn di sản văn hóa quý giá của dân tộc.

Chương trình Trung thu 2015: Sắc màu văn hóa Cần Thơ  năm nay có sự phối hợp của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ với sự góp mặt của hàng chục nghệ nhân, thợ thủ công đến từ vùng đất phương nam. Ngoài ra còn có sự góp sức của 200 tình nguyện viên, phần đông đến từ những trường đại học, trung học trên địa bàn Hà Nội. Các tình nguyện viên được cán bộ của Bảo tàng cùng với một số thợ thủ công và người trình diễn tập huấn kĩ lưỡng cách chơi trò chơi, cách làm đồ chơi, làm bánh Trung thu... Hy vọng, chương trình sẽ mang dến cho các em nhiều niềm vui và hiểu biết mới, tô đậm thêm sắc màu văn hóa trong dịp Tết Trung thu.

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất