Thứ Sáu, 11/10/2024
Thế giới
Thứ Tư, 28/9/2011 10:14'(GMT+7)

Từ chức vì... mất điện

Ông Choi Joong-Kyung. (Ảnh: AFP)

Ông Choi Joong-Kyung. (Ảnh: AFP)

Bộ trưởng Kinh tế Tri thức Choi Joong-Kyung đã đệ đơn từ chức trong một cuộc họp nội các do Tổng thống Lee Myung-Bak chủ trì. Lý do của việc từ chức này là do tình trạng cắt điện không báo trước trên toàn quốc hôm 15-9 đã khiến nhiều gia đình, văn phòng và nhà máy lâm vào tình trạng tối tăm, làm dừng các dây chuyền sản xuất, nhiều người bị kẹt trong thang máy và gây ra tình trạng lộn xộn trên nhiều tuyến phố do đèn giao thông không hoạt động. Vụ mất điện đó đã gây ảnh hưởng đến hơn 2 triệu hộ gia đình trong 5 giờ đồng hồ. Thiệt hại kinh tế không được công bố, nhưng theo báo chí Hàn Quốc, không hề nhỏ, chưa kể tổn thất về mặt xã hội.

Các nhà chức trách đổ lỗi cho thời tiết nóng bất thường khiến nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến và không thể đáp ứng được vì nhiều nhà máy điện đều đang đóng cửa để bảo trì. Vào lúc đó, công suất chỉ đạt mức 90% so với bình thường. Nhưng theo các chuyên gia, trên thực tế, Tổng công ty Điện lực Hàn Quốc đã có sai sót khi đưa ra ước tính nhu cầu dùng điện. Được biết, lượng tiêu thụ điện tối đa trong ngày 15/9 ở mức 67 triệu KW, nhưng Tổng công ty Điện lực Hàn Quốc đã giảm mạnh lượng cung cấp điện vì đang cho sửa chữa 23 nhà máy điện trên toàn quốc, tương đương với 11% tổng số nhà máy điện trong nước.

Một ngày sau khi mất điện, ông Choi nói rằng điện phải được cắt giảm trong một khoảng thời gian để tránh một thảm họa toàn diện. Nếu tiêu thụ vượt quá nhu cầu, cả nước sẽ bị mất điện. Và nếu như để mất điện tổng thể thì việc phục hồi sẽ mất ít nhất 40 giờ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng điều này không thuyết phục vì Hàn Quốc chưa hề bị mất điện vào mùa đông năm ngoái và mùa hè năm nay - những thời điểm có nhu cầu sử dụng điện lên cao nhất. Ngoài ra, cắt điện là chuyện bất thường ở Hàn Quốc vì nước này có hệ thống cơ sở hạ tầng chất lượng cao.

Theo Đài KBS của Hàn Quốc, sự cố đáng tiếc như thế này sẽ không xảy ra nếu các ban ngành liên quan có ý thức đề cao cảnh giác. “Phải thừa nhận rằng, sự gia tăng đột ngột nhu cầu sử dụng điện là nguyên nhân chính gây ra vấn đề này, nhưng việc ước tính sai nhu cầu dùng điện là lý do cơ bản dẫn đến sự cố vừa rồi”, KBS bình luận. Trong khi đó, một tờ báo khác của Hàn Quốc là Chosul Ilbo thì cho rằng những tình huống như thế này (nhiệt độ tăng cao trái mùa kéo theo nhu cầu sử dụng điện tăng cao) là hoàn toàn có thể dự đoán được, nhưng các cơ quan chức năng lại chưa có được các biện pháp đối phó cụ thể. Hơn nữa, những người điều chỉnh năng lượng không hề đưa ra thông báo hay cảnh báo trước cho công chúng về việc thiếu điện và có khả năng sẽ xảy ra cắt điện. “Tóm lại, tính chủ quan và sự yếu kém trong đánh giá đã dẫn đến sự cố mất điện trên diện rộng”, tờ báo này kết luận như vậy và nhận xét sự cố mất điện trên diện rộng vừa rồi đã cho thấy một cách rõ ràng là hệ thống đối phó với tình huống khẩn cấp của ngành điện ở Hàn Quốc cần phải được kiểm tra lại toàn bộ. Một vấn đề khác cũng được tờ Chosul Ilbo lưu ý cần được xem xét là việc hạn chế chia sẻ thông tin của các cơ quan hữu quan. Trong hầu hết mọi trường hợp, việc mất điện là có thể phòng tránh hoặc ít nhất là có thể kiểm soát được, với những biện pháp phòng tránh kỹ lưỡng. Nếu các nhà máy sản xuất điện và những người điều chỉnh học hỏi được từ sự cố mất điện trên toàn quốc vừa rồi, người dân sẽ không phải một lần nữa bị mất điện bất ngờ, gây ra lộn xộn và thiệt hại cho các hộ gia đình và các doanh nghiệp.

Trên thế giới, ông Choi không phải là chính khách đầu tiên từ chức vì mất điện. Bộ trưởng Điện lực I-rắc hồi đầu năm cũng đã từ chức vì để xảy ra tình trạng thiếu điện liên miên. Còn trong lịch sử của chính trường Hàn Quốc, ông Choi “vinh dự” được góp tên vào bảng danh sách những bộ trưởng từ chức vì không hoàn thành công việc hoặc có xì-căng-đan. Được biết, ông Choi đã ngỏ lời xin lỗi tới người dân Hàn Quốc vì không có sự chuẩn bị thích đáng với việc nhu cầu tiêu thụ tăng cao.

Sau sự cố mất điện chưa từng xảy ra này, Văn phòng Thủ tướng Hàn Quốc đã thành lập một đoàn kiểm tra liên ngành để tìm hiểu nguyên nhân gây mất điện và đưa ra biện pháp đối phó. Chính phủ Hàn Quốc cho biết, họ sẽ thiết lập một lực lượng đặc biệt nhằm điều phối nhu cầu sử dụng điện năng, kiểm soát việc mất điện và bảo tồn nguồn năng lượng. Quốc hội Hàn Quốc cũng đã khiển trách các ban ngành liên quan đến sự cố mất điện và yêu cầu phải có câu trả lời thích đáng. Hiện Sàn giao dịch năng lượng Hàn Quốc và Tổng công ty Điện lực đang tiến hành thảo luận về phương án bồi thường cho các công ty và người dân chịu thiệt hại lớn do sự cố mất điện.

Ngày 26/9, Tổng thống Lee Myung-Bak đã gặp các nhà lãnh đạo của ngành điện lực Hàn Quốc và nói rằng: “Các vị đã làm một việc mà đáng ra không bao giờ được xảy ra, tôi thậm chí còn cảm thấy xấu hổ khi nói về nó”./.
 
(Theo: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất