Chủ Nhật, 8/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Bảy, 23/10/2021 18:34'(GMT+7)

Tự hào là nơi khởi nguồn Đường Hồ Chí Minh trên biển

Di tích Bến K15 - Điểm xuất phát Đường Hồ Chí Minh trên biển. (Nguồn: An ninh Hải Phòng)

Di tích Bến K15 - Điểm xuất phát Đường Hồ Chí Minh trên biển. (Nguồn: An ninh Hải Phòng)

PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG CÁCH MẠNG “TRUNG DŨNG - QUYẾT THẮNG”

Hải Phòng là địa danh đã từng in đậm dấu ấn lịch sử chống giặc ngoại xâm với 3 trận thủy chiến diễn ra trên sông Bạch Đằng. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp với trận chiến Cát Bi rực lửa góp phần cùng quân dân cả nước làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, buộc thực dân Pháp phải ký Hiệp định Giơnevơ, chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương. Trong kháng chiến chống Mỹ, với vị trí là thành phố cảng biển lớn nhất miền Bắc, Hải Phòng là nơi tiếp nhận phần lớn hàng viện trợ quốc tế và là nơi xuất phát của những con tàu không số, nơi khởi nguồn cho con đường Hồ Chí Minh - huyền thoại trên biển, nối liền hậu phương lớn miền Bắc với tiền tuyến lớn miền Nam.

Với vị trí địa lý và truyền thống lịch sử của thành phố cảng, Hải Phòng tự hào được Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh lựa chọn bán đảo Đồ Sơn là điểm tập kết hàng hóa đặc biệt chi viện cho chiến trường miền Nam và là mảnh đất điểm đầu, là bến khởi nguồn, xuất phát cho cả 5 tuyến đường vận tải trên biển.

Bến tàu Đồ Sơn - mật danh K15 nằm dưới chân đồi Nghinh Phong, phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng là điểm cuối cùng của bán đảo Đồ Sơn, giống như một vịnh nhỏ, ba bề có núi vây quanh, chỉ có một hướng chạy ra biển, kín và khuất gió, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về kỹ thuật và yếu tố bí mật tuyệt đối. Trong lịch sử con đường chiến lược trên biển, Bến cảng K15 - Đồ Sơn là nơi có số lần tàu xuất phát nhiều nhất những chuyến vào Nam. Trong suốt 15 năm làm nhiệm vụ vận tải chiến lược quân sự trên biển, “Đoàn tàu không số” đã làm nên huyền thoại Đường Hồ Chí Minh trên biển với hệ thống 5 tuyến đường khác nhau, phù hợp với yêu cầu thực tế của từng thời kỳ. Bến K15 - Đồ Sơn, Hải Phòng luôn tự hào là điểm đầu vững vàng của cả 5 tuyến đường vận tải đó.

Không chỉ tự hào với sự lựa chọn của Trung ương Đảng, Hải Phòng còn tự hào được đóng góp sức người, sức của cho hoạt động của tuyến đường vận tải chiến lược. Những “con tàu không số” xuất phát từ vùng biển Đồ Sơn - Hải Phòng đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức trước sự kiểm soát gắt gao của kẻ thù, sự khắc nhiệt của thiên nhiên, đã vận chuyển hàng vạn tấn vũ khí, đạn dược, thuốc men, cùng với nhiều cán bộ, chiến sĩ từ miền Bắc chi viện trực tiếp cho chiến trường miền Nam. Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, lực lượng này vừa làm nhiệm vụ vận chuyển chi viện, phục vụ chiến đấu, vừa trực tiếp chiến đấu trên hướng biển, góp phần giải phóng đảo Trường Sa, đảo Phú Quốc, đảo Thổ Chu...

Với tinh thần chủ động, sáng tạo, mưu trí, linh hoạt, vạch “đường mà đi” tìm “bến mà đến” và tinh thần dũng cảm, quật cường, những “con tàu không số” đã chi viện vũ khí, đạn dược, lương thực, thực phẩm, thuốc men đến những địa bàn ven biển trọng yếu, nơi mà sự chi viện bằng tuyến bộ chưa vươn tới, góp phần quan trọng vào thắng lợi chung của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Hải Phòng có bờ biển dài trên 125km, vùng biển rộng khoảng 4.000km2 với hơn 300 đảo lớn nhỏ, trong đó các đảo Cát Bà, Long Châu, Bạch Long Vĩ có vị trí rất quan trọng trong Vịnh Bắc Bộ.

Lịch sử tuyến đường vận tải Hồ Chí Minh trên biển; tinh thần quả cảm, sự hy sinh anh dũng của các cán bộ, chiến sĩ trên những “con tàu không số” đã trở thành một phần lịch sử anh hùng của Hải quân nhân dân Việt Nam, của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng và của quân và dân thành phố Hải Phòng.

 Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày mở Đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961 - 23/10/2021) do Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và TP. Hải Phòng tổ chức sáng 22/10/2021.

Tự hào là nơi khởi nguồn con đường Hồ Chí Minh trên biển huyền thoại, kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của thành phố Cảng “Trung dũng - Quyết thắng”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hải Phòng luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu, đạt nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh. Các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch, một số chỉ tiêu dẫn đầu cả nước. Môi trường đầu tư kinh doanh của thành phố được cải thiện mạnh mẽ, thu hút một nguồn lực lớn các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào thành phố. Kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, hạ tầng nông thôn phát triển đột phá theo hướng từng bước đồng bộ, hiện đại. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ được bố trí một nguồn lực lớn để nâng cấp về cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng phục vụ. Công tác quân sự - quốc phòng địa phương, xây dựng khu vực phòng thủ, đảm bảo an ninh trật tự luôn được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Thành phố đã tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ thành phố năm 2021.

Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng: Với vị trí có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển của đất nước và những tiềm năng, lợi thế về biển, thành phố Hải Phòng được Bộ Chính trị xác định là cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc, đầu mối giao thông quan trọng trong chiến lược “Hai hành lang, một vành đai kinh tế”, một trọng điểm phát triển kinh tế biển của cả nước. Đồng thời, Hải Phòng nằm trong khu vực hướng phòng thủ chiến lược, là lá chắn vững chắc của Thủ đô Hà Nội.

Theo đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, thành phố đang tích cực thực hiện tốt công tác tuyên truyền biển đảo, giáo dục truyền thống yêu nước, anh dũng chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta, nhất là những sự kiện lịch sử có tầm vóc và ý nghĩa sâu rộng làm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, vị trí của biển, đảo đối với sự phát triển bền vững của Hải Phòng, của đất nước, trách nhiệm trong bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo, trong khai thác các tiềm năng của biển, đảo phục vụ nhu cầu, lợi ích cuộc sống. Qua đó, giáo dục nâng cao nhận thức về những thời cơ, thách thức của đất nước, của thành phố xung quanh vấn đề bảo vệ chủ quyền, quản lý, sử dụng, khai thác tiềm năng, phát triển kinh tế biển, đảo.

PHÁT HUY GIÁ TRỊ TINH THẦN TO LỚN TRONG CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN, GIÁO DỤC

Để phát huy giá trị tinh thần to lớn của mảnh đất điểm đầu Đường Hồ Chí Minh trên biển, Thành ủy Hải Phòng đã có những chủ trương, giải pháp đúng đắn đối với di tích K15 - “Cột km số 0” của con đường huyền thoại này. Tưởng nhớ chiến công của những thủy thủ “tàu không số”, thành phố Hải Phòng cùng Bộ Tư lệnh Hải quân đã xây dựng Đài Tưởng niệm Đường Hồ Chí Minh trên biển ngay cạnh di tích Bến K15. Đây là công trình được xây dựng và hoàn thành vào đúng dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng Hải Phòng (năm 2005). Ngày 18/8/2008, Bến K15 được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích lịch sử cấp quốc gia.

Theo đồng chí Đào Khánh Hà, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng, với thành phố Hải Phòng, Bến K15 không chỉ được nhắc đến như một bản hùng rất đáng tự hào trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mà nơi đây còn là một đầu mối quan trọng cho tuyến du lịch sinh thái, văn hóa kết hợp tín ngưỡng Bến Nghiêng - Hòn Dấu; điểm đến tham quan, học tập, tìm hiểu về lịch sử dân tộc của du khách trong và ngoài thành phố; là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống lịch sử cho thế hệ trẻ hôm nay. Nơi đây cũng là điểm đến thường xuyên của các cựu chiến binh “Đoàn tàu không số”. Bến K15 không chỉ là một dấu tích lịch sử mà còn là một địa chỉ thiêng liêng, nơi hội tụ của những người con quả cảm, để cùng nhau thắp nén nhang tưởng niệm những đồng đội đã anh dũng hy sinh vì Tổ quốc và truyền lửa cho các thế hệ sau.

Trong nhiều năm qua, thực hiện chủ trương tăng cường bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử, cách mạng, việc giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ được thành phố Hải Phòng tổ chức với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng và đi vào chiều sâu. Cùng với khu di tích Bạch Đằng Giang, Đình Kim Sơn, Núi Voi... Di tích Bến K15 đã được thành phố quan tâm tu bổ, tôn tạo và có nhiều hoạt động phát huy giá trị giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ "Đoàn tàu không số". (Nguồn: An ninh Hải Phòng)

Trưởng ban Tuyên giáo thành ủy Hải Phòng Đào Khánh Hà cho biết, thời gian qua đã có nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục nổi bật gắn với di tích Bến K15, trong đó có thể kể đến:

Một là, nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ và 60 năm Ngày mở Đường Hồ Chí Minh trên biển, Đài Phát thanh - Truyền hình Hải Phòng đã phối hợp với Trung tâm Tuyền hình miền Trung - Tây Nguyên tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp “Huyền thoại Vũng Rô”, tái hiện lại những chiến công anh dũng của các chiến sĩ “Đoàn tàu không số” với xuất phát điểm tại Bến K15 - Đồ Sơn. Bên cạnh việc tổ chức các sự kiện nhân những dịp kỷ niệm lớn, hằng năm, các hoạt động dâng hương tưởng niệm, các chương trình tham quan, học tập ngoại khóa, về nguồn tri ân công lao to lớn của những anh hùng chiến sĩ năm xưa được các cấp, ngành tổ chức thường xuyên.

Hai là, nằm trong chủ trương chung phát triển du lịch của thành phố, những năm gần đây, Di tích Bến K15 cùng với Tượng đài kỷ niệm Đường Hồ Chí Minh trên biển đã đón hàng vạn lượt du khách tham quan, học tập, trải nghiệm. Tại đây, hàng trăm buổi nói chuyện, tọa đàm theo chuyên đề, ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, của Đảng, của Đoàn Thanh niên, của Quân đội, các cuộc gặp mặt nhân chứng lịch sử... đã được tổ chức.

Ba là, Di tích Bến K15 là nơi thường xuyên diễn ra các chương trình báo công, biểu dương học sinh tiêu biểu, tổ chức kết nạp đảng cho đoàn viên ưu tú trong các nhà trường. Đây là những hình thức giáo dục truyền thống trực quan sinh động mang lại hiệu quả rất thiết thực, giúp đoàn viên, thanh niên, học sinh chủ động tìm hiểu và trải nghiệm từ thực tế, làm giàu thêm vốn kiến thức lịch sử, nâng cao ý thức để sống đẹp hơn, tốt hơn và có ý nghĩa hơn.

Bốn là, công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống của thành phố Hải Phòng còn có thuận lợi rất cơ bản, đó là, Bảo tàng Hải quân được xây dựng ngay trên địa bàn thành phố, là nơi trưng bày nhiều hiện vật, hình ảnh, tư liệu về tuyến Đường Hồ Chí Minh trên biển; là một địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống rất hiệu quả. Hằng năm, đã có hàng chục nghìn cán bộ, chiến sĩ, nhân dân, thanh thiếu niên đến tham quan. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng cũng đã tổ chức các chương trình thực tế cho đội ngũ báo cáo viên thành phố tham quan Bảo tàng Hải quân, một hoạt động có ý nghĩa phục vụ hiệu quả công tác tuyên truyền biển, đảo và giáo dục truyền thống của Đảng bộ thành phố.

Năm là, gắn với hoạt động xúc tiến du lịch, những năm qua, thành phố Hải Phòng đã và đang tăng cường công tác tuyên truyền, lập kế hoạch sưu tầm tài liệu, chủ động nghiên cứu, viết bài giới thiệu đến du khách về ý nghĩa lịch sử của Di tích Bến K15. Để tuyên truyền rộng rãi hơn, Ban Quản lý Di tích đã phối hợp với kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình Hải Phòng, Chuyên đề An ninh Hải Phòng, Truyền hình Nhân Dân... xây dựng các chương trình chuyên đề, phóng sự về Di tích Bến K15 và Đường Hồ Chí Minh trên biển.

Từ năm 2016 đến năm 2020, Bến K15 đã tổ chức đón tiếp trên 22.000 lượt khách trong nước và quốc tế, học sinh, sinh viên đến tham quan, học tập, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Ban Quản lý Di tích cũng đã có những chương trình liên kết thuyết minh, hướng dẫn, giới thiệu cho một số trường đại học, các trường học trên địa bàn thành phố về ý nghĩa lịch sử, truyền thống đấu tranh anh dũng của người Đồ Sơn nói riêng, người dân Hải Phòng nói chung trong bảo vệ biển, đảo quê hương.

Cầu tàu - dấu tích còn lại của bến "tàu không số" năm xưa. (Nguồn: An ninh Hải Phòng)

Theo đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng, trong thời gian tới, công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống nói chung, giáo dục những giá trị tinh thần to lớn của mảnh đất điểm đầu Đường Hồ Chí Minh trên biển nói riêng sẽ tiếp tục được các cấp, ngành thành phố Hải Phòng quan tâm đầu tư để những giá trị truyền thống, những bài học kinh nghiệm quý báu về tầm nhìn chiến lược, tư duy sáng tạo của Đảng, ý chí quyết tâm, bản lĩnh ngoan cường của Quân đội nhân dân Việt Nam, niềm tin và khát vọng cháy bỏng về độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, tiếp tục được trao truyền và phát huy. Qua đó góp phần khơi dậy động lực tinh thần, khát vọng xây dựng và phát triển thành phố để những mục tiêu mà Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố sớm trở thành hiện thực./.

Thế Hoàng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất