Thứ Bảy, 21/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 28/3/2013 21:45'(GMT+7)

Từ lời dạy của Bác đến chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp

Toàn cảnh Hội thảo "Từ lời dạy của Bác đến chuẩn mực đạo đức nghệ nghiệp". (Ảnh: MT)

Toàn cảnh Hội thảo "Từ lời dạy của Bác đến chuẩn mực đạo đức nghệ nghiệp". (Ảnh: MT)

Đây là một trong những nhận định của các chuyên gia, nhà khoa học có nhiều năm nghiên cứu về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng Hồ Chí Minh, được nêu lên trong Báo cáo Đề dẫn Hội thảo "Từ lời dạy của Bác đến chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp".

Hội thảo do Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương tổ chức, diễn ra sáng 28/3 tại Hà Nội. Tham dự Hội thảo có đại diện Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng đông đảo cán bộ Đoàn, đại biểu Đoàn viên Thanh niên các ban, bộ, ngành Trung ương.


Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Ủy viên Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, trong lời phát biểu Đề dẫn Hội thảo, nhấn mạnh: "Đạo đức nghề nghiệp", "Đạo đức công vụ" là những giá trị đạo đức và chuẩn mực pháp lý được áp dụng cho những lĩnh vực, đối tượng cụ thể, ở đây là công chức trong lĩnh vực hoạt động công vụ. Người công chức có đạo đức công vụ là thể hiện lương tâm và trách nhiệm của mình vì lợi ích chung và lợi ích của người khác, ý thức rõ về cái cần phải làm và mong muốn được làm vì những lợi ích đó.


Ngay từ khi thành lập Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt vấn đề phải làm sao cho tất cả cán bộ, công chức từ Chính phủ đến làng xã đều là công bộc của nhân dân, đều phải tận tuỵ phục vụ nhân dân. Người luôn nhấn mạnh và khẳng định, đạo đức là cái gốc của người cách mạng, phải có đạo đức cách mạng, phải kết hợp chặt chẽ phẩm chất và năng lực, hồng và chuyên, đức và tài, trong đó đức là cái gốc: "Cũng như sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân...". Vì vậy, trước khi đi xa Người vẫn không quên căn dặn: "Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thực sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là ngưòi đày tớ thật trung thành của nhân dân".


Đoàn viên thanh niên Khối các cơ quan Trung ương chủ yếu đang học tập, công tác tại các cơ quan tham mưu chiến lược của Đảng, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể ở Trung ương. Vì vậy, vấn đề xây dựng đạo đức nghề nghiệp lại càng có ý nghĩa quan trọng, góp phần khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng đạo đức, nhân cách cho cán bộ, đảng viên; đồng thời góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị ngày một vững mạnh.


Cùng với gần 50 tham luận của các cơ sở Đoàn trực thuộc Khối gửi đến Ban tổ chức, nhiều ý kiến sôi nổi, tâm huyết tại Hội thảo đã tập trung vào những nội dung như: Đạo đức công vụ trong tư tưởng Hồ Chí Minh; đạo đức công vụ của cán bộ công chức với việc thực hiện các chuẩn mực xã hội; đoàn viên thanh niên với việc thực hiện đạo đức công vụ trong bối cảnh cải cách nền hành chính hiện nay.v.v.. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến tham luận cũng tập trung phân tích, chia sẻ những nhận thức, suy nghĩ, tình cảm của mỗi đơn vị và từng cá nhân trong học tập và làm theo lời dạy của Bác; thảo luận những vấn đề liên quan đến chuẩn mực đạo đức của cán bộ, công chức trong các cơ quan, bộ, ban ngành Trung ương và vai trò của đoàn viên, thanh niên trong thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp. Đặc biệt là những giải pháp cụ thể, thiết thực trong việc xây dựng và thực hiện tiêu chí, chuẩn mực đoàn viên, thanh niên Khối các cơ quan Trung ương học tập và làm theo theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh.


Kết luận Hội thảo, đồng chí chủ trì nhấn mạnh: Kết quả của Hội thảo là cơ sở giúp Ban Thường vụ Đoàn Khối tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, Ban Bí thư Trung ương Đoàn về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc thực hiện những tiêu chí, chuẩn mực, đồng thời định hướng giá trị, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với Đoàn viên Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương trong giai đoạn hiện nay./.


PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất