Thứ Ba, 24/9/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 18/11/2008 22:1'(GMT+7)

Tuần lễ Quốc gia Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam 2008: “Liên kết - Hội nhập – cùng Phát triển”.

 Tuần lễ Quốc gia Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam năm 2008 đã chính thức khai mạc sáng 18/11 tại Hà Nội, với chủ đề: “Liên kết - Hội nhập – cùng Phát triển”.

Đây là cầu nối để các doanh nghiệp gặp gỡ chia sẻ những kinh nghiệm quý báu, các chiến lược kinh doanh thành công và mở ra triển vọng phát triển cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Phạm Gia Túc, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Trưởng Ban chỉ đạo Tuần lễ DNNVV cho biết, việc tổ chức Tuần lễ Quốc gia DNNVV là sự kiện quan trọng và nổi bật trong năm với nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp như: triển lãm, tọa đàm, hội thảo, đào tạo…, nhằm mục đích đẩy mạnh việc xúc tiến phát triển DNNVV; nâng cao khả năng kết nối giữa DNNVV với các doanh nghiệp khác ở trong và ngoài nước thông qua tăng cường nhận thức xã hội; tạo ra diễn đàn kinh doanh giữa các DNNVV để trao đổi kinh nghiệm, giải đáp vướng mắc về đầu tư và thương mại, từ đó đưa ra những kiến nghị nhằm hoàn thiện khung pháp lý.

Cụ thể: Diễn đàn DNNVV được tổ chức trong 2 ngày 18 và 20/11 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Mỹ Đình, Hà Nội) và Hội trường Thống Nhất (TP. Hồ Chí Minh) với các phiên thảo luận về: các chính sách phát triển DNNVV, phát triển công nghiệp phụ trợ trong chuỗi giá trị toàn cầu, các giải pháp hỗ trợ tài chính cho DNNVV, hoạt động phát triển địa phương, phụ nữ, hiệp hội doanh nghiệp…

Hiện chiếm 96% trong tổng số gần 300.000 doanh nghiệp tại Việt Nam là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). Hàng năm, lực lượng này đóng góp khoảng 40% GDP của cả nước, thu hút khoảng 50% tổng số lao động trong doanh nghiệp và chiếm 17,46% tổng nộp ngân sách.

Triển lãm DNNVV diễn ra từ ngày 17-21/11, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Mỹ Đình, Hà Nội), trưng bày các sản phẩm trong các lĩnh vực nông nghiệp (nông - lâm sản, công nghệ chế biến), công nghiệp (da giày, dệt may, thiết bị điện, điện tử và thiết bị văn phòng), thủy hải sản (các sản phẩm thủy hải sản tươi sống, đông lạnh và đóng hộp), công nghệ thông tin, bất động sản, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm… Theo ước tính của Ban Tổ chức, có khoảng 300 gian hàng tham gia triển lãm lần này.

Ngoài ra, còn có tọa đàm trực tuyến với nội dung: Thực trạng phát triển của DNNVV, các chính sách hỗ trợ mới của chính phủ và nỗ lực của DNNVV trong quá trình hội nhập; các khóa đào tạo ngắn hạn và các cuộc hội thảo, đối thoại… diễn ra trong các ngày từ 17 - 21/11 tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Vũng Tàu… với chủ đề: Khởi nghiệp, xây dựng thương hiệu và các phương pháp marketing, xây dựng đề án kinh doanh trong ngắn hạn và dài hạn, quản lý đầu vào và đầu ra trong chuỗi cung ứng, tiếp cận các dịch vụ tài chính cho DNNVV…

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho rằng, trong những năm qua, sự phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng của các DNNVV đã góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng cũng như vào ngân sách, tạo việc làm, tăng thu nhập cá nhân; góp phần đáng kể trong việc huy động nguồn đầu tư cho phát triển kinh tế – xã hội. Đạt được những kết quả đó một phần nhờ sự nỗ lực của bản thân các doanh nghiệp. Yếu tố quan trọng có tính quyết định là nhờ tác động của các cơ chế, chính sách đã tạo nền tảng cho hỗ trợ DNNVV đặc biệt là Nhà nước đã xây dựng kế hoạch hành động để phát triển DNNVV 2006-2010 triển khai trên tất cả các tỉnh, thành trong cả nước theo Quyết định số 236 /2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ông khẳng định: “Tuần lễ DNNVV là một cơ hội hết sức quý báu để cùng trao đổi về những vấn đề đang đặt ra với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và quốc tế có những biến động phức tạp. Đây không chỉ là hoạt động mang tính chất xúc tiến thương mại mà còn góp phần hỗ trợ phát triển doanh nghiệp một cách tổng thể; là cơ hội để các tổ chức hỗ trợ DNNVV trong nước và quốc tế  đang hoạt động tại Việt Nam có dịp chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra những gợi ý chính sách và xây dựng được những chương trình hỗ trợ thiết thực phục vụ cho doanh nghiệp phát triển”.

Tuần lễ Quốc gia DNNVV sẽ diễn ra đến hết ngày 21/11/2008.

Kế hoạch hành động phát triển DNNVV giai đoạn 2006-2010 đã xác định rõ quan điểm phát triển DNNVV với những mục tiêu tổng quát, đó là: Đẩy nhanh tốc độ phát triển DNNVV tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, các DNNVV đóng góp ngày càng cao vào tăng trưởng của nền kinh tế.

Kế hoạch cũng đã đặt ra những mục tiêu cụ thể:

·        Số DNNVV thành lập mới khoảng 320.000 (hàng năm tăng khoảng 22%);

·        Tỷ lệ tăng trưởng DNNVV thành lập mới tại các tỉnh khó khăn đến năm 2010 là 15%;

·        Tỷ lệ trực tiếp tham gia xuất khẩu đạt từ 3 - 6% trong tổng số DNNVV;

·        Tạo thêm khoảng 2,7 triệu chỗ làm mới trong giai đoạn 2006 - 2010;

·        Có thêm 165.000 lao động được đào tạo kỹ thuật làm việc tại các DNNVV.

 (Theo VOVNews)

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất