Thứ Sáu, 20/9/2024

Tuổi trẻ Đoàn Khối cơ quan tỉnh Hưng Yên góp sức xây dựng quê hương

Tuổi trẻ Đoàn khối cơ quan tỉnh tình nguyện hiến máu cứu người (Ảnh: Hữu Chất)

Tuổi trẻ Đoàn khối cơ quan tỉnh tình nguyện hiến máu cứu người (Ảnh: Hữu Chất)

Đoàn viên thanh niên Khối các cơ quan tỉnh chủ yếu là lực lượng cán bộ, công chức, viên chức trẻ, đang công tác tại các cơ quan sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh với số lượng hơn 1.300 đoàn viên, chiếm 48% tổng số cán bộ, công chức, viên chức toàn Đảng bộ khối, trong đó 85% đoàn viên, thanh niên có trình độ cao đẳng trở lên. Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, đoàn viên, thanh niên Khối các cơ quan tỉnh đã ý thức rõ trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường phát triển của đất nước; ra sức phấn đấu lao động, học tập, rèn luyện. Với sự nỗ lực cố gắng của đông đảo đoàn viên, thanh niên, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn khối các cơ quan tỉnh đã đạt được nhiều kết quả.

Thời gian qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối các cơ quan tỉnh xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh niên là nhiệm vụ xuyên suốt, căn bản, bao trùm trong công tác của Đoàn. Đoàn khối đã tuyên truyền, phổ biến các Nghị quyết của Đảng, Đại hội Đoàn các cấp tới toàn thể cán bộ, đoàn viên, thanh niên thông qua các hoạt động sinh hoạt đoàn thường kỳ, diễn đàn, mít tinh, cấp phát tài liệu, tổ chức các cuộc thi với hơn 3.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Đoàn khối đã tổ chức các cuộc thi “Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X”; “Hội thi cán bộ Đoàn giỏi”; hưởng ứng “Thi tìm hiểu 6 bài Lý luận chính trị”; tổ chức và cử đoàn viên, thanh niên tham gia 05 lớp bồi dưỡng 6 bài học lý luận chính trị cho gần 700 lượt đoàn viên, thanh niên; tổ chức 05 lớp tập huấn phổ biến giáo dục pháp luật cho 800 lượt cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Cùng đó, các hoạt động “Hành trình đến các địa chỉ đỏ”, “Hành trình về nguồn”, “Hành trình du lịch học sử”, “Đền ơn đáp nghĩa”... được nhiều cơ sở tổ chức sáng tạo. Toàn khối đã tổ chức 1.200 lượt thăm hỏi, tặng hơn 1.500 suất quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục pháp luật được chú trọng.

Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn khối đã tích cực, sáng tạo triển khai nhiều phong trào của Đoàn sôi nổi. Với phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Đoàn khối và các cơ sở đoàn đã bàn giao 5 công trình nước sạch tặng các trường mầm non; xây dựng được 07 ngôi nhà nhân ái cho người nghèo trị giá trên 400 triệu động; tham gia đóng góp 10 triệu đồng xây dựng tuyến đường nông thôn mới; đóng góp gần 20 triệu đồng cùng Đoàn khối các tỉnh, thành phố phía Bắc xây dựng công trình nhà tình nghĩa, nhà nhân ái, điểm vui chơi cho trẻ em. Hàng năm, Đoàn khối và các cơ sở Đoàn phối hợp với các huyện Đoàn, Đoàn trực thuộc Tỉnh Đoàn trao tặng trang thiết bị cơ sở vật chất cho các xã khó khăn trị giá trên 150 triệu đồng. Các hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tích cực hưởng ứng, tham gia. Toàn khối đã tổ chức hơn 300 đợt tình nguyện, tổ chức thăm, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn…với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng; ủng hộ cho các em nhỏ tại các vùng sâu, vùng xa có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại một số tỉnh miền núi uớc tính trị giá các quà tặng trên 150 triệu đồng; tổ chức và tham gia 7 đợt hiến máu tình nguyện thu hút trên 1.400 lượt đoàn viên, thanh niên, thu được trên 1.000 đơn vị máu; tổ chức hơn 1.000 đợt dọn vệ sinh, thu gom rác thải, trồng cây xanh, chỉnh trang cảnh quan tại cơ quan, đơn vị; đã có gần 300 lượt đoàn viên thanh niên tham gia đội dân quân tự vệ giữ gìn an ninh, trật tự; phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội.

Cũng trong thời gian này, phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được các cơ sở Đoàn thực truộc được quan tâm triển khai rộng rãi thông qua hoạt động đồng hành trong học tập, trong nghề nghiệp, việc làm và nâng cao sức khỏe thể chất, đời sống văn hoá tinh thần. Đã có trên 1.200 lượt đoàn viên, thanh niên là cán bộ, công chức trẻ tham gia các lớp tập huấn ngắn và dài hạn, tham gia nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn. Các cơ sở Đoàn trong khối trường dạy nghề, dịch vụ việc làm đã thể hiện rõ vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền và triển khai các nội dung nhằm định hướng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên trước khi ra trường thông qua các hoạt động Ngày hội việc làm, Sàn giao dịch việc làm tại các địa phương. Hoạt động thể thao, văn hóa – văn nghệ, hội thi, hội diễn, giao lưu diễn ra sôi nổi. Đoàn khối đã tổ chức được 05 giải bóng đá thanh niên nhân dịp tháng thanh niên và kỷ niệm ngày thành lập Đoàn đã thu hút gần 2.000 lượt đoàn viên tham gia; tổ chức được lượt 03 hội diễn, liên hoan văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn, chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ khối lần thứ IX, thu hút gần 5.000 lượt Đoàn viên tham gia và cổ vũ.

Với đặc thù là cán bộ, công chức các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, Đoàn khối đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn tổ chức vận động công chức trẻ xung kích, sáng tạo trong xây dựng công sở văn minh sạch đẹp, đề xuất sáng kiến cải tiến quy trình quản lý và xử lý công việc, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Công tác xây dựng, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn ngày càng được chú trọng; tổ chức Đoàn được củng cố, chất lượng đoàn viên được nâng lên. Duy trì thực hiện cuộc vận động xây dựng Chi đoàn 3 tốt, việc tổ chức sinh hoạt chi đoàn đã được đổi mới thường xuyên cả về nội dung và hình thức. Công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể được triển khai hiệu quả. Đoàn khối và các cơ sở Đoàn đã tổ chức chương trình đối thoại Đảng với Thanh niên, Thanh niên với Đảng các dịp kỷ niệm ngày thành lập Đảng, ngày thành lập Đoàn. Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam”, đã giới thiệu được 1.038 đoàn viên ưu tú cho Đảng trong đó có 966 đồng chí được đi học lớp nhận thức về Đảng và có 681 đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam; nhiều đồng chí cán bộ đoàn được bổ nhiệm vào các vị trí chủ chốt của các cơ quan, đơn vị, tỷ lệ cán bộ đoàn tham gia cấp ủy các cấp ngày càng cao.

 
 Chi đoàn các Ban xây dựng Đảng tặng qua cho các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn (Ảnh: Hữu Chất)

Tuy nhiên, công tác Đoàn và phong trào thanh niên thời gian qua còn bộc lộ một số hạn chế: công tác giáo dục chưa thực sự hấp dẫn, ít những hoạt động mang tính sáng tạo, đặc thù; phong trào sáng tạo trẻ chưa được tổ chức sâu rộng, chưa thật sự có nhiều công trình thanh niên có tính thực tiễn cao. Chất lượng tổ chức hoạt động tại nhiều cơ sở có lúc còn hình thức, thiếu sáng tạo, thiếu chiều sâu; nội dung, hình thức sinh hoạt chi đoàn và hoạt động của Đoàn cơ sở chưa hấp dẫn. Trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện của cơ sở Đoàn còn có lúc, có nơi chưa quyết liệt; kiểm tra, giám sát tuy được quan tâm nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu.

Trong giai đoạn tiếp theo, bên cạnh những thuận lợi là chủ yếu, công tác Đoàn và phong trào thanh niên sẽ gặp một số khó khăn, thách thức, để hoàn thành mục tiêu xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh về mọi mặt; xây dựng lớp cán bộ, đoàn viên thanh niên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có sức khoẻ và trình độ chuyên môn, lý luận, năng động, sáng tạo, có đạo đức tốt, tác phong làm việc công nghiệp, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, phát huy vai trò xung kích, đi đầu trong các phong trào thi đua, chủ động ứng dụng những thành tựu khoa học và công nghệ vào nhiệm vụ chuyên môn, xây dựng văn hóa công sở văn minh, hiện đại, giai đoạn 2017-2020, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Hưng Yên sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

Thứ nhất, đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng cả về nội dung và hình thức, tăng tính hiệu quả và thiết thực, nâng cao chất lượng và bản lĩnh chính trị của người đoàn viên; tổ chức cho đoàn viên, thanh niên học tập tư tưởng và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII; tích cực học tập, quán triệt và rèn luyện theo các tiêu chí về đạo đức của người cán bộ, công chức, đảng viên; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, xây dựng và phát triển cơ quan vững mạnh.

Thứ hai, tổ chức hiệu quả các phong trào phát huy thanh niên trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc như: phong trào Thanh niên tình nguyện xây dựng các công trình, phần việc thanh niên gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, các hoạt động tình nguyện an sinh xã hội; phong trào Tuổi trẻ sáng tạo và các hoạt động tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên phát huy khả năng, làm chủ khoa học công nghệ trong học tập, công tác; phong trào Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc với các hoạt động hướng về biên giới, biển, đảo của Tổ quốc. Tổ chức hiệu quả các chương trình đồng hành, hỗ trợ đoàn viên thanh niên như: Chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập, nghiên cứu khoa học, làm chủ công nghệ; Chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; Chương trình đồng hành với thanh niên phát triển kỹ năng xã hội, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần.

Thứ ba, triển khai đồng bộ, toàn diện, nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”; phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể chính trị, tăng cường xã hội hóa, vận động nguồn lực để thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục thiếu nhi đồng, tạo điều kiện để thiếu nhi học tập, vui chơi giải trí, phát triển thể chất và trí tuệ; quan tâm đến các em học sinh nghèo vượt khó là con cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị; có hình thức động viên kịp thời các em có thành tích xuất sắc, cháu ngoan Bác Hồ.

Thứ tư, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại; tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên chủ động nghiên cứu, học tập, rèn luyện để sẵn sàng hội nhập; hỗ trợ kiến thức, kỹ năng hội nhập quốc tế cho đoàn viên, thanh niên.

Thứ năm, tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng chi đoàn mạnh; tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp đẩy mạnh Cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, chú trọng giới thiệu đoàn viên ưu tú để giới thiệu kết nạp vào Đảng; tổ chức các hoạt động giám sát và tham gia giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền./.

Hữu Chất

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất