Thứ Sáu, 27/9/2024
Giáo dục
Thứ Ba, 29/7/2014 20:44'(GMT+7)

Tuyên dương các học sinh xuất sắc tại Olympic Hóa học quốc tế 2014

Chiều 29/7, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức họp báo thông tin về kết quả tổ chức Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 46 năm 2014 tại Việt Nam và tặng Bằng khen cho các học sinh xuất sắc của đoàn Việt Nam tham dự kỳ thi năm nay.

Olympic Hóa học Quốc tế lần thứ 46 được tổ chức tại thủ đô Hà Nội từ ngày 20-29/7/2014 với 77 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự với 291 học sinh và 233 trưởng phó đoàn, quan sát viên khoa học và khách. Đoàn Việt Nam có 4 học sinh tham dự. Công tác chuyên môn bao gồm việc ra đề thi, chấm thi và báo cáo kết quả được Ban tổ chức chuẩn bị kỹ càng. Đề thi do Việt Nam đề xuất được Hội đồng Giám khảo quốc tế đánh giá là hay và có phần mang sắc thái Việt Nam. Trưởng các đoàn và học sinh tham dự khi được hỏi đều có những nhận xét tốt về đề thi và hài lòng với kết quả chấm của Ban chuyên môn. Phần thi thực hành và lý thuyết được chuẩn bị chu đáo. Các trưởng đoàn đi kiểm tra địa điểm thi đặc biệt là nơi thực hành của học sinh mình đều cảm thấy hài lòng, yên tâm và đánh giá cao về chất lượng so với những Olympic trước.

 
 

Ban tổ chức cũng đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các khách sạn, các công ty du lịch và Ban quản lý khu di tích, tổ chức tốt các chuyến tham quan theo chương trình. Thành viên quốc tế đều có ấn tượng tốt với các chuyến tham quan. Chương trình giao lưu với học sinh các trường trung học phổ thông Hà Nội – Amsterdam, góp phần tăng cường sự gắn kết giữa các học sinh quốc tế với nhau và giữa học sinh quốc tế với học sinh Việt Nam.

Về kết quả kỳ thi Olympic, Hội đồng giám khảo quốc tế căn cứ vào kết quả thi của học sinh đã quyết định trao 10 giải khuyến khích, 92 huy chương đồng, 63 huy chương bạc, 28 huy chương vàng. Nước đạt nhiều huy chương vàng nhất là nước Nga với 3 huy chương vàng. Đoàn Việt Nam là 1 trong 5 nước có kết quả cao nhất với 2 huy chương vàng, 2 huy chương bạc. Trong đó, em Phạm Mai Phương xếp thứ 3 trong tổng số 291 học sinh tham dự.

Olympic hóa học Quốc tế do Việt Nam đăng cai tổ chức được đánh giá là thành công nhất so với nhiều năm trở lại đây về quy mô, chất lượng chuyên môn và khâu tổ chức. Olympic đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế và Việt Nam.

Tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Quốc Chính, trưởng đoàn Việt Nam cho biết: Với 2 Huy chương Vàng (thuộc về em Phạm Mai Phương và Phạm Ngân Giang, học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) và 2 Huy chương Bạc (thuộc về Đỗ Việt Hưng, trường THPT Chuyên Trần Phú - Hải Phòng và Đoàn Quốc Hoài Nam, học sinh trường THPT Chuyên Quốc học Huế), Việt Nam được xếp vào nhóm 5 nước có kết quả cao nhất. Đặc biệt, em Phạm Mai Phương là một trong ba thí sinh có điểm cao nhất tại Olympic Hóa học năm nay (83,99 điểm/100), sau Singapore (87,08/100) và (Ukraine 86,08/100). Kết quả này đã thể hiện sự tiến bộ không ngừng của phong trào học Hóa học tại Việt Nam, với thành tích tăng dần qua các năm; đồng thời, thể hiện sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Việt Nam từ việc tuyển chọn thí sinh dự thi đến việc giảng dạy, hỗ trợ của giáo viên và sự phấn đấu không ngừng của mỗi học sinh. Bên cạnh đó, tại kỳ thi này, cả bốn học sinh Việt Nam đã thể hiện tốt vai trò người chủ nhà, chủ động kết nối với bạn bè thế giới để giới thiệu về hình ảnh đất nước và con người Việt Nam. PGS.TS Nguyễn Quốc Chính cũng đề xuất: Sau kỳ thi này, Bộ Giáo dục và Đào tạo nên tiếp tục duy trì trang web về Olympic Hóa học quốc tế để giới thiệu cấu trúc đề thi các năm nhằm giúp mọi học sinh Việt Nam yêu thích môn Hóa học có thể tham khảo và thử sức, tạo ra phong trào học tập môn Hóa học rộng khắp trong học sinh, không chỉ đơn thuần dành cho các thí sinh tham dự đội tuyển chính thức.

Thay mặt Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển chúc mừng thành công của đoàn học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm nay, với 2 Huy chương Vàng và 2 Huy chương Bạc. Kết quả này đã góp phần vào thành công chung của Việt Nam tại các môn dự thi Olympic năm nay. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh: Chặng đường trước mắt của các em còn rất nhiều thử thách, vì vậy, các em cần tiếp tục cố gắng để chinh phục đỉnh cao của khoa học, trở thành những nhà khoa học tài năng, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng khẳng định thành công của đoàn học sinh Việt Nam tham dự Olympic hóa học lần này cũng đã cho thấy sự đổi mới của giáo dục đang theo đúng hướng và thu được kết quả tốt đẹp.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất