Thứ Bảy, 21/9/2024
Đời sống
Thứ Ba, 23/4/2013 21:4'(GMT+7)

Tuyến đường thanh niên nơi miền biên giới Hà Giang



Theo chân đội thanh niên tình nguyện bảo vệ an ninh trật tự vùng biên do chi đoàn xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang phối hợp cùng đoàn viên thanh niên đồn biên phòng Săm Pun đi tuần tra, chúng tôi mới thấu hiểu được sự khó khăn, vất vả mà các anh đã phải đối mặt trong nhiều ngày qua.

Có khó khăn, nguy hiểm mới cần đến sức trẻ

Phó bí thư chi đoàn Xã Xín Cái Ma Ly Khỉnh, thành viên trực tiếp tham gia công tác tuần tra kể lại: "Có lần đi tuần tra chúng tôi phải ở lại 2 ngày trong rừng sâu do trời mưa, sườn núi trơn trượt và nhiều mây mù, một số nơi không có ánh sáng mặt trời phải dùng đèn pin soi, vừa đi vừa phát quang cây cối. Giữa ban ngày nhưng có lúc anh em phải đánh tiếng mới nhận ra nhau."

Khó khăn là vậy nhưng các thành viên trong đội không hề nản lòng. Đội trưởng Nguyễn Văn Cần, Bí thư chi đoàn đồn Biên phòng Săm Pun (huyện Mèo Vạc) tâm sự: "Đôi lúc anh em cũng cảm thấy mệt mỏi nhưng khi chứng kiến cảnh vui mừng của một gia đình có con nhỏ bị bắt cóc được giải cứu trở về hay nhìn ánh mắt tin tưởng của bà con dân tộc thiểu số trong lúc nghe giải đáp về pháp luật, chúng tôi lại có thêm động lực để tiếp tục công việc. Thanh niên là vậy, nếu không có khó khăn nguy hiểm thì đâu cần đến sức trẻ."

Sau nửa ngày "hành quân" liên tục, cả đội nghỉ chân tại một khe suối để ăn trưa. Đội trưởng Cần cho biết đây là khu vực heo hút, trong vòng gần hai chục cây số vuông không có người sinh sống, địa hình núi cao vực sâu hiểm trở nên rất thuận lợi cho các hoạt động phạm tội.

Tỉnh Hà Giang có khu vực đường biên trải dài với 277km, dân cư sinh sống rải rác nên tình trạng buôn lậu, bắt cóc, buôn bán phụ nữ trẻ em, thanh niên bỏ làng vượt biên trái phép… vẫn thường xuyên diễn ra.

Nhiều năm qua, chính quyền các địa phương đã rất nỗ lực trong công tác phòng chống tội phạm, tuy nhiên do lực lượng mỏng, đường xá đi lại khó khăn nên kết quả đem lại còn hạn chế.

Theo thống kê của Bộ đội biên phòng tỉnh Hà Giang, năm 2012 toàn tỉnh vẫn xảy ra hàng chục vụ bắt cóc trẻ em, số người lao động vượt biên trái phép cũng lên đến hàng chục nghìn người.

Từ thực tế đó, Tỉnh đoàn Hà Giang đã chỉ đạo các cơ sở đoàn thành lập 16 đội thanh niên tình nguyện với 171 thành viên. Nhiệm vụ của các đội là phối hợp với bộ đội biên phòng tuần tra phát hiện tội phạm, đồng thời tuyên truyền pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của người dân, tư vấn việc làm giúp đỡ đoàn viên thanh niên khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới ổn định cuộc sống.

Hiện nay, dọc các tuyến biên giới thuộc huyện Xín Mần, Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ… đều đã có lực lượng đoàn viên thanh niên xung kích phối hợp với bộ đội biên phòng hoạt động thường xuyên.

Bí thư huyện ủy Mèo Vạc Sùng Minh Sính khẳng định việc thành lập các đội thanh niên tình nguyện phối hợp với bộ đội biên phòng tuần tra kiểm soát phòng chống tội phạm khu vực biên giới nhằm đảm bảo an ninh trật tự, giúp đỡ người dân vùng sâu vùng xa ổn định cuộc sống có ý nghĩa rất quan trọng và cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Địa phương sẽ tạo mọi điều kiện để hoạt động của thanh niên đem lại hiệu quả cao nhất. Những cá nhân tham gia tích cực và có nhiều cống hiến sẽ được lựa chọn bồi dưỡng và kết nạp vào Đảng.

Những kết quả tạo nên niềm tin vững chắc cho nhân dân

Trong buổi tuyên truyền vận động thanh niên không bỏ làng vượt biên đi làm thuê trái phép, chúng tôi rất bất ngờ trước khả năng thuyết phục của các thành viên trong đội thanh niên tình nguyện.

Họ không chỉ phân tích cho người dân hiểu được sự nguy hiểm khi vượt biên trái phép mà còn tư vấn, định hướng cho thanh niên trong độ tuổi lao động tham gia làm kinh tế nông thôn, ổn định cuộc sống. Những mô hình kinh tế nông thôn như trồng cam, nuôi cá rô phi đơn tính, thí nghiệm nuôi dê trên núi đang dần được triển khai và thu hút được sự tham gia của đông đảo đoàn viên thanh niên.

Sự phối hợp giữa bộ đội biên phòng và đoàn viên thanh niên cơ sở tuy mới được triển khai từ đầu tháng 3 nhưng đã đem lại nhiều kết quả bất ngờ. Tính đến nay đã có hàng trăm thanh niên từ bỏ ý định vượt biên trái phép, ở lại địa phương lập nghiệp, hơn 300 buổi tuần tra được thực hiện tại hầu hết các huyện có khu vực đường biên khiến cho tình hình an ninh trật tự dần trở nên ổn định.

Đặc biệt đã có 225 buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật được tiến hành tại các phiên chợ thuộc khu vực vùng cao biên giới thu hút đông đảo bà con các dân tộc thiểu số tham gia.

Trưởng ban Ttuyên giáo Tỉnh đoàn Lê Anh Tuấn cho biết dựa trên những thành công đã đạt được, Tỉnh đoàn đang phối hợp với Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng xây dựng kế hoạch thành lập một đội thanh niên xung kích lấy tên là "Đội Thanh niên tình nguyện phòng, chống tội phạm khu vực biên giới - Tuyến đường biên thanh niên làm chủ."

Các thành viên trong đội sẽ được tập huấn nâng cao kiến thức quốc phòng-an ninh; ý thức cảnh giác cách mạng; kỹ năng xử lý tình huống khi tham gia tuần tra; kỹ năng tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên và nhân dân chấp hành pháp luật tại địa phương.

Sau khi thành lập, "Đội Thanh niên tình nguyện phòng, chống tội phạm khu vực biên giới - Tuyến đường biên thanh niên làm chủ" sẽ hoạt động độc lập theo hướng chuyên biệt, có quy chế và kế hoạch thực hiện rõ ràng, từ đó làm chuẩn để các đội khác học tập làm theo.

Thời gian gần đây, vấn đề an ninh trật tự tại các khu vực đường biên đã có nhiều chuyển biến tích cực. Sự phối hợp chặt chẽ giữa đoàn viên thanh niên và bộ đội biên phòng đang dần tạo được niềm tin đối với bà con dân tộc thiểu số vùng cao địa nơi địa đầu Tổ quốc.

Đây là bước khởi đầu đầy thuận lợi trong công cuộc phát triển kinh tế, ổn định xã hội hướng tới mục tiêu xây dựng nông thôn mới ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Đỗ Bình (Vietnam+)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất