Thứ Ba, 1/10/2024
Giáo dục
Thứ Tư, 17/11/2010 8:21'(GMT+7)

Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2011: Tăng chỉ tiêu, tăng giám sát

Tuyển sinh đại học - cao đẳng năm 2011, tăng chỉ tiêu, liệu chất lượng có tăng?

Tuyển sinh đại học - cao đẳng năm 2011, tăng chỉ tiêu, liệu chất lượng có tăng?

Cao đẳng và đại học thi chung

Trong kỳ tuyển sinh năm 2010, lượng hồ sơ ảo vẫn là một "vấn nạn" với tỉ lệ gần 25% tổng số hồ sơ đăng ký dự thi trong cả 3 đợt thi ĐH, CĐ, tương đương khoảng 500.000 hồ sơ. Tình trạng này có thể được giải quyết phần nào với việc bỏ đợt thi CĐ mà Bộ đang dự kiến: Trong năm 2011, thí sinh thi ĐH và CĐ sẽ thi chung đợt và chung đề, tuy nhiên, điểm sàn cho mỗi bậc vẫn được xác định riêng. Nếu dự định nói trên trở thành thực tế, kỳ tuyển sinh năm sau sẽ chỉ còn 2 đợt thi ĐH thay vì có thêm đợt thi CĐ. Điều này giúp giảm số lượng thí sinh ảo khi thí sinh đăng ký dự thi cả ĐH và CĐ, đồng thời giúp các trường đỡ tốn kém trong khâu tổ chức. Một điểm mới nữa là đề thi sẽ chỉ có phần chung chứ không có phần riêng cho mỗi chương trình chuẩn và chương trình nâng cao, nội dung đề thi sẽ ra trong phần giao thoa kiến thức giữa 2 chương trình này. Việc bỏ phần riêng được cho là giúp công tác biên soạn đề thi thuận lợi hơn, tránh được nhầm lẫn, sai sót cả cho người ra đề lẫn thí sinh.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh tại các địa phương và tránh quá tải tại các thành phố lớn, Bộ GD-ĐT cũng dự kiến bổ sung thêm cụm thi Sơn La và cụm thi Thái Nguyên. Bộ cũng cho biết về khả năng sẽ phát hành đồng thời tài liệu "Những điều cần biết về tuyển sinh" cả bản điện tử và bản giấy. Về đối tượng dự thi, có bổ sung thêm đối tượng là lưu học sinh nước ngoài khi đủ điều kiện: có đủ trình độ tiếng Việt để theo học, đạt yêu cầu kiểm tra kiến thức do hiệu trưởng các trường quy định. Dự kiến năm 2011, các trường thuộc khối năng khiếu, nghệ thuật, thể dục thể thao sẽ chịu trách nhiệm trong các khâu ra đề, tổ chức thi, coi thi, chấm thi...

Đáng lưu ý, Bộ dự kiến bỏ mục b và c ở khoản 1, Điều 33 của Quy chế tuyển sinh (quy định điểm ưu tiên cho các trường đóng tại vùng dân tộc thiểu số, trường đào tạo theo địa chỉ) bởi lo ngại chất lượng đầu vào của các trường vận dụng quy định này thấp hơn so với các trường không được vận dụng. Điều này cũng bảo đảm sự công bằng đối với tất cả thí sinh bởi thí sinh thuộc đối tượng, khu vực ưu tiên nào thì đã được hưởng chính sách ưu tiên theo đối tượng và khu vực đó.

Chỉ tiêu tăng, chất lượng có tăng?

Ngoài các thay đổi nói trên, Bộ GD-ĐT cũng cho biết, chỉ tiêu tuyển sinh năm 2011 dự kiến tăng từ 5% đến 7% so với năm 2010 đối với hệ chính quy. Bên cạnh đó, Bộ chủ trương mở rộng đào tạo sau ĐH, giảm dần quy mô đào tạo hệ vừa làm vừa học của các trường ĐH, đặc biệt là các trường ĐH tốp đầu; giảm dần chỉ tiêu đào tạo trung cấp chuyên nghiệp, CĐ.

Tuy nhiên, việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh đã gây nên nhiều ý kiến băn khoăn, khi năm 2010 nhiều trường đã lâm vào cảnh tuyển không đủ chỉ tiêu và phần lớn các trường có điểm trúng tuyển bằng điểm sàn. Bằng chứng là ngày 5-11 vừa qua, Bộ GD-ĐT đã cho phép các trường ngoài công lập được kéo dài thời gian xét tuyển, điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh để "vét" thêm thí sinh. Quyết định này của Bộ dựa trên cơ sở đề nghị của Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ ngoài công lập vào tháng 10 vừa qua. Tuy nhiên, sự ưu đãi dường như là hơi muộn và không giúp gì nhiều cho các trường thiếu nguồn tuyển. Ông Trần Hữu Nghị, Hiệu trưởng Trường ĐHDL Hải Phòng cho biết: Dù có kéo dài thời gian mà thiếu nguồn thì cũng không tuyển được. Nếu có thêm một vài thí sinh cho mỗi ngành thì cũng khó khăn cho cả việc tổ chức đào tạo lẫn việc học của thí sinh vì chương trình đào tạo đã thực hiện được hai tháng rồi. Nhiều ý kiến từ các trường cho rằng việc kéo dài thời gian tuyển nên được dự kiến từ đầu mùa tuyển sinh thay vì được đưa ra vào phút chót, những thay đổi được cho là hữu hiệu hơn cả là việc hạ điểm sàn hoặc được phép tuyển sinh làm nhiều đợt.

Trước nhiều ý kiến về chất lượng đào tạo có xu hướng tỷ lệ nghịch với đà tăng của chỉ tiêu tuyển sinh, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết, trong năm 2011 sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ chỉ tiêu tuyển sinh đối với những cơ sở giáo dục ĐH thành lập trước năm 2010 nhưng chưa xây dựng được cơ sở riêng tại địa điểm theo hồ sơ đăng ký thành lập. Ngoài ra, Bộ sẽ tập trung thanh, kiểm tra việc thẩm định hồ sơ thành lập trường, việc thực hiện thu chi trong các trường ĐH, CĐ, quy chế thực hiện công khai. Bên cạnh quy chế chung áp dụng cho kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ cả nước, Bộ cũng cho biết sẽ xây dựng quy chế tuyển sinh đặc thù, thực hiện chủ trương đào tạo theo nhu cầu của xã hội ở các khu công nghiệp tập trung, các vùng, miền khó khăn.

(Theo: HNM)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất