Thứ Năm, 3/10/2024
Thể thao
Thứ Ba, 23/11/2010 7:58'(GMT+7)

Tuyển Việt Nam trước AFF Cup 2010: Đẳng cấp hay phong độ?

Quá khứ quanh ta

Cùng cảnh chạy đua với thời gian như tuyển Việt Nam, Thái Lan - đối thủ đã bị tuyển Việt Nam khuất phục ở trận chung kết 2 năm trước - đã có lựa chọn khá mạo hiểm: thay máu quyết liệt, dụng quân Olympic Thái Lan chơi tại Asian Games 2010 làm nòng cốt. HLV B.Robson tuyên bố chắc nịch: “Tôi sẽ sử dụng nửa đội hình Olympic Thái Lan đã chơi tốt ở Asian Games để thi đấu ở AFF Cup 2010”.

Chọn lựa của người Thái có vẻ gây sốc, vì thật ra ngoài 3 cầu thủ trên 23 tuổi như Thonglao, Nataporn… đội hình được HLV B.Robson sử dụng ở Quảng Châu khá lạ lẫm. Đến như gương mặt khá nổi là thủ môn Kawin cũng không có đất dụng võ trong đội hình mà đội bóng xứ chùa Vàng chinh chiến tại Asian Games. Bởi vậy, tuyên bố của cựu thủ quân đội tuyển Anh thật sự khiến cả Đông Nam Á hồ nghi, đặc biệt là khi Thái Lan khẳng định, họ quyết đòi lại ngôi vô địch AFF Cup.

Người Thái chơi trội, còn tuyển Việt Nam hiện có đến 15 gương mặt trong đội hình vô địch AFF Cup 2008. Trong số đó, có khá nhiều nhà vô địch AFF Cup 2008 bước sang bên kia sườn dốc phong độ. Vả lại, nếu không bị dịch chấn thương hành hạ, ông Calisto thậm chí còn trưng dụng thêm nhiều công thần của tuyển Việt Nam.

Tại bóng đá Việt Nam… hết người hay do triết lý dụng quân của ông Calisto? Cách nay 2 năm, ông Calisto từng chứng minh, ông đã rất đúng khi tôn sùng đẳng cấp sân cỏ của những tuyển thủ. Công Vinh bế tắc, tịt ngòi suốt 5 trận nhưng vẫn được ông Calisto tin dùng và CV9 đã tỏa sáng ở thời khắc then chốt nhất (trận bán kết gặp Singapore và 2 trận chung kết).

Trường hợp đặc biệt khác là Minh Phương. Thủ quân tuyển Việt Nam thực tế không được sử dụng nhiều ở AFF Cup 2008, nhưng chỉ cần 1/3 thời gian được tung vào sân ở trận chung kết lượt về, Minh Phương đã kịp khẳng định sự đúng đắn của ông Calisto khi mở đường chuyền giúp Công Vinh ghi bàn quyết định. Những khoảnh khắc ấy rõ ràng còn luẩn quẩn quanh tuyển Việt Nam, khiến ông Calisto không thể không đắn đo.

Các tuyển thủ trong một buổi tập thể lực. Ảnh: Quang Thắng

Vẫn phải thực tế

Trong hoàn cảnh hiện tại, ông Calisto có trong tay cả thảy 28 cầu thủ. 15 cầu thủ thuộc đội hình vô địch AFF Cup 2008, số còn lại là “phát hiện” của ông thầy người Bồ trong 2 năm chuẩn bị cho cuộc bảo vệ ngôi vô địch Đông Nam Á. Có những người đã quen với việc ăn cơm tuyển như Anh Đức, Văn Phong… nhưng đa số vẫn là mới tinh tươm.

Trên thực tế, ông Calisto còn không đầy 1 tuần để quyết định chọn lựa, xu hướng nào thắng thế ở tuyển Việt Nam thời điểm này. Nó thể hiện ở việc chốt danh sách 20 cầu thủ đăng ký chính thức, trước khi quyết định đến việc ông Calisto sẽ sử dụng ai trong hành trình bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup 2010. Đấy sẽ là lựa chọn không hề đơn giản, vì có thể nó buộc ông Calisto phải thay đổi cả triết lý cầm quân, quan điểm xây dựng chiến thuật.

Có thể lấy ví dụ ở những trường hợp cụ thể: bộ đôi công thần Minh Phương - Tài Em. Người ta thấy, Minh Phương có dấu hiệu “hồi xuân”, đặc biệt là Cúp bóng đá 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội. Nhưng khoảnh khắc tỏa sáng của Minh Phương không bền, và bằng chứng là anh chỉ chơi hay, tốt nhất trong 60 phút khi đụng độ với Vicem Hải Phòng. Không ngạc nhiên, vì dẫu đẳng cấp của Minh Phương vẫn thuộc loại hàng đầu Việt Nam, nhưng tuổi tác và thể lực đã không đảm bảo cho thủ quân tuyển Việt Nam chơi thứ bóng đá tuyệt vời nhất trong khả năng của anh.

Tương tự, Tài Em đã thể hiện dấu hiệu xuống sức, thậm chí không còn có thời điểm bùng nổ như Minh Phương, bởi chấn thương và thể lực đã xuống.

Vấn đề là ông Calisto quyết chọn những “ông già” như vậy hay liều lĩnh giống người Thái, sử dụng đội hình có nhiều gương mặt trẻ đến từ Olympic Việt Nam. Bởi công bằng mà nói, thời điểm này, lứa Phan Thanh Hưng, Ngọc Điểu… chưa đạt tầm như đàn anh, nhưng có thể chỉ 1 mùa nữa hoặc ít hơn là vài tháng nữa, họ chính là tương lai của tuyển Việt Nam chứ không phải thế hệ đã đạt đỉnh ở AFF Cup 2008.

Đẳng cấp là cơ sở, nhưng vẫn phải thực tế, hài hòa với thời thế của đội tuyển lẫn khu vực!

Theo tintucthethao
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất