Chủ Nhật, 7/7/2024
Thể thao
Thứ Bảy, 25/9/2010 10:2'(GMT+7)

Tuyển Việt Nam xếp thứ nhì Cúp Bóng đá 1000 năm TL-HN

Tấn Tài (đỏ) và đồng đội đã chơi khá tốt trong hiệp một, nhưng không đủ sắc để xuyên thủng hàng phòng ngự chắc chắn của Bắc Triều Tiên. Ảnh: Hoàng Hà.

Tấn Tài (đỏ) và đồng đội đã chơi khá tốt trong hiệp một, nhưng không đủ sắc để xuyên thủng hàng phòng ngự chắc chắn của Bắc Triều Tiên. Ảnh: Hoàng Hà.

So với trận đấu với U23 Australia, đội tuyển Việt Nam có tới 5 thay đổi trong đội hình xuất phát là Việt Cường (thay Đình Luật), Vũ Phong (thay Thành Lương), Minh Châu (thay Tài Em), Huy Hoàng (thay Phước Tứ, bị 2 thẻ vàng), Trọng Hoàng (thay Quang Hải). Sự xuất hiện của Vũ Phong, Trọng Hoàng, Minh Châu cũng nhằm đem đến sự cân bằng hơn, chú trọng hơn khâu phòng ngự, nhất là từ giữa sân.

Trong tình thế buộc phải thắng, dù là với tỉ số tối thiểu là 1-0, đội tuyển Việt Nam buộc phải dâng lên tìm bàn thắng. Sự hứng khởi hiện rõ trong lối chơi của đội tuyển Việt Nam, một phần nhờ sự cổ vũ cuống nhiệt của khán giả nhà. Tuy vậy, các cầu thủ chủ nhà nôn nóng dâng lên tìm chiến thắng bằng mọi giá. Trong khi đó, chỉ cần hòa là vô địch nên CHDCND Triều Tiên chơi chậm rãi, đề cao sự chắc chắn, kỷ luật. CHDCND Triều Tiên không kéo thấp đội hình mà chủ động bắt người ngay từ giữa sân. Điều này khiến khâu triển khai bóng từ giữa sân của tuyển Việt Nam trở nên khó khăn.

Phút 12, tuyển Việt Nam có cơ hội ghi bàn đầu tiên. Sau một pha phối hợp nhỏ quen thuộc dưới thời HLV Calisto,với Quang Thanh, tiền vệ Trọng Hoàng sút bóng vọt xà.

1 phút sau, trong một nỗ lực cá nhân, Việt Thắng lại sút bóng ngoài vòng 16m50, sạt cột dọc. Từ sau tình huống này, các pha phối hợp của đội tuyển Việt Nam thanh thoát hơn với các pha đập nhả cự ly ngắn hoặc giãn biên rồi căng ngang bóng ở tầm thấp. Tuy vậy, những đường chuyền cuối cùng của đội tuyển Việt Nam lại thiếu chính xác, không đủ đột biến để đánh bại hàng phòng ngự đội khách. Cánh phải đội tuyển Việt Nam với sự tập trung của Trọng Hoàng, Quang Thanh với sự hỗ trợ của Minh Phương, Tấn Tài trở thành hướng tấn công chính của đội tuyển Việt Nam. Trong khi đó cánh trái lại là điểm yếu của hàng phòng ngự CHDCND Triều Tiên, đã bị khai thác liên tục trong trận đấu với U23 Kuwait. Ngoài ra sự xuất hiện của Minh Châu đã khiến khâu phòng ngự từ xa của đội tuyển Việt Nam tốt hơn hẳn.

Ngoài ra các cú sút xa tiếp tục trở thành vũ khí quen thuộc của đội tuyển Việt Nam. Phút 21, Minh Phương lại bấm bóng ngay vòng cấm địa khiến thủ môn đội khách phải rất vất vả mới bắt được.

CHDCND Triều Tiên vẫn tiếp tục khả năng chịu trận cực tốt và tận dụng các pha phản công nhanh dựa trên tốc độ và sự dẻo dai của các cầu thủ hàng tấn công, những đường bóng dài, tạt cánh cũng như các cú sút xa để tiếp cận khung thành đối phương. Không màu mè, hoa lá trong các pha khống chế bóng, tổ chức tấn công, CHDCND Triều Tiên tỏ rõ là đội bóng đề cao sự thực dụng. Dù chưa tạo ra cơ hội ghi bàn nào từ đầu trận nhưng sự nguy hiểm vẫn luôn rình rập trong các đường lên bóng của đội khách. Trong những phút cuối hiệp 1, vai trò của Huy Hoàng nổi lên khi cầu thủ này thực hiện hàng loạt pha cắt bóng hiệu quả.

Trước sự kín kẽ, giữ cự ly đội hình hợp lý của CHDCND Triều Tiên, đội tuyển Việt Nam vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để khoan thủng hàng phòng ngự đối phương. Khi đang bế tắc như vậy, đội tuyển Việt Nam suýt nhận bàn thua ở phút 40. Sau một pha phản công nhanh bằng bóng dài, cú căng ngang của tiền vệ đội khách -P.Min đã giúp đồng đội thoải mái đặt lòng từ chấm 11m. Đáng tiếc bóng đập chân Quang Thanh ngay trước vạch cầu môn rồi sau đó Quang Thanh phải lăn xả vào mới chặn được cú sút bồi của cầu thủ đội khách. 2 phút sau, Minh Châu lại phải vất vả cắt bóng trong khu 16m50 sau pha xâm nhập vòng cấm cực nhanh của các cầu thủ CHDCND Triều Tiên. Đến đây CHDCND Triều Tiên đã chứng tỏ nguy hiểm thế nào trong các pha phản công sau khi đối phương đã bế tắc trong các pha tấn công.

Bước sang hiệp 2, Đào Văn Phong được vào sân thay cho Quang Thanh. Ngay đầu hiệp, đội tuyển Việt Nam tiếp tục thi triển bài tấn công một chạm ở cự ly ngắn với tốc độ nhanh. Từ đây bóng được đưa ra biên phải và được tạt vào để Việt thắng làm tường nhả bóng cho Minh Phương. Đáng tiếc, cú sút của tiền vệ đội trưởng này quá nhẹ nên không thắng được thủ môn đội khách.

Phút 48, vẫn là bài tấn công trung lộ đã giúp Vũ Phong có khoảng trống tung ra cú sút ngoài vòng 16m50. Tuy vậy, bóng lại đập điểm nối xà ngang cột dọc dù đã đánh bại được thủ môn đối phương. Như vậy chỉ trong 3 phút, đội tuyển Việt Nam đã tạo ra 2 cơ hội ghi bàn rõ rệt. Tuy nhiên, khi sự hứng khởi qua đi, khi CHDCND Triều Tiên tập trung hơn thì mọi việc sẽ không dễ dàng với đội tuyển Việt Nam. Quả thực, từ sau đó, hàng phòng ngự đội khách lại kín kẽ và tổ chức nhiều đợt tấn công hơn về khung thành Việt Nam để giảm sức ép. Những pha tấn công tốc độ ở 2 cánh của đội khách đã đẩy các cầu thủ chủ nhà lùi thấp.

Phút 62, cú tạt bóng từ biên phải của P.Min đã đi thẳng vào khung thành của Dương Hồng Sơn. Rất may, thủ môn này cảnh giác, chưa lên quá cao nên đã khống chế được. Đẳng cấp của một đội bóng hàng đầu châu lục được thể hiện rõ.

Phút 65, Thành Lương vào thay Trọng Hoàng.

Phút 67, từ cú sút phạt chếch bên trái P.Chol sút thẳng vào khung thành của Hồng Sơn. Bóng đi đập đất khiến Hồng Sơn không thể bắt dính. Không cầu thủ nào của CHDCND Triều Tiên đứng gần đó để sút bồi nên bàn thắng mới không đến với đội khách.

Càng cuối trận, những pha tấn công đầy tốc độ nhờ ưu thế thể lực vượt trội của CHDCND Triều Tiên càng phát huy tác dụng. Các tuyển thủ Việt Nam tỏ ra thất thế trong các pha tranh chấp tay đôi. Phút 71, phải rất vất vả Huy Hoàng mới kịp xoạc bóng trong chân tiền đạo đội khách trước vòng 16m50, Nếu không bàn thắng có lẽ sẽ đến với đội khách.

Để tăng sự chắc chắn, khả năng tranh chấp khu giữa sân, ông Calisto đưa Tài Em vào thay Minh Phương, đã xuống sức. Thể lực sung mãn giúp đội khách tiếp tục gây khó khăn cho chủ nhà khi chủ động kèm người, tranh chấp bóng ngay bên phần sân đối phương cũng như tổ chức phản công cực nhanh. Phút 78, nếu Việt Cường không phạm lỗi đá sau, khung thành Việt Nam đã chao đảo trước phản công 3 đánh 2 của đội khách.

Phút 80, Quang Hải thay Tấn Tài. Tuy nhiên sự thất thế về thế trận của đội chủ nhà vẫn hiện rõ.

Phút 85, Trần Chí Công thay Như Thành. Những phút cuối, đội tuyển Việt Nam tràn lên tìm bàn thắng. Những pha tấn công biên được sử dụng nhiều hơn nhưng không hiệu quả. Trong một tình huống đánh biên Quang Hải sút cực mạnh nhưng bóng đập người đối phương ra ngoài. Ngay sau đó đội khách đáp trả bằng pha phản công nhanh. Tuy vậy, trong tư thế thuận lợi, đội khách lại sút ra ngoài.

Đó cũng là tình huống cuối của trận đấu. Màn trình diễn của tuyển Việt Nam ở mức chấp nhận được, nhất là ở khả năng phòng ngự từ xa, vận hành lối chơi đúng ý đồ của Ban huấn luyện dù vẫn bộc lộ nhược điểm về dứt điểm.

Như vậy, đội U23 CHDCND Triều Tiên đã lên ngôi vô địch với 7 điểm. Xếp nhì và ba lần lượt là đội tuyển Việt Nam và U23 Australia. U23 Kuwait xếp cuối.

Theo HNM

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất