Thứ Ba, 24/9/2024
Sức khỏe
Thứ Bảy, 3/3/2012 14:0'(GMT+7)

UNAIDS kêu gọi thế giới đẩy mạnh phòng và chữa trị HIV/AIDS và Lao

 
Cơ quan phòng chống HIV/AIDS của LHQ (UNAIDS) đã hoan nghênh hướng dẫn chính sách HIV/AIDS - TB mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) được công bố ngày 2/3. Chính sách mới của WHO ra đời vào thời điểm các nước trên thế giới đang nỗ lực tới năm 2015 giảm được 50% số bệnh nhân TB tử vong trong số các bệnh nhân chung sống với HIV/AIDS và đây là một mục tiêu quan trọng được đề ra trong Tuyên bố Chính trị về HIV/AIDS của LHQ năm 2011.

Giám đốc Điều hành UNAIDS Misen Xiđibê (Michel Sidibé) cho biết, những người chung sống với HIV/AIDS có nguy cơ phát triển TB nhiều hơn và cần được hưởng các dịch vụ y tế ưu đãi. Những năm gần đây, nhiều nước đạt được những tiến bộ quan trọng trong việc chữa trị TB và HIV/AIDS. Từ năm 2005-2010, số bệnh nhân chung sống với HIV/AIDS được kiểm tra TB tăng gấp 12 lần, từ gần 200.000 bệnh nhân lên 2,3 triệu bệnh nhân. Năm 2010, hơn 60% số người HIV dương tính phát triển thành TB dương tính đã được phát hiện và chữa trị. Từ năm 2005-2010, khoảng 910.000 bệnh nhân đã được cứu sống do tăng cường các hoạt động phối hợp chữa trị HIV/AIDS - TB.

Tài liệu hướng dẫn mới của WHO bao gồm nhiều hoạt động nhằm hạ giảm hơn nữa gánh nặng kép HIV/AIDS-TB. Các nội dung chủ yếu trong chính sách mới của WHO gồm: thử nghiệm HIV thường xuyên cho các bệnh nhân TB, những người có triệu chứng TB, và các thành viên trong gia đình bệnh nhân; cung cấp các loại thuốc hiệu quả để ngăn chặn nhiễm trùng phổi và các nhiễm trùng khác cho tất cả các bệnh nhân TB đang bị nhiễm HIV/AIDS; điều trị tất cả các bệnh nhân TB bị HIV/AIDS càng sớm càng tốt; trên cơ sở triệu chứng, áp dụng các biện pháp phòng HIV cho các bệnh nhân TB, gia đình bệnh nhân và cộng đồng./.

TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất