Chủ Nhật, 29/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Năm, 13/5/2010 17:7'(GMT+7)

Ứng dụng CNTT-TT trong doanh nghiệp chỉ đạt... trung bình

Đây là lần đầu tiên VCCI tiến hành xây dựng và công bố chỉ số ứng dụng CNTT-TT trong doanh nghiệp vừa và nhỏ không chuyên trong lĩnh vực CNTT trên phạm vi 63 tỉnh thành. Theo ông Lê Văn Lợi-Viện trưởng Viện Tin học Doanh nghiệp (VCCI), đây là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ Đề án 191-Đề án “Hỗ trợ DN ứng dụng CNTT-TT phục vụ hội nhập và phát triển giai đoạn 2005-2010” và sẽ được VCCI tiến hành từng năm, để cung cấp dữ liệu cho các cá nhân, tổ chức nghiên cứu về mức độ ứng dụng CNTT trong DN vừa và nhỏ trên cả nước.

Theo kết quả điều tra, thành phố HCM dẫn đầu cả nước về mức độ ứng dụng CNTT-TT trong doanh nghiệp, còn Hà Nội chỉ đứng ở thứ 11/63 tỉnh thành. Theo ông Lợi, sở dĩ Thủ đô Hà Nội chỉ xếp ở thứ 11 là do sát nhập thêm Hà Tây vào Hà Nội. Hơn nữa - theo ông Lợi - không phải đầu tư nhiều máy tính, phần mềm,… là chỉ số ứng dụng CNTT-TT sẽ cao vì điều đó còn liên quan tới việc hiệu quả sử dụng có tương ứng với đầu tư hay không.

Về thực trạng ứng dụng CNTT-TT được khảo sát tại các tỉnh tham gia vào Đề án 191 (Bình Phước, Bạc Liêu, Phú Yên, Lâm Đồng, Vĩnh Long, Tuyên Quang) cho thấy, 58% các DN sử dụng kết nối mạng nội bộ, 90% sử dụng Internet nhưng đa số các doanh nghiệp sử dụng Internet để tra cứu thông tin, 50% doanh nghiệp có ban lãnh đạo sử dụng kết nối mạng nội bộ, 2/3 sử dụng các phần mềm soạn thảo văn bản, phần mềm kế toán để hỗ trợ sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, việc sử dụng các dịch vụ CNTT-TT và ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp còn rất thấp, đa số (85%) không có nhu cầu và chưa có thói quen sử dụng tư vấn CNTT-TT. Mới chỉ có 1/2 doanh nghiệp có website riêng nhưng lại chủ yếu để quáng bá hình ảnh, sản phẩm mà chưa tận dụng các lợi ích khác như hỗ trợ đặt hàng, mua hàng, tư vấn, thanh toán trực tuyến,…

Ngoài ra, VCCI cũng công bố chỉ số phụ về các giải pháp được doanh nghiệp ưu chuộng nhất, chẳng hạn như, Samsung là thương hiệu đứng đầu về máy tính để bàn, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đứng đầu trong 3 giải pháp kết nối qua đường điện thoại, ADSL hoặc DSL và thuê đường truyền riêng,…được doanh nghiệp lựa chọn.

Theo ông Lợi, kết quả khả sát này sẽ là cơ sở để đánh giá thực trạng ứng dụng CNTT-TT, xác định được những nguyên nhân và hạn chế của sự tham gia ứng dụng CNTT-TT cũng như nắm bắt được các yêu cầu và mong muốn của doanh nghiệp. Từ đó, sẽ giúp Ban chỉ đạo Đề án, các cơ quan chính quyền, các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp đưa ra các giải pháp hữu hiệu nhằm triển khai có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng CNTT-TT./.

Theo VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất