Thứ Tư, 25/9/2024
Thể thao
Thứ Ba, 11/9/2012 10:28'(GMT+7)

US Open đã có nhà vô địch mới

Lần đầu tiên Muray đăng quang ở một giải Grand Slam. Ảnh internet

Lần đầu tiên Muray đăng quang ở một giải Grand Slam. Ảnh internet

Cả hai bước vào trận chung kết tràn đầy quyết tâm. Năm 2011, sau gần 11 tháng ở ngôi vị số 1 thế giới, năm nay Djokovic thi đấu không mấy thành công. Trong 3 giải Grand Slam, anh chỉ duy nhất giành ngôi vô địch Úc mở rộng, còn lại đều thảm bại ở các giải Pháp mở rộng và gần đây nhất là Anh mở rộng. Vì thế bước vào giải Mỹ mở rộng năm nay, tay vợt số 2 thế giới Novak Djokovic rất muốn đăng quang lần thứ hai để tìm lại hình ảnh và tạo đà, từng bước lấy lại ngôi vị số 1 thế giới.

Còn Andy Murray thì khỏi phải bàn. Tay vợt này tuy liên tục trong “bộ tứ”, nhưng vô cùng kém duyên ở các giải Grand Slam danh giá. Thi đấu thành công ở nhiều giải ATP 1000, 500…nhưng Murray chưa hề giành được ngôi vô địch nào của Grand Slam. Và dường như vận vận đen cứ đeo đẳng mãi các cây vợt Vương quốc Anh trong vòng 76 năm qua. Trong ngần năm ấy, người Anh vẫn ngầm trong cơn khát ngôi vô địch Grand Slam.

Tham gia giải Mỹ mở rộng năm nay, đặc biệt là từ khi bước vào trận bán kết, sau đó là chung kết, tham vọng của người Anh càng trở nên quyết liệt hơn khi tay vợt con cưng của họ không còn đối thủ- bức tường lớn Roger Federer. Cây vợt này cùng với Nadan luôn là những đối thủ lớn, kỵ giơ, khiến Murray thường bị “cóng” không thể vượt qua các trận bán kết hay chung kết các giải Grand Slam.

Tham vọng và cộng với những toan tính chiến thuật, khiến trận chung kết căng như dây đàn từ đầu đến khi khép lại ở set cuối cùng. Ngược lại với Murray, với lối đánh như lên đồng và đầy hiệu quả, trong khi Djokovic chơi chậm chạp và quá cẩn trọng từng đường bóng. Điều đó cắt nghĩa vì sao Djokovic thảm bại ngay set đầu với tỷ số 6-7 và sau đó là sét 2 với tỷ số 5-7.

Bị dẫn trước 2 set, dường như sự thất bại đã chạm lòng tự trọng của một cây vợt vĩ đại và tài năng, Djokovic vùng lên tấn công với những pha bóng dũng mạnh, quyết đoán và hiệu quả vốn có. Anh lần lượt đè bẹp đối thủ, thắng lại 2 set liên tiếp với tỷ số cách biệt 6-2 và 6-3, buộc trận chung kết phải bước vào set 5 quyết định.

Những tưởng sự trở lại ở set 3, 4 sẽ giúp cây vợt tài năng Djokovic sẽ lật ngược thế trận và dành chiến thắng ở set 5 và thắng luôn chung cuộc như nhiều trận đấu trước đây. Nhưng đối thủ của anh như bừng tỉnh, chơi phong độ, hiệu quả như ở 2 set đầu. Dường như chiến thuật của Murray là dồn sức ở set quyết định này. Có thể cảm nhận Murray càng đánh càng mạch lạc, càng hiệu quả. Anh liên tục dẫn điểm. Và khi bị dẫn trước 0-3 thì cái gì đến phải đến, Djokovic bị đánh tan tác và buộc phải nếm thất bại cay đắng với tỉ số 6-2. Kết quả chung cuộc lần đầu tiên Murray thắng Djokovic trong một trân chung kết giải Grand Slam với tỷ số 3-2.

Như vậy, sau biết bao cố gắng Murray đã có được danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp và chấm dứt cơn khát Grand Slam của người Anh sau 76 năm./.

Tuấn Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất