Thứ Sáu, 11/10/2024
Đời sống
Thứ Ba, 9/3/2010 21:14'(GMT+7)

Vai trò chiến lược của nông nghiệp trong phát triển toàn cầu

Theo tác giả, cho đến gần đây, người nông dân vẫn bị coi thường và được coi là đối tượng tham gia hơn là nhân tố bảo vệ môi trường trong tương lai. Tuy nhiên, trong bối cảnh thế giới ngày càng biến đổi hiện nay, cách nhìn này cần phải được thay đổi. Người nông dân và ngành nông nghiệp đang trở thành con bài quan trọng ngay cả đối với các nước phát triển. Nông nghiệp có vai trò không thua kém gì so với các lĩnh vực cao cấp khác như năng lượng nguyên tử.

Trong một thế giới ngày càng phức tạp, với số dân ngày càng lớn (dự kiến hơn 9 tỷ người vào năm 2050) và các vấn đề chiến lược ngày càng đa dạng, người nông dân và nông nghiệp đang dần trở thành nhân tố then chốt của sự thay đổi. Để giải quyết những thách thức chung hiện nay, cần phải quản lý tốt nguồn tài nguyên này - vốn đóng vai trò quan trọng như đất và nước. Do đất đai và nông nghiệp không chỉ để nuôi con người, mà còn sản sinh năng lượng và phục vụ nhu cầu đi lại, nên việc kiểm soát đất đai, tiềm năng nông nghiệp và thực phẩm đã trở thành vấn đề sống còn. Ngay cả các cường quốc dầu lửa như Arập Xêút cũng đã bắt đầu tìm mua đất, hoặc như Nga chú trọng phát triển công nghiệp chế biến thực phẩm.

Về dân số, ở những nơi đông dân như tiểu vùng Sahara châu Phi, Trung Đông và Bắc Phi, các nguồn nước và lương thực đang ngày càng khan hiếm. Chính vì lý do này mà bạo loạn đã xảy ra ở Ai Cập và một số nước châu Phi. Ngay cả ở châu Á, một đất nước giàu và ít dân như Xinhgapo cũng đã dành ngân quỹ đáng kể để mua gạo và bán với giá ưu đãi cho những người nghèo nhằm ngăn chặn sự bất mãn của dân chúng, dẫn đến rối ren xã hội. Ở các nước như Trung Quốc, Ấn Độ và Inđônêxia, gạo được lưu thông trên thị trường với sự theo dõi sát sao.

Tuy các cuộc bạo động vì đói ăn chưa nhiều, nhưng đã từng là hiện tượng phổ biến trong quá khứ và cũng chẳng có gì bảo đảm rằng trong tương lai sẽ không tái diễn. Dần dần, thực phẩm sẽ trở thành ''vàng'' và các nhà đầu tư sẽ đổ những khoản tiền lớn vào phát triển nông nghiệp và công nghiệp chế biến thực phẩm. Chính vì vậy, giới nông nghiệp cần phải nhận thức được thế mạnh và vai trò trung tâm của họ trong tương lai. Họ không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh lương thực quốc gia mà còn góp phần cân bằng lương thực thế giới. Nhiệm vụ của nông nghiệp trở nên phức tạp hơn. Ngoài việc cung cấp thực ăn cho một hành tinh ngày càng đông đúc, ngành nông nghiệp còn phải phát triển năng lượng sinh học để giảm bớt sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng gây ô nhiễm môi trường sống và môi trường chính trị, cũng như sự phụ thuộc của các nước tiêu thụ đối với những nước cung cấp. Có lẽ vì thế, các chuyên gia kinh tế quốc tế khẳng định nông nghiệp sẽ đóng vai trò trọng tâm trong những vấn đề chiến lược tương lai./.

TG - (nguồn TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất