Thứ Ba, 1/10/2024
Thể thao
Thứ Ba, 14/6/2011 21:31'(GMT+7)

Vấn đề của Đội tuyển Olympic Việt Nam: Trẻ người, non dạ

Âu Văn Hoàn (2) Ảnh: Nam Hải

Âu Văn Hoàn (2) Ảnh: Nam Hải



 Có bột mới gột nên hồ

So với đội hình tham dự tại Asian Games 16, đội hình tập trung lần này gần như đã thay đổi toàn bộ. Cụ thể ở hàng phòng ngự, hai thủ môn Tấn Trường, Khoa Điển, cặp trung vệ Long Giang - Minh Đức, hậu vệ trái Đình Đồng, hậu vệ phải Quốc Long cùng hai hậu vệ dự bị Hoàng Quảng, Hữu Phước đều quá tuổi. Trên hàng tiền vệ và tiền đạo cũng chỉ còn sót lại Trọng Hoàng, Thành Lương và Thành Trung.

Âu Văn Hoàn (2) Ảnh: Nam Hải

Ở lần tập trung này, sự xuất hiện của thủ môn Tuấn Mạnh vừa giành được suất đá chính ở HA.GL cùng hậu vệ cánh Âu Văn Hoàn của SLNA được xem là khả dĩ nhất. Trong khi đó, thủ môn Bửu Ngọc, hậu vệ Thanh Hiền, Thanh Hào (cùng của CS.ĐT) dù đã được tạo điều kiện ra sân khoảng 1-2 trận ở mùa này nhưng chừng đó là chưa đủ để thể hiện. Còn lại, hầu hết các gương mặt đều vô danh đến từ các CLB hạng Nhất như: Quảng Nam, Hà Nội, Than QN, đặc biệt là Nam Định, đội bóng đang phải đối mặt với nguy cơ xuống hạng năm nay lại có tới 3 gương mặt đóng góp cho hàng thủ Olympic VN.

Có lẽ tuyến mà HLV Phan Thanh Hùng yên tâm nhất chính là hàng tiền vệ. Những tân binh có phong độ ấn tượng như Văn Quyết (HN T&T, cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm 2010), Hoàng Thịnh (SL.NA), Hoàng Thiên (HAGL), Nguyên Sa (Đà Nẵng), Văn Thắng (Thanh Hóa), Đức Tài (Bình Dương)... tất cả đều là những gương mặt từng có thâm niên ăn cơm tuyển ở các lứa tuổi U. Ngoài ra, không thể không nhắc tới những cầu thủ phải làm nhiệm vụ “2 trong 1” như Thành Lương, Trọng Hoàng, Thành Trung.

Lo lắng nhất với HLV Phan Thanh Hùng chính là hàng công. Tiền đạo từng khoác áo U-19 VN Hà Minh Tuấn là cái tên sáng giá được chọn, nhưng anh thường chỉ ngồi dự bị ở SHB.ĐN mùa này. Hơn nữa, Tuấn lại có quá ít kinh nghiệm thi đấu nên sức mạnh và kỹ thuật của tiền đạo này khó có thể được phát huy một cách tối đa. Do đó, HLV Phan Thanh Hùng khả năng phải tính đến phương án đưa các tiền vệ Trọng Hoàng, Lê Văn Thắng lên đá tiền đạo khi cần.

Câu trả lời về sự thành công tại SEA Games 26 vẫn ở phía trước. ĐT Olympic Việt Nam vẫn còn có quá nhiều thứ để làm. Sân chơi vòng loại Olympic 2012 và SEA Games 26 dường như đang là những nhiệm vụ quá sức với những gương mặt vừa trẻ người, vừa non dạ mới lần đầu lên tuyển. Giờ đây, BHL ĐT Olympic VN cũng chỉ hy vọng các cầu thủ có sự tiến bộ vượt bậc trong thời gian tới, nhưng không có bột, liệu có gột nên hồ?

Hậu quả từ cách làm ăn xổi

Thông thường, 1 ĐT mạnh thường được xây dựng dựa trên giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam là V.League. Thế nhưng với ĐT Olympic ở lần tập trung lần này, bộ khung lại chủ yếu được định hình từ các cầu thủ ở giải hạng Nhất.

HLV Phan Thanh Hùng cho biết lý do chọn tới gần chục gương mặt sinh năm 1991 trở đi là để chuẩn bị cho kỳ SEA Games tiếp theo. Tuy nhiên, dường như đó không phải là lý do chính.

Thực tế, việc lựa chọn này được xem là bất đắc dĩ với các nhà tuyển trạch, khi mà sân chơi V.League vốn đặt nặng thành tích trong thời gian qua đã “bóp chết” các nhân tố trẻ. Chính vì thế, ngay cả ĐTQG cũng hiếm nhân tố chất lượng chứ chưa nói gì đến ĐT Olympic. Rất nhiều cái tên mới được gọi lên tập trung lần này chỉ được xem là có triển vọng. Với những gương mặt ấy, cảm giác không yên tâm luôn luẩn quẩn với giới chuyên môn và người hâm mộ./.

Theo tintucthethao
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất