Thứ Sáu, 27/9/2024
Diễn đàn
Thứ Năm, 22/4/2010 21:36'(GMT+7)

Vận dụng sáng tạo tư tưởng Lê-nin, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới

Kỷ niệm Ngày sinh Lê-nin là dịp để chúng ta khẳng định những giá trị trường tồn trong tư tưởng và sự nghiệp của Người, cũng như vai trò, ý nghĩa của những tư tưởng đó đối với phong trào cách mạng thế giới, cách mạng Việt Nam, sự kiên định của Đảng và nhân dân ta đi theo con đường Lê-nin, đặc biệt là đối với công cuộc đổi mới ở Việt Nam.

Dành cả cuộc đời cho hoạt động cách mạng, Lê-nin đã có những đóng góp vô cùng to lớn cho sự nghiệp giải phóng nhân dân lao động toàn thế giới, đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc, đấu tranh cho hoà bình, độc lập, tự do của các dân tộc. Lê-nin đã để lại cho nhân loại tiến bộ di sản vô cùng to lớn cả trên phương diện thực tiễn hoạt động cách mạng và lý luận tư tưởng. Là nhà mác-xít đầu tiên vận dụng sáng tạo những nguyên lý của chủ nghĩa Mác vào thực tiễn nước Nga, Lê-nin đã lãnh đạo thành công cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại - cuộc cách mạng mang tính vạch thời đại - và lãnh đạo xây dựng CNXH hiện thực ở nước Nga. Chính Lê-nin là người đã làm cho chủ nghĩa Mác từ lý luận trở thành hiện thực. Dưới ngọn cờ của Lê-nin, hệ thống XHCN được hình thành trên thế giới, chủ nghĩa phát-xít bị tiêu diệt, các dân tộc bị áp bức đã vùng lên giành độc lập dân tộc, làm cho hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc bị tan rã. Tên tuổi Lê-nin vĩ đại đã gắn liền với những cải biến cách mạng vĩ đại nhất trong xã hội loài người từ đầu thế kỷ 20. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đánh giá: “Lê-nin là người đã thực hiện và phát triển chủ nghĩa Mác; là người cha của cách mạng vô sản và cách mạng giải phóng dân tộc; là người thầy đã tạo ra những chiến sĩ cách mạng khắp thế giới chẳng những bằng lý luận khoa học cách mạng nhất, mà còn bằng đạo đức cách mạng cao cả nhất”.

V.I Lê-nin đã kế tục, bảo vệ và phát triển một cách xuất sắc, toàn diện chủ nghĩa Mác trên các mặt triết học duy vật biện chứng, kinh tế chính trị học Mác-xít, chủ nghĩa xã hội khoa học trong điều kiện mới; phát triển chủ nghĩa Mác lên một giai đoạn mới. Vừa đấu tranh chống những quan điểm, tư tưởng, trào lưu lý luận sai trái, bảo vệ sự trong sáng của chủ nghĩa Mác, Lê-nin vừa bổ sung, phát triển nhiều luận điểm cụ thể của chủ nghĩa Mác cho phù hợp với điều kiện thực tiễn. Lê-nin đã giải đáp được những vấn đề cơ bản nhất mà thời đại đặt ra cho giai cấp công nhân thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình, làm rõ tính tất yếu của con đường đi lên CNXH của các dân tộc, rằng sớm hay muộn các dân tộc sẽ đi lên chủ nghĩa xã hội bằng cách riêng của mình. Lê-nin cũng chỉ ra mối quan hệ mật thiết giữa cách mạng giải phóng dân tộc với cách mạng XHCN trong thời đại mới, rằng “độc lập dân tộc gắn liền với CNXH”. Đó là kim chỉ nam cho các dân tộc trong quá trình lựa chọn con đường phát triển của mình. Những di sản khoa học và cách mạng do V.I Lê-nin để lại có giá trị lý luận cũng như thực tiễn đối với nhân loại, như vấn đề nhà nước và cách mạng, xây dựng xã hội mới – xã hội XHCN, xây dựng đảng kiểu mới... V.I.Lê-nin đặc biệt quan tâm tới công tác quần chúng trong quá trình tập hợp lực lượng tiến hành cách mạng XHCN.

Với cách mạng Việt Nam, tư tưởng của V.I.Lê-nin đã mở ra những chân trời mới, soi đường, chỉ lối cho nhân dân ta trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng CNXH. Chủ tịch Hồ Chí Minh khi bôn ba ở nước ngoài tìm đường cứu nước, cứu dân tộc thoát khỏi ách nô lệ đã gặp được tư tưởng của Lê-nin và những tư tưởng của Lê-nin đã soi rọi tấm lòng yêu nước của Hồ Chí Minh, được Hồ Chí Minh và Đảng ta vận dụng sáng tạo vào thực tiễn trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng. Dưới ngọn cờ của Lê-nin, dưới sự lãnh đạo của Đảng ta, nhân dân ta đã làm cuộc Cách mạng Tháng Tám thành công, đánh thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, thống nhất non sông, tiếp tục xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN. Đảng ta cũng đã có những bổ sung, phát triển lý luận trên một loạt vấn đề về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam. Bằng thực tiễn đấu tranh cách mạng của mình, những người cộng sản Việt Nam tiếp tục khẳng định những vấn đề cơ bản nhất trong học thuyết Lê-nin là không thể bác bỏ và vẫn còn nguyên giá trị khoa học và cách mạng trong thời đại ngày nay.

Kỷ niệm 140 năm Ngày sinh Lê-nin đúng vào dịp toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Chúng ta nguyện kiên định với chủ nghĩa Mác-Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tiếp tục con đường độc lập dân tộc và CNXH; tiếp tục bổ sung, phát triển Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ đi lên CHXH; vận dụng sáng tạo những tư tưởng của Lê-nin, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, giữ vững ổn định chính trị-xã hội, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Mỗi cán bộ, đảng viên không ngừng phấn đấu học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, không ngừng trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng, tu dưỡng, rèn luyện bản thân theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; kiên quyết đấu tranh chống lại những quan điểm sai trái, bảo vệ sự trong sáng của chủ nghĩa Mác-Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị quan trọng do Đại hội X đề ra./.

(Theo: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất