Thứ Sáu, 20/9/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 2/2/2014 14:41'(GMT+7)

Văn hóa du xuân



Bên cạnh việc đề cao ý thức của mỗi cá nhân giữ gìn nét đẹp của văn hóa du Xuân, các cơ quan chức năng cần ra sức tuyên truyền, hướng dẫn và tổ chức để người dân được tham gia các hoạt động du Xuân một cách vui tươi, lành mạnh. Đồng thời, cần xử lý nghiêm các dịch vụ ăn theo các hoạt động du Xuân, đặc biệt ở các lễ hội; không để các hành vi phản cảm, nhếch nhác tiếp diễn như các năm trước. Thiết nghĩ, cần có sự quản lý tập trung thống nhất, tránh việc có quá nhiều chủ thể cùng tham gia quản lý lễ hội, đó là UBND tại địa phương, ban quản lý di tích, nhà chùa, công ty khai thác dịch vụ..., mà rút cuộc lỗi không thuộc về ai.

Người dân Sài Gòn dạo đường hoa Nguyễn Huệ trong sáng mùng 1 Tết. Ảnh: http://dantri.com.vn

Các hoạt động du Xuân chắc chắn sẽ khiến lượng người tham gia giao thông ngày càng tăng, thường dễ xảy ra nhiều vụ tai nạn đáng tiếc, gây thiệt hại về sinh mạng và tài sản. Ðể góp phần bảo đảm tốt an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông cần sớm có kế hoạch triển khai lực lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình ngay từ trên các tuyến đường dẫn đến các “điểm nóng”. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng nên sớm đề ra các kế hoạch phòng, chống các vấn đề khác có thể phát sinh, nhất là tệ nạn xã hội, cháy, nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm...

Hoạt động du Xuân ngày nay, nhất là các đô thị đã được phát triển với nhiều địa điểm vui chơi mới, các trò chơi giải trí hiện đại, thu hút đông đảo người dân tham gia. Trong khi đó, các hoạt động vui chơi giải trí phục vụ cho người dân du Xuân ít khi đổi mới, có xu hướng lặp đi, lặp lại ở nhiều địa phương như: Đường hoa xuân, trình diễn ca nhạc, biểu diễn thời trang… Việc đổi mới tổ chức các hoạt động du Xuân sẽ là điều tốt để thu hút khách du lịch. Mặt khác, các hoạt động vui chơi giải trí hiện đại cũng cần trở về với bản chất các hoạt động văn hóa truyền thống, mang bản sắc dân tộc, giúp người dân có cảm giác thoải mái, thư thái khi du Xuân. Thêm vào đó, nên nghiên cứu đưa hoạt động vui chơi giải trí về nông thôn, phục vụ đối tượng người dân ít có điều kiện thụ hưởng văn hóa giải trí trực tiếp.

Sẽ là ý nghĩa hơn, thú vị hơn khi hoạt động du Xuân an toàn, tiết kiệm. Điều này sẽ trở thành hiện thực khi nâng cao được ý thức của người dân và tăng cường vai trò tổ chức, quản lý của các cơ quan chức năng.

TRẦN HOÀNG HOÀNG/ QĐND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất