Thứ Bảy, 28/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 12/1/2012 20:46'(GMT+7)

Văn học nghệ thuật phải góp phần chống lại sự suy thoái đạo đức, tâm hồn

ĐD Đào Bá Sơn (đội mũ) tại bối cảnh phim Long thành cầm giả ca. Ảnh TT&VH

ĐD Đào Bá Sơn (đội mũ) tại bối cảnh phim Long thành cầm giả ca. Ảnh TT&VH

Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhận xét: Giải thưởng là hoạt động rất quan trọng nhằm kết tinh, tôn vinh các giá trị tác phẩm văn học nghệ thuật, qua đây khuyến khích, bồi dưỡng tài năng và giới thiệu hình ảnh cho đất nước. Đây là một năm “được mùa” của giới văn nghệ sĩ, những tác phẩm đoạt giải rất xứng đáng và quá trình lựa chọn rất kỹ lưỡng, khó khăn vì mỗi tác phẩm đều đại diện điển hình cho các hội chuyên ngành. Điểm đáng lưu ý, các tác phẩm ở địa phương không còn có khoảng cách xa với các tác phẩm của các hội chuyên ngành. Qua các tác phẩm đã phát hiện ra nhiều tài năng trẻ, có tác giả được trao giải tài năng đặc biệt khi mới 9 tuổi. Có thể nói giải thưởng năm nay mang tầm bao quát rộng khắp, phản ánh đời sống văn học nghệ thuật của nước nhà với nhiều tác phẩm quy mô tầm vóc lớn.

Nhà thơ Hữu Thỉnh yêu cầu lực lượng quản lý thời gian tới cần đổi mới tư duy làm việc, cơ chế hoạt động, làm thế nào để cái mới, cái hay trong văn học nghệ thuật xuất hiện ngày càng nhiều và được khen thưởng kịp thời; quá trình chấm giải không để lọt các tác phẩm hay, dẫn tới bức xúc, ấm ức cho người tham dự giải. Giới văn nghệ sĩ cần đổi mới từng ngày, từng giờ, chống nghiệp dư hóa một cách cao độ và văn học nghệ thuật phải làm điều gì để chống lại sự suy thoái đạo đức, tâm hồn và phai nhạt lý tưởng.

Theo đánh giá của Hội đồng giải thưởng: đã nhiều năm Giải thưởng văn học nghệ thuật phản ánh được tương đối đầy đủ chất lượng và lực lượng sáng tạo; thực sự trở thành động lực và nguồn cổ vũ cho đội ngũ văn nghệ sĩ các chuyên ngành, nhất là đối với tác giả của các hội văn học nghệ thuật địa phương, giúp họ thêm miệt mài, hăng say lao động sáng tạo, nghiên cứu sưu tầm và bước đầu đã hình thành một số tác giả mới ở lĩnh vực lý luận phê bình văn học nghệ thuật. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có một số hạn chế là vẫn còn những tác phẩm thiếu sự tìm tòi, công phu trong xây dựng nhân vật và còn đơn giản trong cách thể hiện…

Ban tổ chức đã nhận được trên 330 tác phẩm tiêu biểu, được sàng lọc lựa chọn từ 6 Hội chuyên ngành Trung ương, 55 Hội văn học học nghệ thuật các tỉnh, thành phố; trong đó phong phú nhất là mảng mỹ thuật với gần 100 tác phẩm, nhiếp ảnh 71 tác phẩm, thơ 49 tác phẩm, văn xuôi 36 tác phẩm. Các lĩnh vực sân khấu, múa, kiến trúc, điện ảnh nghèo nàn chỉ có từ 1 đến 5 tác phẩm.

Ban tổ chức đã trao Giải thưởng cho các tác giả là hội viên các Hội chuyên ngành Trung ương, gồm 6 tác phẩm, trị giá mỗi tác phẩm 20 triệu đồng; 66 tác phẩm cho các tác giả là hội viên Hội văn học nghệ thuật các địa phương, tổng trị giá gần 380 triệu đồng và 11 giải thưởng cho tác giả trẻ, tổng trị giá 55 triệu đồng.
Một số tác phẩm giành được giải thưởng cao như: “Thiên Sứ” của Đỗ Thùy Mai, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam; “Long thành cầm giả ca” của nghệ sĩ ưu tú Đào Bá Sơn, Hội Điện ảnh Việt Nam; tập thơ “Giải mã” của Nguyễn Minh Khiêm, Hội văn học nghệ thuật Thanh Hóa; “Nông ngư cụ Nam bộ với ca dao tục ngữ”, Hội văn học nghệ thuật Long An…/.

NVC

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất