Thứ Tư, 2/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 15/2/2011 21:33'(GMT+7)

Về miền Quan họ mà xem

Hội Lim 2011 được tổ chức trong hai ngày 14 - 15/2 (tức ngày 12, 13 tháng Giêng) tại các xã Nội Duệ, Liên Bão và thị trấn Lim (huyện Tiên Du, Bắc Ninh), trong đó trung tâm lễ hội là đồi Lim.

Không sử dụng loa đài trong ngày khai hội 14/2, tiếng hát của các liền anh, liền chị cũng thu hút được sự quan tâm của nhiều du khách yêu thích làn điệu Quan họ. Tại các lán Quan họ, những làn điệu dân ca gợi cho người nghe cảm giác như đang đi trẩy Hội Lim xưa. Tuy nhiên, sang ngày 15/2, tiếng hát của người Quan họ vẫn phải dùng đến các “công cụ trợ lực” như mọi năm là hát bằng micro, qua hệ thống loa. Bởi theo ông Nguyễn Hữu Mạnh – Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Du, do lượng người về dự hội quá đông nên nếu hát mộc (không dùng hệ thống loa, đài) thì tiếng hát Quan họ quá nhỏ giữa tiếng người huyên náo ồn ã. Chính vì vậy, Ban tổ chức lễ hội đã quyết định để các liền anh, liền chị hát qua hệ thống loa phóng thanh cho không khí hội thêm phần rộn rã trong ngày hội 15/2. Còn nếu du khách thập phương muốn nghe làn điệu Quan họ được hát bằng giọng mộc mạc, thì cần quá bộ qua các nhà dân bên cạnh lễ hội mới mong có dịp được thỏa lòng.

Cùng với các làn điệu Quan họ “ngây ngất” lòng người là cảnh rước Sắc, tế lễ tại các khu vực Đình Cả, Lộ Bao (Nội Duệ), Lũng Giang (thị trấn Lim) và dâng hương tại khu vực lăng Quận công Nguyễn Đình Diễn trên đồi Lim.

Với khoảng không gian rộng rãi của đồi Lim, khách tham quan Hội Lim có thể thỏa sức tham gia các trò chơi dân gian truyền thống như: Đu tiên, bịt mắt bắt dê, đập niêu, chọi gà, nhảy bao bố, chơi tổ tôm điếm, bình thơ, thư pháp…

Tuy được nhiều ban, ngành chức năng cùng Ban tổ chức lễ hội quan tâm và có nhiều biện pháp chặt chẽ để đảm bảo cho lễ hội diễn ra tốt đẹp vào đúng dịp dân ca Quan họ Bắc Ninh được trao tặng Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO, nhưng tại khu vực lễ hội vẫn còn tái diễn một số hình ảnh không đẹp mắt như đánh bạc với các hình thức đỏ-đen, cờ thế, vui chơi có thưởng…), ăn xin, bán hàng lộn xộn… Các lực lượng chức năng cứ dẹp được đoạn trước, thì đoạn sau lại tái diễn các hoạt động tiêu cực.

Hội Lim “đến hẹn lại lên” luôn dập dìu du khách thập phương, với các liền anh, liền chi hát làn điệu Quan họ giao duyên tình tứ mặn mà, nhưng vẫn phảng phất một lễ hội xen lẫn thương mại của thời buổi kinh tế thị trường buôn bán bon chen, tấp nập và hỗn độn. Mong rằng Hội Lim luôn giữ được vẻ thuần khiết của các liền chị “áo tứ thân mớ ba, mớ bẩy”, các liền anh “khăn xếp, áo the” và câu Quan họ “người ơi, người ở đừng về” dịu ngọt trong cái tiết Xuân đằm thắm./.

(Theo VOVNews)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất