Thứ Bảy, 28/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Sáu, 4/6/2010 14:20'(GMT+7)

Về thực hiện chương trình phối hợp công tác giữa UBND tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Đồng Nai

Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Đồng Nai tham dự buổi giao  lưu "Doanh nhân Đồng Nai bước ra biển lớn - WTO" . Ảnh minh họa

Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Đồng Nai tham dự buổi giao lưu "Doanh nhân Đồng Nai bước ra biển lớn - WTO" . Ảnh minh họa

 Theo Qui định 222-QĐ/TW ngày 8/5/2009 của Ban Bí thư, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy là cơ quan tham mưu, cơ quan chuyên môn nghiệp vụ về công tác Tuyên giáo của tỉnh ủy có nhiệm vụ: Nghiên cứu, đề xuất; Tuyên truyền giáo dục, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát; Thẩm định, thẩm tra; Phối hợp và thực hiện một số nhiệm vụ khác do Ban Thường vụ, Thường trực tỉnh ủy giao. Với nhiệm vụ này, khối lượng công việc rất lớn, trong đó nhiều việc liên quan đến UBND tỉnh, cơ quan quản lí nhà nước, chỉ đạo, điều hành thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ, các Nghị quyết Tỉnh ủy về nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội ngắn hạn cũng như dài hạn. Công tác Tuyên giáo sẽ không có ý nghĩa nếu chỉ nói chung chung, không góp phần vào việc phát triển kinh tế xã hội, không đưa được các Nghị quyết vào cuộc sống. Có nhiều việc bề ngoài có vẻ không liên quan đến công tác Tuyên giáo nhiều, nhưng trong thực tế nếu không làm tốt công tác tuyên truyền, công tác tư tưởng thì hiệu quả sẽ rất thấp, thậm chí không thành công.

Để tạo được sự phối hợp trên từng công việc cụ thể, ngay từ năm 2008, UBND tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai ban hành Qui chế số 1716/QC-UBND-BTGTU “Qui chế phối hợp hoạt động giữa UBND tỉnh và Ban Tuyên giáo tỉnh ủy”. Qui chế qui định nguyên tắc phối hợp, những nội dung phối hợp chung nhất có tính chất lâu dài. Còn công việc cho từng năm, 2 bên ký kết bằng văn bản, nêu rõ nội dung công vệc, trách nhiệm của mỗi bên, sau mỗi năm 2 bên cùng kiểm điểm đánh giá việc hoàn thành công việc đã kí kết trong năm, việc nào làm tốt, chưa tốt, vì sao chưa tốt và tiếp tục kí kết phối hợp công việc cho năm sau. Ngoài những nội dung công việc đã kí kết, 2 bên cũng thường xuyên trao đổi, phối hợp những công việc đột xuất, thường ngày mà 2 cơ quan cùng có trách nhiệm. Năm 2008, hai bên thống nhất phối hợp 27 đầu việc, trong đó có 24 việc đã thực hiện phối hợp tốt, 3 việc tiếp tục thực hiện trong năm 2009. Năm 2009 có 23 việc, trong đó 18 việc thực hiện tốt, 5 việc do nguyên nhân khách quan nên thực hiện chưa xong.

Chương trình phối hợp năm 2010 giữa UBND tỉnh và Ban Tuyên giáo tỉnh ủy tổ chức ngày 8/2/2010. Tham dự có Chủ tịch, 5 Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban và 3 Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo 24 sở, ngành, Hội Văn học Nghệ thuật, Liên hiệp Hội và các cơ quan báo chí. Tại hội nghị này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 9 đơn vị gồm 3 sở, ngành cấp tỉnh, Văn phòng cơ quan UBND và Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, 3 Ban Tuyên giáo cấp huyện, Khu Bảo tồn thiên nhiên và Di tích Vĩnh Cửu do có nhiều thành tích năm 2009 về thực hiện những nhiệm vụ mà 2 cơ quan phối hợp.

Năm 2010 có nhiều sự kiện chính trị quan trọng nên số đầu việc phối hợp tăng lên 30, trong đó có những đầu việc lớn phải thực hiện suốt cả năm và có sự tham gia của nhiều ngành như “Tổ chức kỉ niệm các ngày lễ lớn trong năm 2010”, “Tham mưu xây dựng Nghị quyết, Chỉ thị, Chương trình hành động của Đảng bộ về lĩnh vực văn hóa-xã hội…”, “Tiếp tục thực hiện nội dung Cuộc vân động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2010”. Nội dung công việc phối hợp rất rộng, nhưng cũng có những việc thuộc chuyên môn sâu cũng được xây dựng thành những chuyên đề. Chẳng hạn lĩnh vực công tác khoa giáo có 6 việc: Giáo dục thể chất và sức khỏe học đường; Phối hợp các trường Cao đẳng, Đại học thực hiện nội dung giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, giáo dục các giá trị truyền thống; Chương trình xây dựng trường chất lượng cao; Nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức, chính trị tư tưởng trong trường học; Thực hiện Kế hoạch 98-KH/TU về xây dựng đội ngũ trí thức; Đưa thông tin KHKT đến với nông dân.

Nội dung công việc phối hợp hàng năm, từng việc được thể hiện khá chi tiết: Cơ quan nào chủ động, cơ quan nào phối hợp, thời gian thực hiện, điều kiện đảm bảo cho việc thực hiện, về kinh phí, con người…rất cụ thể. Nếu một công việc gặp khó khăn thì có thể tìm ngay nguyên nhân và trách nhiệm thuộc về ai để từ đó có hướng khắc phục. Sau một thời gian thực hiện qui chế, được các ngành đánh giá đây là cách làm hiệu quả, nhằm thực hiện nhiệm vụ của 2 cơ quan trực thuộc Tỉnh ủy, khi cùng thực hiện 1 nhiệm vụ. Quá trình thực hiện phối hợp qua thực tế đã có bước phát triển: Lúc đầu là sự phối hợp chủ yếu với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, sau đó là phối hợp với UBND tỉnh và nay là sự phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với UBND tỉnh và các ngành quản lí nhà nước thuộc UBND tỉnh. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy có thể làm việc trực tiếp với các ngành về những nội dung công việc 2 bên đã kí kết, không cần giới thiệu của UBND tỉnh mà không sợ “khác hệ”. Thực tiễn 2 năm thực hiện qui chế phối hợp, quan hệ giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với UBND tỉnh, với các ngành gần gũi hơn, hiểu biết và hỗ trợ nhau tốt hơn. Từ hoạt động phối hợp, có thể thấy rõ một số kết quả: UBND tỉnh, các ngành kịp thời nắm được dư luận xã hội, ý kiến của nhân dân, của doanh nghiệp về những vấn đề bức xúc xung quanh những nội dung công tác phối hợp để có thể điều chỉnh kịp thời; Ban Tuyên giáo tỉnh ủy có thêm nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ; Phối hợp tổ chức tốt họp báo định kì, thông tin rộng rãi cho báo chí tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh; cung cấp đầy đủ thông tin về những vụ việc mà dư luận và báo chí phản ánh để hiểu đúng bản chất sự việc; Tổ chức lấy ý kiến rộng rãi về những công trình có ý nghĩa lịch sử, văn hóa để hoàn thiện thiết kế, nâng cao chất lượng công trình.

Ngày 27/4/2009 Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Quyết định số 221-QĐ/TW về “Ban hành qui chế phối hợp giữa Ban Tuyên giáo các cấp với cơ quan quản lí nhà nước cùng cấp trong việc triển khai kê hoạch phát triển kinh tế xã hội, giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân”, Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành văn bản số 87-HD/BTGTW ngày 9/10/2009 hướng dẫn thực hiện Quyết định số 221-QĐ/TW. Ở Đồng Nai, Qui chế phối hợp giữa UBND tỉnh và Ban Tuyên giáo tỉnh ủy được xây dựng từ tháng 5/2008, trước khi văn bản của Trung ương ban hành. Sau khi có các văn bản này, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai rà soát lại qui trình, nội dung, phương thức phối hợp với UBND tỉnh theo văn bản đã ban hành, cơ bản phù hợp với tinh thần của Quyết định và văn bản hướng dẫn của Trung ương. Kết quả phối hợp trong 2 năm qua giữa UBND tỉnh và Ban Tuyên giáo tỉnh ủy ở Đồng Nai nhìn chung là tốt, nâng cao hiệu quả công tác. Sắp tới cần tiếp tục triển khai sự phối hợp ở cấp huyện, cấp xã, phường theo tinh thần của Quyết định số 221-QĐ/TW và xây dựng Qui chế phối hợp cho từng cấp.

Những kết quả phối hợp đạt được ở cấp tỉnh ở Đồng Nai thời gian qua là những kinh nghiệm tốt cho việc phối hợp giữa Ban Tuyên giáo và UBND cấp dưới, hi vọng sự phối hợp ở cấp huyện, cấp xã, phường ở Đồng Nai sẽ có nhiều thuận lợi./.

Phan Sĩ Anh
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Đồng Nai

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất