Coi nhẹ kỹ năng ứng xử trong nhà trường
Tại
cuộc họp với Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ mới đây, lý giải về
tình trạng vi phạm đạo đức trong môi trường giáo dục, Thứ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa cho biết: Một trong những nguyên nhân
là do tác động của mặt trái kinh tế thị trường dẫn tới những thay đổi
trong đời sống xã hội, thay đổi những giá trị truyền thống, trong đó có
môi trường giáo dục.
Một bộ phận thầy cô giáo chưa được trang
bị, chuẩn bị đầy đủ nhận thức và tâm thế trước những tác động “tiêu cực”
từ bên ngoài xã hội. Trong chương trình, quá trình đào tạo giáo viên
hiện nay vẫn còn để “trống” mảng đào tạo về chuẩn mực đạo đức nghề
nghiệp, kỹ năng sống cho sinh viên. Giáo viên không được bồi dưỡng
thường xuyên về phương pháp sư phạm, năng lực chuyên môn… Vì vậy, một số
thầy cô giáo chưa đáp ứng năng lực và theo kịp sự biến động về tâm lý
của học sinh, cá biệt còn có biểu hiện thiếu trách nhiệm, cứng nhắc,
chưa chia sẻ với học sinh.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cũng cho
rằng: Đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn cũng là nguyên nhân dẫn tới
việc một bộ phận giáo viên chưa toàn tâm toàn ý với công việc giảng dạy
và chăm sóc, giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho người học.
Bên
cạnh đó, những tác động từ áp lực cuộc sống dẫn tới nhiều bậc phụ huynh
phó thác con cái cho nhà trường, mối quan hệ nhà trường - gia đình ở
một số nơi còn lỏng lẻo hay cách ứng xử thiếu chuẩn mực trong một số gia
đình đã tác động tới quá trình hình thành nhân cách của các em. Do đó,
giải pháp giáo dục từ gia đình và sự phối hợp quản lý giữa gia đình -
nhà trường sẽ là mấu chốt để mang lại hiệu quả tích cực cho quá trình
giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh.
Nghiên cứu từ thực tế
cũng cho thấy, hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống hiện nay trong các
nhà trường chưa đáp ứng được nhu cầu, mong muốn của học sinh, sinh viên;
vẫn còn mang tính áp đặt của giáo viên mà chưa quan tâm đến tâm lý lứa
tuổi của các em hoặc mang tính phong trào. Thời lượng dành cho các môn
Đạo đức, môn Giáo dục công dân và các hoạt động giáo dục khác đóng vai
trò “dạy người” còn “khiêm tốn”, ở một số nơi bị xem nhẹ. Đây là vấn đề
mà chương trình giáo dục phổ thông mới cần nghiên cứu và giải quyết.
Hiện
nay, một số trường phổ thông đã xây dựng được các quy tắc ứng xử trong
nhà trường nhưng về cơ bản còn chung chung, đa số học sinh chưa quan
tâm, giáo viên chưa đủ cơ sở pháp lý để thực hiện. Vì vậy, Bộ Giáo dục
và Đào tạo đang nghiên cứu để sớm đưa ra một khung quy tắc văn hóa ứng
xử trong trường học, giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh có thể thực
hiện, kèm theo đó là chế tài thưởng - phạt cụ thể và tăng cường công
tác thanh tra, kiểm tra.
Theo Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch
Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, hiện nay các trường sư phạm đang “bỏ quên”
việc dạy đạo đức, kỹ năng ứng xử sư phạm cho những giáo viên tương lai.
Chính vì vậy, việc ban hành một bộ quy tắc văn hóa ứng xử trong trường
học, sau đó đưa vào giảng dạy tại các trường sư phạm là việc nên làm.
Đồng
quan điểm trên, Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch
Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, việc xây dựng quy tắc ứng
xử trong trường học là cần thiết. Bộ quy tắc này cần chỉ rõ những điều
giáo viên được phép và không được phép làm, hình phạt được thực hiện và
không được thực hiện với học sinh. Bên cạnh đó, cần quán triệt, yêu cầu
giáo viên tuyệt đối không dùng bạo lực trong việc giáo dục học sinh.
Ngoài ra, cũng cần có những quy định, cơ chế để bảo vệ vị thế, đảm bảo
an toàn cho nhà giáo bằng việc siết chặt lại vấn đề an ninh trong trường
học.
Cân bằng dạy “chữ” và dạy “người”
Nhắc
đến một số sự việc xảy ra gần đây, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng,
dù đó chỉ là những trường hợp cá biệt nhưng với xu hướng tăng lên, rất
cần những giải pháp chấn chỉnh mang tính lâu dài và bền vững.
Bộ
trưởng nhấn mạnh, việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông theo
hướng giảm tải kiến thức, tăng cường dạy “người” sẽ phải tiếp tục làm
tốt hơn. Chương trình giáo dục phổ thông mới mà Bộ Giáo dục và Đào tạo
đang triển khai sẽ theo hướng cân bằng giữa dạy “chữ” và dạy “người”.
Bộ
trưởng cũng thẳng thắn chỉ ra, chương trình các môn học về Đạo đức,
Giáo dục công dân trong nhà trường còn mỏng về thời lượng, nhẹ về chất
lượng, đơn giản về phương pháp, vị thế của môn học chưa được coi trọng
đúng mức. Các địa phương hầu như chưa coi trọng đội ngũ giáo viên dạy
những môn học này; ngay cả tại các trường sư phạm, khoa ngành học Đạo
đức, nhóm ngành Giáo dục công dân cũng bị xem nhẹ hơn những khoa ngành
khác.
Thời gian qua, hệ thống văn bản hướng dẫn của ngành Giáo
dục chỉ đạo thực hiện văn hóa ứng xử trong trường học đã được ban hành
kịp thời, góp phần tạo ra hành lang pháp lý cho quá trình triển khai tại
cơ sở, nhưng một số ít quy định trong đó vẫn còn chung chung, thiếu
điều kiện thực hiện, thiếu chế tài, thiếu kiểm tra giám sát, dẫn tới quá
trình thực hiện trong thực tế có lúc, có nơi chưa hiệu quả.
Bộ
trưởng yêu cầu, trước mắt ưu tiên và cần tập trung ngay vào việc xây
dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường phổ thông, cần thay đổi tư duy
khi đưa ra các qui định, đảm bảo các yêu cầu: Khả thi, dễ thực hiện, dễ
nhớ; quy định rõ những điều cần làm, không được làm; quy định chế tài cụ
thể, trách nhiệm của mỗi cấp: Trường, sở, địa phương; trách nhiệm của
học sinh, giáo viên, phụ huynh…
Theo Bộ trưởng, không quy định
chung chung kiểu như học sinh phải ngoan ngoãn, lễ phép mà nên quy định
cụ thể để hướng dẫn dễ thực hiện. Ví dụ như học sinh gặp thầy cô giáo
phải dừng lại, khoanh tay chào hay giáo viên gặp học sinh phải niềm nở,
vui vẻ… Có như vậy, mọi người dễ hiểu, dễ thực hiện và giám sát, đánh
giá được.
Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang triển khai 3 đề
tài khoa học cấp nhà nước về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành
mạnh, thân thiện, thông qua mối quan hệ nhà trường - gia đình - xã hội
để giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa và đề xuất mô hình tư vấn tâm lý
hiệu quả đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới. Bộ
trưởng đề nghị nhóm nghiên cứu và ban soạn thảo xây dựng quy tắc ứng xử
văn hóa trong trường phổ thông bám sát, khai thác những kết quả nghiên
cứu này để có cơ sở thực tiễn cho quá trình xây dựng.
Bộ quy tắc
ứng xử văn hóa trong trường học phổ thông phải được ban hành trước năm
học mới 2018-2019 để triển khai thực hiện ngay từ đầu năm học, kèm theo
đó là các chế tài đủ mạnh. Đây sẽ là giải pháp quan trọng nhằm xây dựng
văn hóa ứng xử trong trường học thời gian tới.
TTXVN