Thứ Ba, 15/10/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 25/2/2010 12:18'(GMT+7)

Việt-Lào tăng hợp tác về năng lượng và khai mỏ

Tại cuộc hội đàm, hai bên vui mừng trước những tiến triển và thỏa thuận đạt được trong các cuộc đàm phán liên quan đến dự án thuỷ điện Sekaman 1 và khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy, hỗ trợ triển khai các dự án thuỷ điện đúng tiến độ, đảm bảo hiệu quả hoạt động.

Để đảm bảo tính hiệu quả của quy hoạch và xây dựng các đường dây truyền tải điện cao thế giữa hai nước, hai bên nhất trí phối hợp rà soát tính khả thi và tiến độ triển khai các dự án điện tại Lào dự kiến bán điện cho Việt Nam.

Hai bên thống nhất sẽ đề xuất Ngân hàng Phát triển châu Á hỗ trợ kỹ thuật và cung cấp vốn để đầu tư xây dựng hệ thống đường dây tải điện 500kV Lào-Việt Nam nhằm góp phần nâng cao hiệu quả trong việc mua bán điện giữa hai nước.

Hai bên cũng đánh giá cao việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam đã hỗ trợ đào tạo cán bộ chuyên ngành năng lượng cho phía Lào; đồng thời thống nhất tiếp tục tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm quản lý và nghiệp vụ chuyên môn.

Phía Việt Nam đánh giá cao việc Chính phủ Lào tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam triển khai các dự án tìm kiếm, thăm dò, khai thác khoáng sản, tìm kiếm và thăm dò dầu khí tại Lào.

Hai bên khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy các hoạt động đầu tư tại Lào và Việt Nam; kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh để việc triển khai các dự án hợp tác được đúng tiến độ, đảm bảo hiệu quả hoạt động.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Xulivong Dalavong đã có buổi làm việc với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN).

Tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc PVN Phùng Đình Thực đề nghị phía Lào sớm phê duyệt dự án thủy điện Luang Prabang (công suất dự kiến 1.200MW) sau khi thay đổi thiết kế cột nước; cũng như mở rộng diện lao động đáp ứng nhu cầu triển khai các dự án của PVN tại Lào.

Ông Thực cũng đề nghị phía Lào sớm chấp thuận việc mở rộng diện tích dự án thăm dò và khai thác dầu khí tại các khu vực Champasak-Saravan và Savanakhet; hỗ trợ PVN trong việc giải phóng mặt bằng, rà phá bom mìn và đưa một số dự án đầu tư của PVN vào diện ưu tiên hỗ trợ đầu tư./.

(Vietnam+)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất