Chủ Nhật, 6/10/2024
Sức khỏe
Thứ Hai, 1/6/2015 20:48'(GMT+7)

Việt Nam có hơn 45 triệu triệu người nhiễm giun

PGS - TS. Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương phát biểu

PGS - TS. Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương phát biểu

Chương trình có sự tham gia của các phụ huynh, học sinh, đại diện thông tấn báo chí và được mở đầu với lời kêu gọi cùng hành động Tẩy giun cộng đồng 6116 để bảo vệ sức khỏe của PGS - TS. Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương. PGS - TS. Trần Thanh Dương đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc tẩy giun, tác hại của việc nhiễm giun, đồng thời hướng dẫn phụ huynh, học sinh và nhà trường các phương pháp phòng tránh nhiễm giun và tẩy giun định kỳ để bảo vệ sức khỏe. Đặc biệt, PGS. TS. Trần Thanh Dương cũng khuyến cáo, để đạt hiệu quả cao, việc tẩy giun không nên thực hiện đơn lẻ một thành viên mà phải tẩy đồng loạt cho cả gia đình trong cùng thời điểm để tránh lây nhiễm trứng giun.

Sau buổi phát động kêu gọi, chương trình sẽ tiếp tục cung cấp thông tin về tác hại của nhiễm giun và cách phòng ngừa đến khoảng 11.000 học sinh, phụ huynh và giáo viên tại 12 trường tiểu học ở Hà Nội. Bên cạnh việc cung cấp thông tin trực tiếp về tầm quan trọng của việc tẩy giun, NIMPE cũng triển khai công tác tư vấn về lợi ích của tẩy giun định kỳ 6 tháng 1 lần cho cả trẻ em và người lớn để bảo vệ sức khỏe thông qua các hình thức như: tin nhắn, chiếu phim tuyên truyền, truyền thông trên mạng. Chương trình được kéo dài đến hết ngày 30/7/2015.

PGS. TS. Trần Thanh Dương cho biết: “Khi triển khai đợt 1 của Chương trình tại TP.HCM, chúng tôi có tiến hành một khảo sát nhỏ nhằm đánh giá mức độ nhận thức của người dân về việc tẩy giun định kỳ cho bản thân và gia đình. Kết quả khảo sát cho thấy có 56,4% phụ huynh không tẩy giun định kỳ 6 tháng 1 lần cho trẻ; trong đó, 4,1% chưa bao giờ tẩy giun cho con, 9,9% phụ huynh không nhớ đã tẩy giun cho con hay chưa và gần 42,5% trẻ em được tẩy giun cách đây từ 1 năm trở lên.


Học sinh tiểu học tại Hà Nội đăng ký tham gia Chương trình Tẩy giun cộng đồng 6116 nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1 tháng 6


Từ số liệu thực tế này, chúng tôi nhận thấy người dân chưa ý thức nhiều về tác hại của việc nhiễm giun và chưa đánh giá cao sự cần thiết của việc tẩy giun định kỳ để bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em. Thông qua đợt kêu gọi lần thứ hai trong năm này, chúng tôi sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao thêm ý thức và tạo thói quen cho người dân trong việc tẩy giun định kỳ 6 tháng 1 lần vào ngày 6 tháng 1 và 1 tháng 6 hàng năm, nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Đồng thời khuyến khích việc tẩy giun không nên thực hiện đơn lẻ cho mỗi cá nhân mà phải tẩy giun cho cả gia đình vì khả năng tái nhiễm trứng giun từ môi trường, cộng đồng là rất cao”.

Theo NIMPE, hiện Việt Nam có hơn 45 triệu triệu người nhiễm giun. Hằng năm người dân Việt Nam tiêu tốn 1,5 triệu lít máu và 15 tấn lương thực để nuôi giun. Nhiễm giun đường ruột gây nên nhiều tác hại khác nhau như thiếu máu, thiếu các vi chất, trẻ em học không tập trung, gây bệnh ở gan mật, phổi, ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất và tinh thần cho người bệnh, đặc biệt ở trẻ em và phụ nữ có thai. Nghiêm trọng hơn là các triệu chứng, biến chứng do nhiễm giun đường ruột như viêm đường mật, viêm tụy cấp, tắc ruột, tổn thương gan, v.v… Với những người có sức đề kháng yếu thì bệnh lý ngày càng xấu và thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Chương trình “6116 - Tẩy giun định kỳ 2 lần mỗi năm để bảo vệ sức khỏe gia đình” năm 2015 do Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương phát động với sự tài trợ của VPĐD Janssen Cilag Ltd., đang tiếp tục hành trình tuyên truyền và vận động toàn xã hội giữ thói quen tẩy giun định kỳ 6 tháng 1 lần vào ngày 6 tháng 1và 1 tháng 6 hàng năm, nhằm hướng đến một Việt Nam khoẻ mạnh hơn./.

TX



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất