Thứ Sáu, 11/10/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 1/9/2010 7:56'(GMT+7)

Việt-Lào-Thái bàn cách phát huy trục thương mại

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Các bên đều thống nhất đề xuất Chính phủ có văn bản quy định cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu chuyển hàng hóa giữa các tỉnh của ba nước; đẩy nhanh đầu tư hạ tầng, mở rộng tuyến đường quốc lộ 8A nối liền với tuyến đường 8 của nước Lào, góp phần kết nối các tỉnh Đông Bắc Thái Lan-Lào-Cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) với các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản; đẩy nhanh kế hoạch trao đổi xe tải chở hàng giữa Việt Nam và Thái Lan dọc đường 8 và đường 12.

Các tỉnh nằm trong khu vực hợp tác sẽ xây dựng điểm dừng chân với các dịch vụ cần thiết trên trục đường 8 và đường 12. Bên cạnh đó, ba bên nhất trí đề nghị tỉnh Bolikhamxai (Lào) xây dựng Trung tâm văn hóa tại thị trấn Lắc Xao, góp phần thúc đẩy hơn nữa các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, đặc biệt là vào các dịp lễ trọng đại của các nước, tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị của ba nước.

Cũng trong dịp này, gần 120 doanh nghiệp của ba nước Việt Nam-Lào-Thái Lan đã tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Quảng Bình.

Tại hội nghị, tỉnh Quảng Bình đã kêu gọi đầu tư vào các lĩnh vực chủ đạo như du lịch, công nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản, phát triển năng lượng, đóng tàu. Trong đó Quảng Bình đặc biệt ưu đãi các dự án đầu tư vào du lịch sinh thái phù hợp với đặc thù địa phương.

Các doanh nghiệp khi đầu tư vào đây sẽ được hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ 30-50% kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng kinh phí đào tạo lao động được tuyển dụng lần đầu.

Trước đó, ngày 28/8, tỉnh Quảng Bình đã khai mạc Hội chợ thương mại quốc tế với 250 gian hàng của các tỉnh Khammouan, Savanakhet, Bolikhamxai, Mukdahan, Sakon Nakhon và Nakhon Phanom và ba tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh và Nghệ An.

Hội chợ góp phần quảng bá sản phẩm, giới thiệu thương hiệu của các doanh nghiệp ba nước đến đông đảo người tiêu dùng.

Hội chợ sẽ kết thúc vào ngày 2-9./.

(Theo: Vietnam+)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất